Đàm phán hạt nhân chưa đi đến đâu, Mỹ lại áp đòn lên Tehran, Iran phản pháo

Bảo Hà| 08/12/2021 08:37

Ngày 7/12, theo trang web của Bộ Tài chính Mỹ, Washington đã đưa ra một loạt biện pháp trừng phạt mới đối với 15 cá nhân và 4 thực thể tại Iran, Syria và Uganda.

Đàm phán hạt nhân chưa đi đến đâu, Mỹ lại áp đòn lên Tehran, Iran phản pháo. (Nguồn: Dorsey)
Mỹ vừa tuyên bố loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân, thực thể Iran, Syria và Uganda. (Nguồn: Dorsey)

Các biện pháp trừng phạt này nhằm vào lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của Iran, nhân vật Gholamreza Soleimani đứng đầu lực lượng dân quân tình nguyện Basij của Tehran, Cơ quan tình báo không quân Syria, cùng các tổ chức và cá nhân khác bị cáo buộc liên quan những hoạt động đàn áp và “hủy hoại dân chủ”.

Trước động thái trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho rằng, các biện pháp trừng phạt mới sẽ không mang lại cho Washington lợi thế cũng như “hoàn toàn không thể hiện sự nghiêm túc và thiện chí” trong quan hệ với Tehran.

Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh vòng đàm phán mới nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran với Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức, vốn được khôi phục từ ngày 29/11 sau 6 tháng đình trệ, đang phải tạm dừng do vấp phải nhiều vấn đề khiến đại diện các nước phải trở về tham vấn.

Liên quan cuộc đàm phán này, ngày 7/12, hãng thông tấn Iran Tasnim đưa tin, đại diện của nước này và các bên liên quan dự kiến sẽ gặp mặt ngày 9/12 tại Vienna (Áo) nhằm tiếp tục vòng đàm phán.

Thời gian đàm phán do Trưởng đoàn đàm phán của Iran Ali Bagheri Kani và Phó Tổng thư ký kiêm Giám đốc chính trị của Cơ quan Hành động Đối ngoại châu Âu Enrique Mora quyết định trong cuộc điện đàm ngày 6/12.

Ông Kani đăng tải trên ứng dụng Telegram cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục con đường ngoại giao và đàm phán tại Vienna trên cơ sở thương thảo và hiểu biết", đồng thời khẳng định, các đại diện Iran nghiêm túc nhằm đạt được một thỏa thuận tốt đẹp và toàn diện.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán hạt nhân chưa đi đến đâu, Mỹ lại áp đòn lên Tehran, Iran phản pháo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO