Đàm phán hạt nhân: Iran nói cần thêm nỗ lực, Mỹ tỏ bày 'nếu Tehran chân thành...'

Bảo Hà| 04/03/2022 16:39

Ngày 3/3, Iran nói rằng, "cần có thêm nỗ lực" để khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa nước này với các cường quốc thế giới, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Đàm phán hạt nhân: Iran nói cần thêm nỗ lực, Mỹ tỏ bày 'nếu Tehran chân thành...' (nguồn: A News)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh. (Nguồn: A News)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh đăng trên Twitter: "Các cuộc đàm phán ở Vienna vẫn tiếp tục. Tin tốt sớm không thay thế được thỏa thuận tốt. Không ai có thể nói rằng thỏa thuận đã được hoàn tất, cho đến khi tất cả các vấn đề còn tồn tại được giải quyết. Cần phải có thêm nỗ lực".

Trong khi đó, Điều phối viên của Liên minh châu Âu (EU) Enrique Mora cho biết, các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Iran và Mỹ về việc hồi sinh JCPOA đang trong các giai đoạn cuối, nhưng "chắc chắn chưa phải là cuối cùng".

Ông Enrique nói thêm: "Một số vấn đề liên quan vẫn còn để ngỏ và thành công không bao giờ được bảo đảm trong một cuộc đàm phán phức tạp như vậy".

Về phía Nga, Đặc phái viên về hạt nhân của nước này Mikhail Ulyanov nêu rõ, vẫn cần hoàn tất một số vấn đề "tương đối nhỏ" để khôi phục JCPOA, song ông không tin các cuộc đàm phán sẽ thất bại.

Theo ông Ulyanov, một cuộc họp cấp bộ trưởng có khả năng sẽ diễn ra.

Tương tự nhận định từ Nga và EU, cùng ngày, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter phát biểu họp báo cho hay, cuộc họp của các nhà đàm phán hạt nhân đã có "những tiến triển đáng kể".

Theo đó, các bên "đang tiến rất gần một thỏa thuận tiềm tàng, tuy nhiên một số vấn đề khúc mắc vẫn chưa được giải quyết và sẽ không đi đến được thỏa thuận cho tới khi xử lý nhanh chóng các vấn đề còn tồn đọng".

Mặc dù vậy, bà Porter nhận định, "nếu Iran thể hiện sự chân thành, chúng tôi có thể và sẽ đạt được một nhận thức chung về việc khôi phục thực thi đầy đủ JCPOA trong những ngày tới".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán hạt nhân: Iran nói cần thêm nỗ lực, Mỹ tỏ bày 'nếu Tehran chân thành...'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO