Đắk Lắk yêu cầu người dân tuân thủ quy định về điều trị F0 tại nhà

BẢO TRUNG| 02/03/2022 15:08

Đắk Lắk - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành y tế tỉnh này khuyến cáo các trường hợp F0 điều trị tại nhà tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch để tránh lây lan ra cộng đồng.

Ngày 2.3, ông Nay Phi La - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết: "Dự báo, số bệnh nhân COVID-19 ở tỉnh sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới (có thể lên tới mức trung bình 3.000 ca bệnh/ngày). Số ca COVID-19 tăng mạnh đồng nghĩa số chuyển nặng sẽ tăng cao, gây áp lực cho hệ thống y tế.

Vì vậy, đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh chỉ đạo sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các địa phương, cũng như ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch.

Các trường hợp điều trị F0 tại nhà không nên di chuyển đi đâu, đảm bảo cách ly theo quy định. Ngoài ra, người dân khi test nhanh COVID-19 nếu phát hiện dương tính phải khai báo đầy đủ cho lực lượng y tế tại địa phương, không giấu bệnh".

Theo ông Phi La: Ngành y tế tỉnh cũng khuyến cáo các trường hợp F1 đủ điều kiện sức khỏe, không thuộc nhóm nguy cơ, tiêm đủ liều vaccine, thực hiện đầy đủ “5K” được bố trí làm việc phù hợp và trong quá trình làm việc tự theo dõi sức khỏe, xét nghiệm theo quy định.

Các địa phương cần tăng cường tuyên truyền để người dân không tự ý xét nghiệm hoặc xét nghiệm tràn lan nhằm tránh lãng phí không cần thiết.

Ông Viên Chinh Chiến - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên - cho hay, đơn vị đã lấy mẫu giám sát cộng đồng để thực hiện xét nghiệm rồi tiến hành giải trình tự gene nhằm phát hiện sớm biến thể Omicron tại Đắk Lắk. Tuy nhiên, đến nay viện vẫn chưa lấy được sinh phẩm về vì thủ tục mua chưa xong và cũng khá đắt.

Được biết, tỉnh Đắk Lắk cũng đề xuất Bộ Y tế cấp hoặc địa phương sẽ mua 10.000 - 20.000 liều thuốc kháng virus Molnupiravir để điều trị bệnh nhân; cấp vaccine gấp để tiêm mũi 2 cho nhóm trẻ em từ 12-17 tuổi đạt trên 90%...

Ngoài ra, tỉnh Đắk Lắk cũng tổ chức điểm tiêm thường trực tiêm cho các đối tượng có nguy cơ cao, người chưa tiêm đủ liều cơ bản hay đến khám bệnh và điều trị. Lực lượng y tế tổ chức tiêm chủng tại nhà cho những đối tượng không đến được điểm tiêm theo đúng quy định.

Hiện, toàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 38.823 trường hợp mắc COVID-19, trong đó đang điều trị 16.198 trường hợp, 116 trường hợp tử vong và 22.509 bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk yêu cầu người dân tuân thủ quy định về điều trị F0 tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO