Đàm phán hạt nhân: Iran khẳng định không muốn tạm bợ

Việt Hà| 07/02/2022 10:35

Ngày 6/2, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian tuyên bố, nước này không tìm kiếm một thỏa thuận hạt nhân tạm thời với Mỹ.

Iran khẳng định không muốn tạm bợ. (Nguồn: AP)
Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian. (Nguồn: AP)

Truyền thông Iran dẫn lời Ngoại trưởng Abdollahian khẳng định, Iran không nhận được bất kỳ điều kiện tiên quyết nào từ phía Mỹ trong các cuộc đàm phán ở Vienna, Áo.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran nói thêm, một thỏa thuận tốt phải phù hợp với các lợi ích của "đất nước chúng tôi" và Iran tìm kiếm các hành động thực tế từ phía Mỹ, chứ không phải "các hành động được thực hiện trên giấy".

Trước đó, ngày 4/2, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khôi phục các lệnh miễn trừ trừng phạt đối với Iran, qua đó cho phép Tehran thực hiện các dự án hợp tác hạt nhân dân sự với các đối tác quốc tế.

Động thái được đưa ra giữa lúc các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đang bước vào giai đoạn cuối cùng.

Theo ông Abdollahian, bất kỳ hành động nào nhằm khôi phục các lệnh miễn trừ trừng phạt và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt chống lại Iran sau khi Washington rút khỏi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) đều được coi là động thái tốt, nhưng Tehran đang quan sát trên thực tế.

Ngoại trưởng Iran khẳng định: "Điều quan trọng là chúng tôi phải thấy được hành động thực tế của Mỹ trong việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt một cách hữu hình và khách quan. Điều quan trọng đối với chúng tôi là kết quả của các cuộc đàm phán ở Vienna cũng như thỏa thuận mà chúng tôi sẽ đạt được".

Nhà ngoại giao cấp cao Iran đánh giá, Mỹ đã gửi thông điệp khẳng định họ có thiện chí, nhưng đến nay, Iran chưa nhận thấy sáng kiến nghiêm túc nào từ phía Mỹ trong quá trình đàm phán.

Ông lưu ý rằng, các sáng kiến phải "hữu hình" và Iran muốn chứng kiến một số lệnh trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ trên thực tế, đồng thời nêu rõ các hành động thực tế của Mỹ là điều cần thiết đối với Tehran.

Phán ứng trước một số ý kiến cho rằng, Iran có thể sẽ đạt được một thỏa thuận tạm thời kéo dài hai năm với các bên còn lại tham gia ký JCPOA, ông Abdollahian tái khẳng định, Iran đang tìm kiếm một "thỏa thuận tốt chứ không phải thỏa thuận tạm thời".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán hạt nhân: Iran khẳng định không muốn tạm bợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO