Đàm phán hạt nhân: Iran đề cập kết thúc trong tầm tay, tuyên bố không từ bỏ bất kỳ 'lằn ranh đỏ' nào

Bảo Hà| 10/03/2022 16:29

Ngày 10/3, Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao của Iran Ali Shamkhani cho rằng, các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với các cường quốc trở nên phức tạp hơn mỗi giờ nếu Mỹ không đưa ra quyết định chính trị.

Để hồi sinh JCPOA, Washington phải đàm phán trực tiếp với Tehran. (Nguồn: DW)
Iran cho rằng, Mỹ cần nhanh chóng đưa ra các quyết định chính trị trong cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân. (Nguồn: DW)

Trong khi đó, trưởng phái đoàn Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Mohammad Reza Ghaebi khẳng định, các phiên đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), có thể đạt được kết quả.

Phát biểu tại Hội nghị Ban Giám đốc IAEA, ông cho rằng, một kết thúc thành công "không ngoài tầm tay nếu Mỹ và các nước tham gia JCPOA thể hiện thái độ tốt trong các cuộc đàm phán và tiến hành các quyết định chính trị cần thiết, đúng đắn và ngay lập tức dỡ bỏ các lệnh trừng phạt".

Bên cạnh đó, theo đại diện Iran, một số báo cáo mới đây của IAEA đã khẳng định "chương trình và các hoạt động hạt nhân của Iran là minh bạch".

Iran đã nhiều lần tuyên bố sẽ đảo ngược những hành động vi phạm thỏa thuận nếu các bên khác quay trở lại thực thi đầy đủ và có thể kiểm chứng được những nghĩa vụ của họ đã được quy định trong JCPOA.

Trước đó một ngày, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố, nước này sẽ không từ bỏ bất kỳ lằn ranh đỏ nào của mình trong các cuộc đàm phán tại Vienna liên quan tới thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran với các cường quốc thế giới.

Trên tài khoản Twitter, ông Raisi viết: "Chính phủ Iran theo đuổi quyết liệt việc loại bỏ các lệnh trừng phạt trong các cuộc đàm phán ở Vienna".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán hạt nhân: Iran đề cập kết thúc trong tầm tay, tuyên bố không từ bỏ bất kỳ 'lằn ranh đỏ' nào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO