Đại sứ và các nhà ngoại giao Pháp ‘đang bị bắt làm con tin’ ở Niger

16/09/2023 11:02

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, đại sứ và các nhà ngoại giao khác của nước này tại Niger “đang bị bắt làm con tin ở đại sứ quán”.

Phát biểu trước báo giới trong chuyến thăm vùng Côte D’Or (Pháp) hôm 15/9, ông Macron cho hay, thực phẩm đã bị ngăn cản chuyển đến đại sứ quán Pháp ở thủ đô Niamey và Đại sứ Sylvain Itte đang phải ăn các khẩu phần do quân đội Niger cấp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

“Ông Itte không thể ra ngoài. Ông ấy trở thành người không được chào đón và đang bị từ chối cung cấp thực phẩm”, tổng thống Pháp nói.

Theo CNN, sau khi tiến hành đảo chính và nắm quyền kiểm soát quốc gia Tây Phi vào tháng 7, chính quyền quân sự Niger đã ra lệnh cho ông Itte rời khỏi đất nước. Sau đó, họ thu hồi visa cấp cho đại sứ Pháp và chỉ thị cho cảnh sát trục xuất ông.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao này vẫn ở lại đại sứ quán Pháp ở Niamey, trong khi Paris tuyên bố không công nhận chính quyền quân sự Niger.

Khi được hỏi liệu ông có nỗ lực đưa đại sứ về nước hay không, ông Macron nhấn mạnh: “Tôi sẽ làm bất cứ điều gì chúng tôi nhất trí với Tổng thống Niger Mohamed Bazoum (người đã bị quân đảo chính lật đổ) vì ông ấy là người có thẩm quyền hợp pháp. Tôi đang trao đổi với ông ấy hàng ngày”.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình LCI, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna xác nhận, Đại sứ Itte đang tiếp tục làm việc và có một nhóm nhỏ các nhà ngoại giao ở cùng. Theo bà Colonna, ông Itte sẽ lưu lại Niger chừng nào Chính phủ Pháp còn muốn điều đó và việc ông hồi hương phụ thuộc quyết định của Tổng thống Macron.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ và các nhà ngoại giao Pháp ‘đang bị bắt làm con tin’ ở Niger
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO