Đàm phát phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên ngưng trệ, Nga tính 'chung tay góp sức'

Bảo Hà| 24/08/2021 16:07

Baoquocte.vn. Ngày 24/8, Thứ trưởng Ngoại giao kiêm phái viên hạt nhân hàng đầu của Nga Igor Morgulov tái khẳng định, Moscow sẵn sàng đóng "một vai trò mang tính xây dựng" trong việc thúc đẩy tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Đàm phát phi hạt nhân hóa Bán đảo triều Tiên ngưng trệ, Nga tính 'chung tay góp sức'. (Nguồn: Tellerreport)
Thứ trưởng Ngoại giao kiêm phái viên hạt nhân hàng đầu của Nga Igor Morgulov đang ở Seoul để thảo luận về tình hình Bán đảo Triều Tiên. (Nguồn: Tellerreport)

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Thứ trưởng Morgulov đưa ra cam kết trên với đặc phái viên của Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh Bán đảo Triều Tiên Noh Kyu-duk khi hai quan chức này thảo luận tại Seoul về các biện pháp đưa Triều Tiên quay lại đối thoại.

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Morgulov "nhất trí về sự cần thiết phải nhanh chóng nối lại đối thoại hạt nhân với các nước liên quan, trong đó có các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ và giữa hai miền Triều Tiên, cũng như về tầm quan trọng của việc duy trì ổn định trên Bán đảo Triều Tiên và trong khu vực".

Về phần mình, đặc phái viên của Hàn Quốc Noh Kyu-duk đề nghị Nga đóng vai trò xây dựng để duy trì sự ổn định và giúp tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại với Bình Nhưỡng, lưu ý Moscow tiếp tục ủng hộ đối thoại và hợp tác liên Triều.

Tuần này, quan chức ngoại giao Nga đã tới Seoul để tham gia một loạt cuộc hội đàm với các quan chức nước chủ nhà và đàm phán với đặc phái viên hạt nhân Mỹ về Triều Tiên Sung Kim, người cũng đang thăm Hàn Quốc.

Chuyến thăm của ông Morgulov diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau khi Triều Tiên coi các cuộc tập trận quân sự giữa Hàn Quốc và Mỹ cho thấy chính sách thiếu thiện chí của Washington đối với Bình Nhưỡng và cảnh báo về một "cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng". Lần gần đây nhất nhà ngoại giao Nga đến thăm Hàn Quốc diễn ra vào tháng 12/2018.

Trước đó, ngày 23/8, ông Sung Kim đã thảo luận với các quan chức Hàn Quốc về khả năng viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh, Washington không chủ trương gây hấn và “sẵn sàng gặp những người đồng cấp Triều Tiên ở bất cứ đâu và vào bất kỳ thời điểm nào”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàm phát phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên ngưng trệ, Nga tính 'chung tay góp sức'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO