Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Washington và Bắc Kinh không nên rơi vào 'Chiến tranh Lạnh'

Thế Linh| 02/09/2021 16:44

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương ngày 1/9 đã cảnh báo Washington về việc không nên đối xử với Bắc Kinh như cách từng làm với Liên Xô cũ, đồng thời kêu gọi tăng cường các cuộc gặp giữa giới chức hai nước.

Phát biểu trong sự kiện trực tuyến có sự tham dự của nhiều nhà quan sát Trung Quốc kỳ cựu như cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger hay bà Susan Thornton, Đại sứ Trung Quốc cho rằng Mỹ “đánh giá sai” khi tin vào việc cần phải giải quyết vấn đề Trung Quốc “bằng vị thế của sức mạnh”, cũng như cần giành chiến thắng “cuộc Chiến tranh Lạnh” mới với Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương khi còn là Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc. (Nguồn: CGTN)
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương khi còn là Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc. (Nguồn: CGTN)

Ông nói: “Trung Quốc không phải Liên Xô cũ. Sự sụp đổ của Liên Xô cũ là từ những quyết định của họ. Chính sách cực đoan cho Trung Quốc của chính quyền tiền nhiệm tại Mỹ đã tổn hại nghiêm trọng tới quan hệ của chúng ta, nhưng tình hình hiện nay không có thay đổi. Nó vẫn đang diễn ra. Chúng tôi muốn tăng cường đối thoại với Mỹ thông qua các bộ như ngoại giao, thương mại, tài chính, quân đội và an ninh, cùng tái xây dựng cơ chế đối thoại”.

Ngoài ra, Đại sứ Tần Cương cũng cho rằng sự sụp đổ của Liên Xô cũ do có nhiều nhân tố, như tình trạng tham nhũng hay việc can dự quá sâu vào cuộc chạy đua vũ trang dẫn tới sự phẫn uất trong nhân dân.

Ngược lại, Trung Quốc đã rút ra được bài học lịch sử để trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, bất chấp nạn hạn hán và thiếu lương thực trong nhiều năm, cũng như không còn sự hỗ trợ giúp đỡ của Liên Xô cũ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Washington và Bắc Kinh không nên rơi vào 'Chiến tranh Lạnh'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO