Đàm phán hạt nhân: Iran kiên quyết không vượt 'lằn ranh đỏ'

Bảo Hà| 28/03/2022 10:09

Theo ông Kamal Kharazi, cố vấn cấp cao cho Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, nước này sẽ không vượt qua lằn ranh đỏ của mình và không chấp nhận đầu hàng trong các cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015 diễn ra tại Vienna (Áo).

Đàm phán hạt nhân: Iran kiên quyết không vượt 'lằn ranh đỏ' (Nguồn: Gulf-Times)
Ông Kamal Kharazi, cố vấn cấp cao cho Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, phát biểu tại Diễn đàn Doha, Qatar ngày 27/3. (Nguồn: Gulf-Times)

Hãng thông tấn IRNA dẫn phát biểu của ông Kharazi tại Diễn đàn Doha, Qatar, ngày 27/3 nói: "Chúng tôi muốn đạt được thoả thuận tại Vienna và thiết lập các mối quan hệ bình thường, nhưng chúng tôi sẽ không cho phép độc lập bị xâm phạm và sẽ không đầu hàng".

Theo ông Kharazi, các nước châu Âu đã không làm gì để giải quyết vấn đề sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Quan chức Iran nhận định, châu Âu cam kết xây dựng các quy định trong khuôn khổ luật pháp khu vực nhằm bảo vệ các công ty của mình trước lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ, nhưng không có tác dụng.

Bên cạnh đó, ông Kharazi nhấn mạnh, Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) phải được đưa ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố của Mỹ.

Trước đó, nhằm thu hẹp bất đồng trong đàm phán thỏa thuận hạt nhân, ngày 27/3, điều phối viên của Liên minh châu Âu (EU) về các cuộc đàm phán hạt nhân Enrique Mora đã có cuộc trao đổi với trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran Ali Bagheri tại thủ đô nước này.

Tại cuộc gặp, ông Bagheri nhấn mạnh rằng, một thỏa thuận có thể đạt được nếu phía Mỹ có quan điểm thực tế".

Trong khi đó, quan chức EU nêu rõ, mục đích cuộc gặp là nhằm “thu hẹp khoảng cách trong các cuộc đàm phán tại Vienna” giữa Iran với các nước trong Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức).

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell cho rằng, một thỏa thuận hạt nhân sẽ đạt được "trong vài ngày tới".

JCPOA được ký năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1. Thỏa thuận này bên bờ vực đổ vỡ sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận vào tháng 5/2018 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt Iran.

Điều này khiến Tehran từ bỏ một số cam kết trong thỏa thuận trên và thúc đẩy các chương trình hạt nhân đã tạm dừng trước đó. Từ tháng 4/2021, các bên đã tiến hành 8 vòng đàm phán tại Vienna nhằm cứu vãn thỏa thuận.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán hạt nhân: Iran kiên quyết không vượt 'lằn ranh đỏ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO