Đại sứ Na Uy tại ASEAN: Khởi đầu cho một tiến trình thành công

Vy Anh| 23/04/2024 10:52

Đại sứ Na Uy tại ASEAN Kjell Tormod Pettersen cho rằng, Việt Nam đang dần phát triển năng lực đóng vai trò đi đầu trong ASEAN cũng như thúc đẩy quan hệ của ASEAN với đối tác.

Đại sứ Kjell Tormod Pettersen (trái) và Giám đốc điều hành Trung tâm năng lượng ASEAN (ACE), Tiến sĩ Nuki Agya Utama ký thỏa thuận ACCEPT Giai đoạn II, tháng 11/2022.
Đại sứ Kjell Tormod Pettersen (trái) và Giám đốc điều hành Trung tâm năng lượng ASEAN (ACE), Tiến sĩ Nuki Agya Utama ký thỏa thuận ACCEPT Giai đoạn II, tháng 11/2022.

Đại sứ nhìn nhận thế nào về việc ASEAN lần đầu tiên có một diễn đàn kênh 1,5 bàn luận về tương lai của ASEAN và vì lợi ích của người dân ASEAN?

AFF 2024 là sáng kiến kịp thời nhằm giải quyết những thách thức mà tất cả chúng ta đang phải đối mặt trong môi trường địa chính trị hiện nay và đặc biệt là thảo luận về vai trò của ASEAN với tư cách là một tổ chức có tầm quan trọng ngày càng tăng trên toàn cầu.

Tôi nghĩ chúng ta nên quản trị kỳ vọng và hãy coi Diễn đàn là sự khởi đầu cho một tiến trình thành công lâu dài hơn, phù hợp với mục đích và nguyên tắc của ASEAN.

Na Uy là Đối tác đối thoại theo lĩnh vực của ASEAN. Đại sứ kỳ vọng gì về sự phát triển của ASEAN trong tương lai cũng như vai trò trung tâm của ASEAN?

Kinh nghiệm cho thấy ASEAN rất có khả năng thích ứng theo cách riêng của mình với các cuộc thảo luận nội bộ kỹ lưỡng và nhận thức khá rõ về vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực. Do vậy, ASEAN cần có các sáng kiến mới để thúc đẩy vai trò này.

Một khó khăn trong thúc đẩy hợp tác Na Uy-ASEAN là hai bên có nguồn tài chính và nhân lực còn hạn chế. Na Uy cần phải có cách tiếp cận chọn lọc để thúc đẩy quan hệ với ASEAN. Hiện tại, chúng tôi đang muốn tập trung khai thác tiềm năng về hợp tác kinh tế xanh.

Trong bối cảnh quốc tế đầy thử thách như hiện nay, theo Đại sứ, mô hình phát triển của ASEAN có ý nghĩa như thế nào đối với thúc đẩy hòa bình, ổn định tại khu vực và trên thế giới?

Theo tôi, 14 nguyên tắc của Hiến chương ASEAN đóng vai trò là hướng dẫn tốt để thấy rằng ASEAN đang đóng góp như thế nào cho hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tôn trọng các nguyên tắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là nền tảng cho hợp tác quốc tế và chung sống hòa bình cũng như tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Vai trò và nỗ lực của Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và đối tác, Đại sứ đánh giá như thế nào?

Tôi nhận thấy Việt Nam đang dần phát triển năng lực để đóng vai trò đi đầu trong ASEAN, bao gồm cả việc tăng cường quan hệ với các đối tác bên ngoài của ASEAN. Chúng tôi rất cảm ơn sự hỗ trợ của Việt Nam đối với quan hệ đối tác đối thoại theo ngành của Na Uy với ASEAN.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ Na Uy tại ASEAN: Khởi đầu cho một tiến trình thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO