Đàm phán hạt nhân sắp đạt bước tiến quan trọng, Iran cảnh báo không nhượng bộ về 'lằn ranh đỏ'

Việt Hà| 05/03/2022 10:45

Ngày 4/3, Trưởng phái đoàn đàm phán hạt nhân của Nga Mikhail Ulyanov cho biết, có khả năng Iran cùng các bên tham gia cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) sẽ đạt được một thỏa thuận vào giữa tuần tới.

Đàm phán hạt hân sắp đạt bước tiến quan trọng, Iran cảnh báo không nhượng bộ về 'lằn ranh đỏ'. (Nguồn: Reuters)
Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian tuyên bố, Tehran sẽ không nhượng bộ trước các vấn đề thuộc "lằn ranh đỏ". (Nguồn: Reuters)

Phát biểu với báo giới, ông Mikhail Ulyanov nói: "Theo những gì tôi biết, Iran chưa sẵn sàng cho các cuộc đàm phán trực tiếp với Mỹ. Chúng tôi có thể sẽ có một thỏa thuận vào giữa tuần tới. Chúng tôi đang nói về những nỗ lực cuối cùng trước khi băng qua vạch đích".

Cùng ngày, nhà ngoại giao Anh Stephanie Al-Qaq cũng cho hay, một thỏa thuận về việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đang ở "gần".

Trên mạng xã hội Twitter, đề cập các nhà đàm phán của Anh, Pháp và Đức, bà Al-Qaq nêu rõ: "Chúng tôi đang ở gần. Các nhà đàm phán E3 đang rời Vienna để cập nhật tình hình cho các bộ trưởng".

Về phía Iran, trong cuộc điện đàm cùng ngày với Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell, Ngoại trưởng nước này Hossein Amir-Abdollahian tuyên bố, Tehran sẽ không nhượng bộ trước các vấn đề thuộc "lằn ranh đỏ" của mình.

Việc tôn trọng các lằn ranh đỏ của Iran, trong đó có đưa ra bảo đảm để bảo vệ các lợi ích kinh tế của Tehran theo khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân, là điều kiện tiên quyết để nước này tiếp tục các cuộc đàm phán hạt nhân và đạt được một thỏa thuận cuối cùng.

Đánh giá cao nỗ lực của EU trong việc điều phối các cuộc đàm phán, Ngoại trưởng Abdollahian chỉ ra rằng, Iran đang có các cuộc tham vấn thường xuyên và tích cực với tất cả phái đoàn ở Vienna.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Iran khẳng định sẵn sàng tới Vienna bất cứ khi nào các bên phương Tây chấp nhận các lằn ranh còn lại của Tehran, "sẽ tiếp tục nỗ lực một cách nghiêm túc để đạt được thỏa thuận cuối cùng và tốt đẹp".

Iran đã ký JCPOA với các cường quốc thế giới vào tháng 7/2015. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút Washington ra khỏi thỏa thuận này vào tháng 5/2018 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương chống lại Iran.

Một năm sau đó, Iran từ bỏ một số cam kết hạt nhân và thúc đẩy chương trình hạt nhân vốn đã đình chỉ của nước này.

Iran và các bên còn lại tham gia ký JCPOA hiện đang tiến hành đàm phán tại Vienna để giải quyết các bất đồng nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân. Hôm 3/3, Tehran nói, các cuộc đàm phán đang ở "các bước quan trọng cuối cùng".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán hạt nhân sắp đạt bước tiến quan trọng, Iran cảnh báo không nhượng bộ về 'lằn ranh đỏ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO