Đại sứ Sergiy Korsunsky nói 'rất khó' xảy ra chiến tranh toàn diện, Mỹ sẽ không đưa quân vào Ukraine?

Việt Hà| 26/01/2022 17:37

Ngày 26/1, Đại sứ Ukraine tại Nhật Bản Sergiy Korsunsky cho biết, Kiev cam kết tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho căng thẳng hiện nay với Nga.

Đại sứ Ukraine 'rất rất khó' xảy ra chiến tranh toàn diện, Mỹ không đưa quân vào Ukraine? (Nguồn: Reuters)
Đại sứ Ukraine tại Nhật Bản Sergiy Korsunsky. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu họp báo tại thủ đô Tokyo, Đại sứ Korsunsky nói: "Tôi tin rằng, chiến tranh toàn diện là rất, rất khó xảy ra, tuy nhiên chúng ta có thể chứng kiến một cuộc xung đột hạn chế hơn".

Theo nhà ngoại giao Ukraine, nếu đạt được những điều khoản quân sự, "chúng tôi rất sẵn sàng, quân đội của chúng tôi chuẩn bị rất tốt".

Nga đã luân chuyển hàng chục nghìn binh sĩ ở các đường biên giới với Ukraine. Các quốc gia phương Tây quan ngại Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công mới vào Ukraine, xong Moscow bác bỏ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông "không có ý định đưa các lực lượng Mỹ hay Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào Ukraine", song một lần nữa cảnh báo Nga về các lệnh trừng phạt hà khắc nếu Moscow ra lệnh tấn công Ukraine.

Tuy vậy, Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jonathan Finer cho biết, NATO sẽ đưa ra tất cả quyết định về khả năng bố trí lực lượng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine đang diễn ra.

Trong khi đó, ngày 25/1, Tổng thống Croatia Zoran Milanovic cho biết, nước này sẽ rút quân khỏi các lực lượng NATO đang được triển khai trong khu vực trong trường hợp xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine.

Ông Milanovic nêu rõ: "NATO không phải một quốc gia riêng biệt, không phải là Mỹ, đang tăng cường sự hiện diện của mình và điều các tàu do thám. Chúng tôi không liên quan gì đến việc này và chúng tôi sẽ không liên quan, tôi đảm bảo điều đó".

Tổng thống Croatia nhấn mạnh, nếu có leo thang, "chúng tôi sẽ rút tất cả cho tới binh sỹ Croatia cuối cùng. Điều này không liên quan gì Ukraine hay Nga, mà liên quan các động lực trong chính sách đối nội của Mỹ, Tổng thống Joe Biden và chính quyền của ông ấy".

Khẳng định ủng hộ ông Biden, song, nhà lãnh đạo Croatia cho hay, ông "thấy hành vi nguy hiểm trong các vấn đề an ninh quốc tế".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ Sergiy Korsunsky nói 'rất khó' xảy ra chiến tranh toàn diện, Mỹ sẽ không đưa quân vào Ukraine?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO