Đài Loan mua tên lửa mới của Mỹ bất chấp Trung Quốc cảnh báo

01/04/2021 07:19

Đài Loan quyết định mua phiên bản nâng cấp của tên lửa do tập đoàn vũ khí của Mỹ sản xuất giữa lúc Trung Quốc gia tăng sức ép với hòn đảo.

Đài Loan mua tên lửa mới của Mỹ bất chấp Trung Quốc cảnh báo - 1

Hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot (Ảnh: Lockheed Martin).

Không quân Đài Loan nói với Reuters rằng lực lượng này đã quyết định mua tên lửa nâng cấp Patriot PAC-3, phiên bản nâng cấp của tên lửa đất đối không Patriot, từ tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ. Lô tên lửa này dự kiến được giao vào năm 2025 và triển khai 1 năm sau đó.

Lực lượng không quân Đài Loan không tiết lộ hòn đảo này đã lên kế hoạch mua bao nhiêu tên lửa vì đây là vấn đề nhạy cảm.

"Kế hoạch mua tên lửa mới dựa trên mối đe dọa từ kẻ thù", người phát ngôn của không quân Đài Loan nói, đồng thời cho biết hòn đảo này sẽ tiếp tục "tăng cường năng lực phòng vệ".

Người phát ngôn cho biết không quân Đài Loan "lạc quan" nhưng vẫn "thận trọng" về tiến độ mua tên lửa mới.

Theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, quyết định mua tên lửa mới được đưa ra trong cuộc họp với Mỹ hồi năm 2019 dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Joe Biden vẫn chưa công bố thương vụ bán vũ khí nào cho Đài Loan kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1 năm nay. Mặc dù vậy, chính quyền Biden vẫn duy trì cam kết vững chắc với Đài Loan.

Các thương vụ vũ khí của Mỹ với Đài Loan khiến Bắc Kinh giận dữ. Trung Quốc nhiều lần yêu cầu Mỹ chấm dứt các hoạt động này.

Tháng 7/2020, Trung Quốc cảnh báo sẽ áp lệnh trừng phạt đối với tập đoàn Lockheed Martin vì liên quan đến gói nâng cấp trị giá 620 triệu USD cho các tên lửa Patriot mà Đài Loan đang vận hành.

Trước đó, Trung Quốc từng công bố các biện pháp trừng phạt tương tự đối với các công ty Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng Washington vẫn là nhà cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo.

Từ sau khi ông Biden nhậm chức, Trung Quốc liên tục tiến hành các hoạt động quân sự gần Đài Loan, bao gồm triển khai máy bay chiến đấu và tập trận áp sát hòn đảo.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hồi tháng 1 cảnh báo việc đòi độc lập cho Đài Loan đồng nghĩa với chiến tranh, đồng thời luôn khẳng định Đài Loan là "một phần không thể tách rời" của Trung Quốc.

Thành Đạt

Theo Reuters

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đài Loan mua tên lửa mới của Mỹ bất chấp Trung Quốc cảnh báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO