Đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân: Mỹ thúc giục, Iran phàn nàn

Việt Hà| 08/02/2022 10:22

Ngày 7/2, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi khẩn trương thúc đẩy hoàn tất một thỏa thuận cho tiến trình đàm phán hiện nay tại Vienna (Áo) liên quan chương trình hạt nhân của Iran.

Vấn đề Iran: Nga tố Mỹ là gốc rễ làm chệch hướng JCPOA, Trung Quốc muốn gây áp lực buộc Mỹ 'quay đầu'. (Nguồn: IRNA)
Mỹ thúc giục việc hoàn tất một thỏa thuận cho tiến trình đàm phán hạt nhân Iran. (Nguồn: IRNA)

Một người phát ngôn của bộ trên bình luận: “Một thỏa thuận giải quyết được những quan ngại cốt lõi của tất cả các bên đã hiện ra trong tầm mắt".

Tuy vậy, Mỹ cho rằng, nếu không hoàn tất trong vài tuần tới, những tiến triển hiện nay về hạt nhân của Iran sẽ khiến Washington không thể nào quay trở lại thỏa thuận năm 2015, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian cho biết, trong các vòng đàm phán khôi phục JCPOA, nhiều yêu cầu của Tehran về việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) dẫn lời ông Abdollahian khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực đạt được một thỏa thuận tốt, thậm chí một thỏa thuận ngay lập tức với quan điểm thiện chí, thái độ nghiêm túc và cam kết chân thành".

Bày tỏ hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng trong những phiên thương lượng tới đây, nhà ngoại giao hàng đầu của Iran đề nghị Mỹ, Anh, Pháp và Đức cũng cần thể hiện thái độ "chân thành và nghiêm túc" trong những cuộc đàm phán sắp tới.

Từ ngày 8/2, phái đoàn của các nước sẽ tập trung trở lại tại Vienna nhằm nối lại tiến trình đàm phán cứu vãn JCPOA.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân: Mỹ thúc giục, Iran phàn nàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO