Đàm phán quân sự cấp cao Ấn Độ-Trung Quốc không thể phá vỡ thế bế tắc

Thu Lan| 13/03/2022 18:17

Vòng đàm phán quân sự mới nhất giữa Ấn Độ và Trung Quốc về tình trạng đối đầu ở khu vực Đông Ladakh đã không thể phá vỡ thế bế tắc, nhưng các nguồn tin cho biết đàm phán đã diễn ra tích cực.

Đàm phán quân sự cấp cao Ấn Độ-Trung Quốc không thể phá vỡ thế bế tắc
Quân đội Ấn Độ được triển khai tại khu vực gần LAC. (Nguồn: AFP)

Một tuyên bố chung do hai nước đưa ra liên quan đến kết quả cuộc đàm phán cấp Tư lệnh Quân đoàn lần thứ 15 hôm 11/3 đã không nhắc đến việc liệu có đạt được thỏa thuận rút quân khỏi Điểm tuần tra PP15 ở khu vực Hot Springs hay không, song cho biết hai bên đã tiếp tục các cuộc thương lượng từ vòng trước (ngày 12/1) để giải quyết các vấn đề liên quan dọc Đường kiểm soát thực tế (LAC) ở khu vực phía Tây.

Hai bên “nhất trí duy trì đối thoại thông qua các kênh quân sự và ngoại giao để đạt được một giải pháp mà cả hai bên chấp nhận trong thời gian sớm nhất”. Cũng theo tuyên bố, hai bên đã trao đổi quan điểm chi tiết về vấn đề này, tuân theo chỉ đạo của lãnh đạo Nhà nước để nỗ lực giải quyết sớm nhất các vấn đề còn tồn tại.

Ấn Độ và Trung Quốc tái khẳng định rằng một giải pháp như vậy sẽ giúp khôi phục hòa bình dọc LAC ở khu vực phía Tây và thúc đẩy tiến triển trong quan hệ song phương. Hai bên cũng nhất trí từ nay đến lúc đạt được giải pháp sẽ duy trì an ninh và ổn định trên thực địa ở khu vực phía Tây.

Các quan chức cho rằng mặc dù không đạt được đột phá nào vào ngày 11/3, nhưng đàm phán đã diễn ra chân thành và các vấn đề đã được thảo luận kỹ lưỡng. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc rút quân khỏi PP15 có thể được đưa ra ở các cấp khác, vốn có thể dẫn đến một số chuyển động trên thực địa sau này.

Trước khi bước vào vòng đàm phán mới nhất, Ấn Độ đánh giá một giải pháp về PP15 đã nằm trong tầm tay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán quân sự cấp cao Ấn Độ-Trung Quốc không thể phá vỡ thế bế tắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO