Đắk Lắk hỗ trợ chủ voi trên 400 triệu đồng nếu voi sinh sản

10/12/2021 21:05

Nhiều chính sách bảo tồn voi vừa được Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk thông qua với các nội dung điều chỉnh, bổ sung. Trong đó, các mức hỗ trợ cho chủ voi, nài voi đều được chú trọng.

Ngày 10/12, Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều về việc quy định một số chính sách bảo tồn voi.

Nghị quyết đã sửa đổi chính sách hỗ trợ voi nhà sinh sản và hạn chế xung đột voi với người, bổ sung chính sách phúc lợi cho voi tại Đắk Lắk.

Đắk Lắk hỗ trợ chủ voi trên 400 triệu đồng nếu voi sinh sản - 1

Tỉnh Đắk Lắk sẽ sửa đổi chính sách hỗ trợ đối với voi nhà sinh sản (Ảnh: Uy Nguyễn).

Theo đó, đối với chủ voi sẽ được hỗ trợ mức 500.000 đồng/ngày (chủ voi cái) và 600.000 đồng/ngày (chủ voi đực) khi voi trong quá trình voi gặp gỡ, động dục.

Trong quá trình voi mang thai, sinh sản, chủ voi sẽ nhận được hỗ trợ 300 ngàn đồng/ngày (trong 10 tháng đầu thai kỳ), 600 ngàn đồng/ngày (từ tháng 11 thai kỳ đến tháng thứ 6 sau khi voi sinh). Tổng cộng số tiền chủ voi cái nhận được sẽ vào khoảng trên 400 triệu đồng.

Đối với các nài voi (người chăm sóc, điều khiển voi) trong thời gian voi động dục, gặp gỡ sẽ được hỗ trợ 200 ngàn đồng/ngày. Thời gian hỗ trợ 29 tháng đối với nài voi cái và 30 ngày đối với nài voi đực.

Nhằm hạn chế xung đột giữa voi với người tại Đắk Lắk, những địa phương thường có voi hoang dã xuất hiện được thành lập các tổ bảo vệ, mỗi tổ không quá 10 thành viên để theo dõi, giám sát di chuyển của voi, tổ chức xua đuổi voi phá hoại. Mỗi tổ được hỗ trợ 20 triệu đồng và mỗi thành viên được hỗ trợ 5 triệu đồng/năm.

Đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sinh sống, sản xuất hợp pháp trong khu vực có voi hoang dã cư trú, di chuyển, khi bị voi tấn công thì được hỗ trợ 100% giá trị tài sản bị thiệt hại.

Đồng thời, được hỗ trợ 100% tiền khám, tiền thuốc điều trị vết thương do voi gây ra, được hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động đối với tỷ lệ sức khỏe bị tổn thương. Đối với trường hợp thiệt hại về tính mạng thì thân nhân được hưởng chế độ tử tuất như đối với người lao động trong các cơ quan nhà nước bị tai nạn lao động tử vong.

Đắk Lắk hỗ trợ chủ voi trên 400 triệu đồng nếu voi sinh sản - 2

Chủ voi cái có voi mang thai, sinh sản sẽ được hỗ trợ mức trên 400 triệu đồng (Ảnh: Uy Nguyễn).

Ngân sách tỉnh hàng năm bố trí kinh phí để hỗ trợ cho chủ voi là tổ chức, hộ gia đình không còn khả năng chăm sóc tự nguyện giao lại cho Trung tâm bảo tồn voi phục vụ nghiên cứu sinh sản, bảo vệ nguồn gen.

Ngân sách tỉnh hỗ trợ kinh phí để cùng với các nguồn tài trợ của các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ chủ voi chuyển đổi hình thức du lịch từ cưỡi voi sang hình thức khai thác du lịch thân thiện với voi.

Bên cạnh đó, Đắk Lắk khuyến khích các cơ quan, tổ chức và cá nhân tham gia nghiên cứu, ứng dụng các đề tài khoa học để bảo tồn voi, sinh sản đối với voi. Những đề tài có hiệu quả thiết thực sẽ được ngân sách tỉnh xem xét hỗ trợ nguồn kinh phí nghiên cứu, ứng dụng.

Đối với một số gia đình chủ voi gặp khó khăn trong chăm sóc, nuôi dưỡng voi nhà, có xu hướng cho thuê hoặc chuyển nhượng cá thể voi của mình ra ngoài tỉnh do đó Đắk Lắk cần chính sách "phúc lợi cho voi" để hỗ trợ cho các chủ voi chuyển giao những cá thể này cho trung tâm bảo tồn voi chăm sóc, bảo tồn phát triển bền vững voi nhà..

Theo thống kê, đàn voi nhà của tỉnh Đắk Lắk hiện nay còn 44 cá thể, gồm 19 đực và 25 cái, đều đã được gắn chíp điện tử từ năm 2017. Trong đó, huyện Buôn Đôn 26 con, huyện Lắk 18 con.

Từ hàng chục năm nay, đàn voi nhà của Đắk Lắk vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào sinh sản thành công dù cơ quan chức năng đã sử dụng rất nhiều giải pháp, tốn nhiều kinh phí.

Thúy Diễm

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk hỗ trợ chủ voi trên 400 triệu đồng nếu voi sinh sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO