Đàm phán Nga-Ukraine: Kiev khẳng định đạt được một số thỏa hiệp; Kremlin nói còn quá sớm để thảo luận về một thỏa thuận

Bảo Hà| 17/03/2022 10:00

Ngày 16/3, đàm phán Nga-Ukraine vòng 4 theo hình thức trực tuyến đã kéo dài 3 ngày. Giới chức hai nước đánh giá, đàm phán đang trong giai đoạn quan trọng và có cơ hội đạt được thỏa hiệp.

Đàm phán Nga-Ukraine: Kiev khẳng định đạt được một số thỏa hiệp; Kremlin nói còn quá sớm để thảo luận về một thỏa thuận. (Nguồn: Daily Exelsior)
Đàm phán Nga-Ukraine có cơ hội để đạt được các thỏa hiệp. (Nguồn: Daily Exelsior)

Ngày 16/3, ông Mykhailo Podolyak - Cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine - cho biết, lập trường giữa Kiev và Moscow là khác biệt nhưng hai bên đã bắt đầu đạt được một số kiểu thỏa hiệp trong các cuộc đàm phán.

Theo ông Podolyak, quan điểm của Kiev trong hòa đàm với Nga rất rõ ràng, với "những cam kết an ninh có thể được xác nhận, ngừng bắn, Moscow rút quân. Dĩ nhiên, điều này chỉ có thể diễn ra với một cuộc thảo luận trực tiếp giữa lãnh đạo hai nước".

Vị cố vấn cũng cho hay, hai bên đang tiến hành soạn thảo các tài liệu để các Tổng thống có thể thảo luận trong thời gian tới và ký kết”.

Nhận định điều này có thể sẽ xảy ra sớm, quan chức Ukraine tin tưởng rằng thoả thuận ngừng bắn có thể đạt được trong vài ngày tới.

Trong khi đó, về phía Nga, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, trong vòng đàm phán hiện tại, hai bên đang thảo luận về quy chế trung lập cho Ukraine và đây có thể là yếu tố “giúp thỏa hiệp”.

Mặc dù vậy, Điện Kremlin đánh giá còn quá sớm để công bố bất cứ thông tin nào liên quan gói thỏa thuận tiềm năng giữa Moscow và Kiev nhằm giải quyết xung đột ở Ukraine.

Bình luận của Nga được đưa ra sau khi Financial Times trước đó cùng ngày cho biết, Kiev và Mocsow đã có bước tiến đáng kể về một kế hoạch hòa bình gồm 15 điểm.

Financial Times dẫn lời 3 người có liên quan đàm phán cho biết, kế hoạch này cũng bao gồm lệnh ngừng bắn và Nga rút quân nếu Kiev tuyên bố trung lập và chấp nhận giới hạn các lực lượng vũ trang.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev đã có cuộc điện đàm với Cố vấn An ninh quốc gia của Mỹ Jake Sullivan, trong đó ông đề nghị Washington gây sức ép để Ukraine theo đuổi một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột hiện nay.

Theo ông Patrushev, quan điểm của Nga là không chấp nhận "Kiev tìm cách đình trệ đàm phán để nhận chỉ thị từ bên ngoài".

Thông báo cho biết thêm, cuộc điện đàm được thực hiện theo yêu cầu của Mỹ và Nga đồng ý với đề xuất hai nước duy trì liên lạc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán Nga-Ukraine: Kiev khẳng định đạt được một số thỏa hiệp; Kremlin nói còn quá sớm để thảo luận về một thỏa thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO