Đại sứ Nga: Đức và Mỹ không ký kết thỏa thuận về Dòng chảy phương Bắc 2, Nga sẽ chẳng chịu nghĩa vụ nào

Hoàng Hà| 09/08/2021 08:37

Baoquocte.vn. Trong bài phỏng vấn được đăng trên tờ Izvestia của Nga vào ngày 9/8, Đại sứ nước này tại Đức Sergei Nechaev cho biết, việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt của dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đang ở giai đoạn cuối và sẽ hoàn thành trong vài tuần tới.

Dòng chảy phương Bắc 2: Đức nhận được yêu cầu cấp phép xây dựng, Tổng thống Biden rơi thế 'tiến thoái lưỡng nan'. (Nguồn: The Brussels Times)
Đại sứ Nga tại Đức cho biết, việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt của dự án Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ hoàn thành trong vài tuần tới. (Nguồn: The Brussels Times)

Đại sứ cho biết: “Thực tế thỏa thuận Đức-Mỹ không ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng và ngày hoàn thành của Dòng chảy phương Bắc 2. Việc xây dựng đang ở giai đoạn cuối và sẽ hoàn thành trong vài tuần nữa”.

Ông Nechaev lưu ý rằng, Mỹ và Đức không ký kết thỏa thuận về Dòng chảy phương Bắc 2 mà chỉ là một tuyên bố chung không có ràng buộc pháp lý và Nga sẽ không chịu bất kỳ nghĩa vụ cụ thể nào theo văn bản này.

Dòng chảy phương Bắc 2 dự kiến ​​xây dựng hai chuỗi đường ống dẫn khí đốt từ bờ biển của Nga qua Biển Baltic đến Đức với tổng công suất 55 tỷ m³ mỗi năm.

Vào tháng 12/2019, các hoạt động xây dựng bị đình chỉ sau khi công ty Allseas của Thụy Sỹ từ bỏ việc đặt đường ống do Mỹ đe dọa áp các lệnh trừng phạt. Công việc được nối lại từ tháng 12/2020.

Vào ngày 21/7, Mỹ và Đức đã đạt được thỏa thuận về dự án Dòng chảy phương Bắc 2 trong chuyến thăm của Thủ tướng Angela Merkel tới Washington.

Theo tuyên bố của hai bên, Washington sẽ không áp đặt thêm các lệnh trừng phạt, trong khi Berlin cam kết tìm cách gia hạn việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine.

Trong một tuyên bố đưa ra sau khi đạt thỏa thuận, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay: "Nếu Nga cố gắng sử dụng năng lượng làm vũ khí hoặc có những hành động gây hấn hơn nữa đối với Ukraine, Đức sẽ hành động ở cấp quốc gia và thúc đẩy các biện pháp hiệu quả ở cấp châu Âu, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt, nhằm hạn chế khả năng xuất khẩu của Nga sang châu Âu trong lĩnh vực năng lượng".

Phía Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng họ chưa bao giờ sử dụng các nguồn năng lượng như một công cụ gây áp lực.

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ Nga: Đức và Mỹ không ký kết thỏa thuận về Dòng chảy phương Bắc 2, Nga sẽ chẳng chịu nghĩa vụ nào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO