Đại sứ Mỹ chia sẻ khoảnh khắc xúc động khi trao trả kỷ vật chiến tranh

10/05/2024 21:27

Đại sứ Marc Knapper bày tỏ sự xúc động khi được thay mặt chính phủ Mỹ trao trả các kỷ vật chiến tranh cho các thân nhân liệt sĩ và cựu chiến binh Việt Nam.

Đại sứ Mỹ chia sẻ khoảnh khắc xúc động khi trao trả kỷ vật chiến tranh - 1

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper phát biểu tại lễ trao trả kỷ vật chiến tranh ngày 10/5 (Ảnh: Mạnh Quân).

Tại buổi lễ được tổ chức vào sáng 10/5, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper đã thay mặt chính phủ Mỹ trao trả kỷ vật chiến tranh cho các cựu chiến binh và thân nhân cựu chiến binh và liệt sĩ, bao gồm 2 cựu chiến binh có mặt tại sự kiện, thân nhân của 2 cựu chiến binh qua đời sau chiến tranh và thân nhân của 7 liệt sĩ đã hy sinh trong chiến tranh.

Các kỷ vật gồm nhật ký cá nhân, thư, giấy tờ tùy thân, sổ tay, giấy chứng nhận, bằng cấp của các liệt sĩ và cựu chiến binh, do đội ngũ nghiên cứu thuộc Đại học Harvard xác định. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Sáng kiến tìm kiếm người Việt Nam mất tích trong chiến tranh (VWAI) do Bộ Quốc phòng Mỹ tài trợ.

Đại sứ Mỹ chia sẻ khoảnh khắc xúc động khi trao trả kỷ vật chiến tranh - 2

Đại sứ Knapper trao kỷ vật cho gia đình các liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh (Ảnh: Mạnh Quân).

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Thomas Jacob Bouchillon, Tùy viên Quốc phòng Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, cho biết với tư cách là một người lính, cũng là một cựu chiến binh, ông dành sự tôn trọng lớn nhất cho sự hy sinh và cống hiến của các cựu chiến binh, các liệt sĩ và thành viên gia đình trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Đại tá Bouchillon cho biết đây là năm thứ ba triển khai hoạt động theo khuôn khổ "Sáng kiến tìm kiếm người Việt mất tích trong chiến tranh" (VWAI). Phía Mỹ đã thu thập thông tin và kỷ vật cá nhân, đồng thời hỗ trợ trao trả các kỷ vật cho gia đình của các cựu chiến binh và liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh Việt Nam.

Đại sứ Mỹ chia sẻ khoảnh khắc xúc động khi trao trả kỷ vật chiến tranh - 3

Đại sứ Knapper cho biết ông rất xúc động khi chứng kiến lễ trao kỷ vật cho các cựu chiến binh và gia đình các liệt sĩ (Ảnh: Mạnh Quân).

Theo Đại tá Bouchillon, việc trao trả các kỷ vật chiến tranh là một phần trong khuôn khổ hoạt động có quy mô lớn hơn, đó là công tác hòa giải, khắc phục hậu quả chiến tranh giữa hai nước. Ngoài hoạt động tìm kiếm thông tin và kỷ vật để trao trả lại cho các gia đình quân nhân Việt Nam, ông cho biết phía Mỹ cũng tiến hành các hoạt động rà phá bom mìn, tẩy độc dioxin và hỗ trợ người khuyết tật.

"Những nỗ lực trao trả kỷ vật hôm nay sẽ là nền tảng cho các hoạt động hợp tác giữa hai nước trong tương lai", Đại tá Bouchillon nhấn mạnh.

Đại sứ Mỹ chia sẻ khoảnh khắc xúc động khi trao trả kỷ vật chiến tranh - 4

Người thân của các liệt sĩ đọc lại cuốn nhật ký được viết từ những năm tháng chiến tranh (Ảnh: Mạnh Quân).

Đại sứ Mỹ Marc Knapper chia sẻ rằng, từ góc độ cá nhân, đối với ông, sự kiện trao trả kỷ vật hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng vì cha ông cũng từng tham gia cuộc chiến ở Việt Nam.

"Đối với tôi, sự kiện này có nhiều ý nghĩa và mang lại cho tôi sự xúc động", nhà ngoại giao Mỹ nói.

Đại sứ Mỹ chia sẻ khoảnh khắc xúc động khi trao trả kỷ vật chiến tranh - 5

Một cựu chiến binh được nhận lại cuốn nhật ký của chính mình sau nhiều năm chiến tranh (Ảnh: Mạnh Quân).

Theo Đại sứ Knapper, tất cả những nỗ lực mà Mỹ và Việt Nam đã thực hiện trong thời gian vừa qua đều dựa trên nền tảng là cam kết của hai nước nhằm hàn gắn vết thương chiến tranh.

"Quan hệ giữa hai nước chúng ta hôm nay dựa trên nền tảng là công tác khắc phục hậu quả chiến tranh và xử lý các vấn đề còn sót lại sau chiến tranh", đại sứ nhấn mạnh.

Đại sứ Mỹ chia sẻ khoảnh khắc xúc động khi trao trả kỷ vật chiến tranh - 6

Những giọt nước mắt xúc động tại lễ trao kỷ vật chiến tranh (Ảnh: Mạnh Quân).

Đại sứ Knapper cho biết, kể từ năm 2021, Bộ Quốc phòng Mỹ đã phối hợp rất chặt chẽ với Trung tâm Ash Center, Đại học Harvard và Ban Chỉ đạo Quốc gia 515 của Việt Nam để tìm kiếm từ những hồ sơ lưu trữ của phía Mỹ nhằm giúp nhận dạng hài cốt liệt sĩ, cung cấp thông tin có giá trị về các quân nhân sau hàng chục năm chiến tranh.

Đại sứ Mỹ chia sẻ khoảnh khắc xúc động khi trao trả kỷ vật chiến tranh - 7

Hình ảnh của liệt sĩ trong kỷ vật được trao lại cho gia đình (Ảnh: Mạnh Quân).

Ngoài ra, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cũng đã làm việc rất chặt chẽ với Ủy ban Quốc tế về tìm kiếm người mất tích để phát triển những công nghệ tối tân nhằm hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực phân tích ADN giúp xác định danh tính hài cốt.

"Buổi lễ trao kỷ vật hôm nay rất có ý nghĩa và xúc động. Không có từ nào có thể diễn tả hết sự hy sinh, mất mát của gia đình các cựu chiến binh, các liệt sĩ đã trải qua trong thời gian vừa qua. Thông qua hoạt động nhỏ hôm nay, chúng tôi hy vọng sẽ giúp các gia đình nguôi ngoai nỗi đau trước sự hy sinh, mất mát của các liệt sĩ", Đại sứ Mỹ chia sẻ.

Đại sứ Mỹ chia sẻ khoảnh khắc xúc động khi trao trả kỷ vật chiến tranh - 8

Người thân của các liệt sĩ cảm ơn sự hỗ trợ của Mỹ trong việc tìm kiếm và trao trả các kỷ vật chiến tranh (Ảnh: Mạnh Quân).

Tại buổi lễ, gia đình của các liệt sĩ cũng bày tỏ sự xúc động khi được nhận lại những kỷ vật quý giá của người thân đã mất sau hàng chục năm.

Con trai của liệt sĩ Vũ Duy Hùng ở Hà Nam cho biết việc trao trả kỷ vật "là việc làm tốt đẹp, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhất, góp phần xoa dịu những tổn thất đau thương sau chiến tranh".

Ông cho biết các thông tin mà gia đình nhận được hôm nay đã xác định đầy đủ và làm rõ hoàn cảnh hy sinh của liệt sĩ, bao gồm tên đơn vị chiến đấu, ngày hy sinh, nguyên nhân hy sinh, nơi chôn cất, tọa độ chôn cất. Đây là những thông tin quý báu, là điểm tựa để gia đình có thể tìm được hài cốt của liệt sĩ.

"Chúng tôi rất trân quý việc chính phủ Mỹ đã lưu giữ thông tin về trường hợp hy sinh của bố tôi, lưu giữ những bức thư của bố tôi, giữ gìn cho gia đình một cách cẩn trọng. Xin cảm ơn vì đã trao trả những kỷ vật quý báu mà bố tôi để lại", đại diện gia đình liệt sĩ Vũ Duy Hùng bày tỏ.

Đại sứ Mỹ chia sẻ khoảnh khắc xúc động khi trao trả kỷ vật chiến tranh - 9

Bà Nguyễn Thị Nhung, chị gái liệt sĩ Nguyễn Phong Ba, bật khóc khi nhận lại kỷ vật của em trai (Ảnh: Mạnh Quân).

Khi nhận lại kỷ vật từ tay Đại sứ Knapper, bà Nguyễn Thị Nhung, chị gái liệt sĩ Nguyễn Phong Ba ở Thanh Hóa, đã không giấu nổi những giọt nước mắt xúc động.

"Tôi rất hồi hộp khi biết tin được nhận lại kỷ vật của em trai và vô cùng xúc động khi đến đây hôm nay. Tôi cũng cảm thấy rất tự hào và ước nguyện lớn nhất của tôi là tìm được hài cốt của em mình", bà Dung nói với phóng viên Dân trí.

Tại buổi lễ, Đại sứ Knapper cũng trao thư của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho cựu chiến binh Nguyễn Văn Thiện. Trong chuyến thăm của Tổng thống Biden tới Việt Nam vào tháng 9/2023, ông Thiện đã nhận lại cuốn nhật ký do phía Mỹ trao trả, trước sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ.

Đại sứ Mỹ chia sẻ khoảnh khắc xúc động khi trao trả kỷ vật chiến tranh - 10

Đại sứ Knapper trao thư của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho cựu chiến binh Nguyễn Văn Thiện (Ảnh: Mạnh Quân).

Trong bức thư gửi cựu chiến binh Việt Nam, Tổng thống Biden viết: "Lễ trao trả kỷ vật rất xúc động và tôi rất vui mừng khi ông có thể nhận lại cuốn nhật ký của mình. Tôi cũng rất xúc động khi nhận được thư cảm ơn của ông và biết được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuốn nhật ký này đối với cá nhân ông cũng như gia đình ông".

"Tôi có thể nhận thấy sự nồng ấm trong cơ hội mà hai nước có thể tiếp tục hợp tác trong thời gian tới. Chúng ta đã đi qua một chặng đường rất dài và chúng ta sẽ còn tiếp tục đồng hành cùng nhau trong tương lai", Tổng thống Biden viết trong thư.

Đại sứ Mỹ chia sẻ khoảnh khắc xúc động khi trao trả kỷ vật chiến tranh - 11

Các cựu chiến binh và gia đình của các liệt sĩ chụp ảnh tại lễ trao kỷ vật chiến tranh (Ảnh: Mạnh Quân).

Tin: Thành Đạt

Ảnh: Mạnh Quân

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Đại sứ Mỹ chia sẻ khoảnh khắc xúc động khi trao trả kỷ vật chiến tranh
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO