Đại sứ quán Pháp ở Niger bị tấn công

31/07/2023 09:00

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Đại sứ quán Pháp tại Niger hôm 30/7 đã bị một nhóm đối tượng cực đoan, được cho là do phe nổi loạn hậu thuẫn, tấn công.

Hãng thông tấn Anadolu trích dẫn một số đoạn video đăng trên mạng xã hội cho thấy, một số người biểu tình, được cho là nhận sự hậu thuẫn từ phe nổi loạn, đã đốt quốc kỳ Pháp và ném gạch đá vào khuôn viên Đại sứ quán Pháp ở Niamey. Nhiều đối tượng quá khích đã cố đập phá các cánh cửa và cửa sổ, trước khi bị lực lượng an ninh tại đây sử dụng hơi cay áp chế.

Bạo loạn ở Niger. Ảnh: AP

Theo lời một người tham gia nhóm đối tượng gây rối, hành động của họ là nhằm bày tỏ sự bất mãn đối với việc nhiều thế lực nước ngoài thường xuyên can thiệp vào công việc nội bộ của Niger, đồng thời tuyên bố Niger “là một quốc gia có chủ quyền”.

Trong một thông cáo đưa ra cùng ngày sau đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố rằng bất kỳ ai thực hiện hành vi tấn công vào công dân, các sĩ quan quân đội, các nhà ngoại giao hay các lợi ích của Paris ở Niger sẽ lập tức hứng chịu đòn đáp trả không khoan nhượng từ Paris.

Ở một diễn biến khác, Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) trong một cuộc họp khẩn cấp hôm 30/7 cũng tuyên bố khối này đang đình chỉ tư cách thành viên của Niger, và sẽ sử dụng vũ lực nếu Tổng thống Mohamed Bazoum không trở lại nắm quyền trong vòng một tuần.

Trước đó vào ngày 26/7, lối vào dinh thự của Tổng thống Niger Mohamed Bazoum ở thủ đô Niamey đã bị phong tỏa bởi lực lượng cận vệ bảo vệ tổng thống. Mỹ, Pháp cùng nhiều quốc gia khác sau đó đã kêu gọi các thành viên lực lượng tinh nhuệ Niger hãy lập tức thả tự do cho Tổng thống Bazoum.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Đại sứ quán Pháp ở Niger bị tấn công
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO