Đàm phán với Triều Tiên đình trệ, Mỹ hối thúc Trung Quốc mở lời

Việt Hà| 14/03/2022 16:31

Ngày 13/3, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, đặc phái viên của nước này về Triều Tiên Sung Kim đã kêu gọi Trung Quốc hối thúc Bình Nhưỡng trở lại đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Màn hình tại ga Seoul, Hàn Quốc phát về một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên vào ngày 5/3. (Nguồn: AP)
Màn hình tại ga Seoul, Hàn Quốc, phát về một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên vào ngày 5/3. (Nguồn: AP)

Theo bộ trên, cuộc điện đàm giữa ông Sung Kim và người đồng cấp Trung Quốc Lưu Hiểu Minh diễn ra ngày 10/3, trong bối cảnh chính phủ Mỹ cùng ngày công bố những phân tích cho thấy, Triều Tiên đã thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới trong các ngày 27/2 và 5/3.

Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ, ông Sung Kim đã bày tỏ quan ngại với ông Lưu Hiểu Minh rằng, các vụ phóng thử cho thấy quyết tâm của Triều Tiên phát triển các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo "trái phép".

Lưu ý việc đảm bảo ổn định khu vực là vì lợi ích chung của cả hai nước, ông Sung Kim kêu gọi Trung Quốc - với tư cách là một đồng minh và đối tác kinh tế quan trọng của Triều Tiên - thể hiện lập trường phản đối và hối thúc Bình Nhưỡng chấm dứt các hành động như vậy, quay trở lại đối thoại.

Quan chức Mỹ nêu rõ, nước này "vẫn để ngỏ khả năng ngoại giao" với Triều Tiên nhằm đạt được tiến bộ trong nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã tiến hành 9 vụ phóng thử nghiệm các vật thể ra vùng biển phía Đông. Bình Nhưỡng cũng ám chỉ việc nối lại thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, đồng thời cho biết họ sẽ xem xét khởi động lại "tất cả các hoạt động tạm thời bị đình chỉ".

Trong khi đó, các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ gặp bế tắc kể từ cuối năm 2019 và cho tới nay, Bình Nhưỡng vẫn chưa hồi đáp các đề nghị đàm phán được Washington đưa ra kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu nhiệm kỳ từ hồi tháng 1/2021.

Trong diễn biến liên quan, tờ Chosun Ilbo dẫn một nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên có thể thử nghiệm ICBM ngay trong ngày 14/3.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán với Triều Tiên đình trệ, Mỹ hối thúc Trung Quốc mở lời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO