Đàm phán hạt nhân: Nga kêu gọi Mỹ-Iran ngừng ngay một hành động, châu Âu báo động về 'cái vỏ rỗng' JCPOA

Bảo Hà| 14/12/2021 09:56

Ngày 13/12, đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna Mikhail Ulyanov cho rằng, Iran và Mỹ nên ngừng việc thực hiện các bước theo hướng rời khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

Để hồi sinh JCPOA, Washington phải đàm phán trực tiếp với Tehran. (Nguồn: DW)
Nga hối thúc Mỹ và Iran ngừng động thái rời khỏi JCPOA. (Nguồn: DW)

Phát biểu trên kênh Rossiya 24, ông Ulyanov nói: "Chúng tôi cho rằng cả hai nước nên ngừng động thái rời khỏi JCPOA, ít nhất là trong thời gian đàm phán, để cuộc thảo luận của chúng ta về việc quay trở lại thỏa thuận này sẽ diễn ra nhanh hơn”.

Nhận định rằng vấn đề về máy ly tâm tại các cơ sở hạt nhân của Iran vẫn là một vấn đề gai góc tại cuộc đàm phán, nhưng nhà ngoại giao Nga cho biết, Tehran và Washington đều đặt mục tiêu khôi phục thỏa thuận hạt nhân, bất chấp những mâu thuẫn.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Iran Hossein Amir Abdollahian đã điện đàm nhằm thảo luận về JCPOA.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, ngoại trưởng hai nước tái khẳng định lập trường chung là khôi phục thỏa thuận hạt nhân với phiên bản cân bằng ban đầu, được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua.

Hai bên cũng nhấn mạnh rằng, đây là biện pháp đúng đắn duy nhất nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của tất cả các nước tham gia JCPOA.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao cấp cao của Pháp, Anh và Đức (E3) cho biết, các nước phương Tây vẫn chưa có những cuộc thảo luận thực sự với Iran trong vòng đàm phán để tìm cách giải cứu JCPOA.

Thông báo của các nhà ngoại giao thuộc nhóm E3 nêu rõ: “Thời gian đang cạn kiệt. Nếu không có tiến bộ thực sự và trong bối cảnh chương trình hạt nhân của Iran đang được đẩy nhanh, thỏa thuận hạt nhân sẽ sớm trở thành một cái vỏ rỗng”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán hạt nhân: Nga kêu gọi Mỹ-Iran ngừng ngay một hành động, châu Âu báo động về 'cái vỏ rỗng' JCPOA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO