Đắk Lắk: Dự án cấp nước 13 lần vỡ ống, tiếp tục gặp sự cố

Thúy Diễm| 27/02/2024 11:07

Dự án cấp nước tưới trị giá trên 72 tỷ đồng tại Đắk Lắk hàng chục lần vỡ ống, chưa được bàn giao, đến nay, đường ống tiếp tục có sự cố vỡ ống phải cắt, nối lại.

Ngày 27/2, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Vũ Đức Côn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Đắk Lắk - xác nhận, tiểu dự án cấp nước tưới thôn Tiến Cường (xã Quảng Tiến, huyện Cư M'gar) do Sở làm chủ đầu tư xảy ra sự cố đường ống trong giai đoạn vận hành, phải khắc phục.

Theo ông Côn, dự án được vận hành đầu năm nay, quá trình vận hành, đơn vị phát hiện có dấu hiệu không ổn từ trước Tết và sau khi nghỉ Tết đã cho sửa, khắc phục sự cố đường ống.

Đắk Lắk: Dự án cấp nước 13 lần vỡ ống, tiếp tục gặp sự cố - 1

Đường ống của dự án trên 72 tỷ đồng lại xảy ra sự cố vỡ ống (Ảnh: Uy Nguyễn).

"Chúng tôi đã chủ động lắp ráp, thay thế đoạn nhựa ọp ẹp bằng ống sắt cho ổn hơn. Khi phát hiện chỗ nào trục trặc sẽ khắc phục, đó cũng là chuyện bình thường vì công trình mới vận hành", ông Côn cho hay.

Ông Côn cho biết thêm, vị trí đường ống hư hỏng tại đoạn co với chiều dài hơn 1m. Dự án có 4 máy, trong đó có 3 máy đang vận hành, 1 máy còn lại dự phòng.

Được dự kiến đưa vào hoạt động tháng 6/2020 nhưng dự án gặp sự cố và chủ đầu tư xin gia hạn đến 31/12/2022, dù nay đã quá hạn, tuy nhiên ông Côn cho rằng, hiện chưa chốt thời gian bàn giao chính thức, cần phải hoàn thành các công việc theo quy định mới có thể nghiệm thu, bàn giao.

Đắk Lắk: Dự án cấp nước 13 lần vỡ ống, tiếp tục gặp sự cố - 2

Chủ đầu tư đã cho người khắc phục, thay thế một đoạn ống nhựa bằng ống sắt (Ảnh: Uy Nguyễn).

Lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk, Chi nhánh huyện Cư M'gar, cho biết ngày 17/2, các nhân viên trực tại Công trình hồ chứa nước Buôn Joong (nơi dẫn nước của dự án cấp nước thôn Tiến Cường) phát hiện sự cố vỡ ống nước, đã báo cáo sự cố, cho đóng nước để phía chủ đầu tư bố trí người sửa chữa.

Cũng theo lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk, Chi nhánh huyện Cư M'gar công trình này chưa bàn giao nên khi có sự cố, đơn vị chỉ phối hợp báo sự việc và công trình đã nhiều lần vỡ ống từ khi lắp đặt đến nay.

Đắk Lắk: Dự án cấp nước 13 lần vỡ ống, tiếp tục gặp sự cố - 3

Dự án cấp nước thôn Tiến Cường trên 72 tỷ đồng nhưng hơn 10 lần vỡ ống nên chưa thể bàn giao (Ảnh: Thúy Diễm).

"Công trình từng có sự cố, đường ống lại nằm trong lòng đất, khi vận hành với áp suất rất lớn nên rất lo nếu có trục trặc. Bên cạnh đó, để vận hành được nhân lực của đơn vị cũng phải đi tập huấn do dự án toàn hệ thống tự động hóa hiện đại", lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk, Chi nhánh huyện Cư M'gar, nói thêm.

Được biết, sau khi dự án liên tục vỡ ống, không thể đưa vào hoạt động như kế hoạch đề ra, Sở NN&PTNT đã chi 4 tỷ đồng tiền ngoài ngân sách, chủ yếu khắc phục, sửa chữa, thay thế khoảng 600m đường ống nhựa hư hỏng bằng đường ống thép, ống nhựa khác và lắp ráp lại đường ống chưa chuẩn.

Đắk Lắk: Dự án cấp nước 13 lần vỡ ống, tiếp tục gặp sự cố - 4

Chủ đầu tư đã cho thay thế nhiều đoạn ống có sự cố (Ảnh: Thúy Diễm).

Như Dân trí đã phản ánh, dự án cấp nước thôn Tiến Cường có tổng mức đầu tư gần 66 tỷ đồng nhằm phục vụ cấp nước tưới cho 400ha cà phê, hồ tiêu, dự án do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư.

Dự án triển khai từ tháng 10/2019, đến năm 2020 được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên trên 72 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành vào tháng 6/2020. Tuy nhiên, khi vận hành kiểm tra, xem xét nghiệm thu, liên tục bị vỡ, rò rỉ đường ống 13 lần nên chưa thể hoạt động.

Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh Đắk Lắk do Sở Xây dựng chủ trì kết luận nguyên nhân do những tính toán, thiếu sót của thiết kế, cộng thêm việc triển khai thi công không đúng, thiếu một số cấu kiện so với hồ sơ thiết kế được duyệt.

Đắk Lắk: Dự án cấp nước 13 lần vỡ ống, tiếp tục gặp sự cố - 5

Dự án đã xin gia hạn, đến khi vận hành vẫn xảy ra sự cố (Ảnh: Uy Nguyễn).

Cũng theo đoàn kiểm tra, trường hợp triển khai đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, công trình cũng không thể đưa vào vận hành, khai thác đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

UBND tỉnh Đắk Lắk từng có văn bản yêu cầu khắc phục những tồn tại của dự án cấp nước thôn Tiến Cường để đưa vào hoạt động trước ngày 30/6/2022. Quá thời gian này nhưng chưa khắc phục, tỉnh sẽ giao công an vào cuộc điều tra.

Sau đó, phía Sở NN&PTNN Đắk Lắk xin gia hạn dự án đến ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa chốt được thời gian chính thức bàn giao.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Dự án cấp nước 13 lần vỡ ống, tiếp tục gặp sự cố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO