Đắk Lắk ghi nhận ca viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm 2024

10/05/2024 20:12

Trường hợp đầu tiên trong năm 2024 mắc bệnh viêm não Nhật Bản ở Đắk Lắk là bệnh nhân nam, 20 tuổi, ở xã Krông Jing, huyện M'Đrắk.

Ngày 10/5, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán mắc viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm 2024 trên địa bàn tỉnh hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.

Trước đó, ngày 18/4, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt cao, mệt mỏi. Ngày 20/4, bệnh nhân được người nhà đưa đi khám, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk. Đến ngày 23/4, bệnh nhân được chuyển viện đến Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên.

Ngày 25/4, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM để tiếp tục điều trị. Kết quả xét nghiệm ngày 9/5 cho thấy, bệnh nhân dương tính với virus viêm não Nhật Bản.

Điều tra véc tơ truyền bệnh tại khu vực ghi nhận ca bệnh. (Ảnh: CDC Đắk Lắk)
Điều tra véc tơ truyền bệnh tại khu vực ghi nhận ca bệnh. (Ảnh: CDC Đắk Lắk)

Sau khi ghi nhận ca bệnh nói trên, CDC tỉnh Đắk Lắk phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk, Trạm Y tế xã Krông Jing triển khai một số hoạt động phòng, chống bệnh viêm não Nhật Bản tại địa phương.

Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong lên đến 30% cùng với di chứng vĩnh viễn như: rối loạn tâm thần, liệt, rối loạn ngôn ngữ, co giật, động kinh, nằm liệt giường… ở một nửa số bệnh nhân sống sót.

Triệu chứng đầu tiên của bệnh thường bao gồm sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn. Ngoài ra, có thể có các biểu hiện của nhiễm virus nói chung như mệt mỏi, ớn lạnh. Những trường hợp bệnh nặng có thể có các biểu hiện co giật, giảm khả năng nhận thức (trẻ thay đổi tính nết, la hét, kích động hoặc sững sờ, không nhận ra bố mẹ, nói nhảm, hôn mê); rối loạn vận động như liệt tay, chân hoặc nửa người, co cứng, xoắn vặn.

Theo bác sĩ Trần Kim Long – Phó phụ trách khoa Phòng, chống Bệnh truyền nhiễm – CDC Đắk Lắk, cách phòng tránh bệnh viêm não Nhật Bản hiệu quả nhất là tiêm vaccine phòng bệnh. Đặc biệt đối với trẻ em khi đã đủ tuổi thì tiêm vaccine phòng bệnh viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hữu hiệu nhất.

Vaccine phòng bệnh viêm não Nhật Bản hiện nay đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm miễn phí cho đối tượng trẻ dưới 5 tuổi. Tiêm mũi 1 khi trẻ đủ 12 tháng; mũi 2 tiêm 1 - 2 tuần sau mũi 1; mũi 3 tiêm 1 năm sau mũi 2.

HIỀN MAI
Bài liên quan
  • Mùa hè tới cẩn trọng viêm não ở trẻ em
    Thống kê của Bộ Y tế, chỉ trong một tháng qua, trong 49 trường hợp mắc bệnh viêm não virus đã có tới 3 ca tử vong. Tại Hà Nội ca bệnh nhập viện do viêm não, viêm màng não tăng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk ghi nhận ca viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO