Đại giáo chủ Khamenei tuyên bố tân Tổng thống Iran; EU và Ấn Độ cử đại diện đến dự lễ nhậm chức

Thế Việt| 03/08/2021 15:22

Baoquocte.vn. Ngày 3/8, đài truyền hình quốc gia Iran phát sóng trực tiếp buổi lễ trong đó ông Ebrahim Raisi được nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố trở thành Tổng thống Iran.

Đại giáo chủ Khamenei tuyên bố tân Tổng thống Iran, EU và Ấn Độ cử đại diện đến dự lễ nhậm chức. (Nguồn: THX)
Ông Ebrahim Raisi trong buổi lễ công bố Tổng thống Iran của Đại giáo chủ Khamenei vào ngày 3/8 tại Tehran. (Nguồn: THX)

Trong sắc lệnh của Đại giáo chủ Khamenei có đoạn viết: "Theo sự lựa chọn của người dân, tôi tuyên bố Hojatoleslam Ebrahim Raisi sáng suốt, kiên trì, giàu kinh nghiệm và được ủng hộ trở thành Tổng thống của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran".

Sau buổi lễ công bố sắc lệnh của Đại giáo chủ Iran, tân Tổng thống Iran Raisi tuyên bố, chính phủ của ông sẽ xúc tiến các bước đi nhằm dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt do Mỹ áp đặt.

Ông khẳng định sẽ cải thiện kinh tế, loại bỏ các biện pháp trừng phạt mà Mỹ tái áp đặt kể từ năm 2018 khi Washington từ bỏ thỏa thuận hạt nhân của Iran với Nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức), ký vào năm 2015.

Hai ngày sau lễ tuyên bố, vào ngày 5/8, ông Raisi sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội Iran.

Ngày 2/8, Nhật báo Hindustan Times dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, Ngoại trưởng S. Jaishankar dự kiến sẽ tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Raisi nhằm thể hiện sự coi trọng của New Delhi dành cho mối quan hệ với Tehran.

Theo nguồn tin, sự hiện diện của Ngoại trưởng Ấn Độ tại lễ nhậm chức của ông Raisi phản ánh sự tương đồng về quan điểm của hai nước trong nhiều vấn đề trọng đại, trong đó có tình hình Afghanistan. Chuyến thăm của ông Jaishankar cũng sẽ là cơ hội để hai bên trao đổi về những diễn biến trong khu vực.

Người phát ngôn Quốc hội Iran Nezamoddin Mousavi cho biết, sẽ có tổng cộng 115 quan chức từ 73 quốc gia, trong đó có 10 nguyên thủ, 11 ngoại trưởng và 10 bộ trưởng khác tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Raisi.

Liên minh châu Âu (EU) cũng thông báo sẽ cử đại diện tới dự buổi lễ. Quyết định này của EU đã nhận về sự chỉ trích của Israel.

Ngày 2/8, Bộ Ngoại giao Israel cho rằng, động thái của Eu là "khó hiểu và là một quyết định sai lầm”.

Tuyên bố của bộ trên nhấn mạnh, sự tham dự của đại diện EU tại buổi lễ diễn ra chỉ vài ngày sau khi "Iran giết hại 2 thường dân, trong đó có một người là công dân của một quốc gia thành viên EU, trong một hành động khủng bố nhà nước nhằm vào một con tàu dân sự".

Israel, Anh và Mỹ đã đổ lỗi cho Iran tấn công tàu chở dầu Mercer Street treo cờ Lebanon, do hãng vận tải biển Zodiac Maritime của tỷ phú người Israel Eyal Ofer quản lý ở ngoài khơi bờ biển Oman hồi tuần trước, khiến một 1 thủy thủ người Anh và 1 thủy thủ người Romania tử vong. Tuy nhiên, Tehran bác bỏ các cáo buộc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại giáo chủ Khamenei tuyên bố tân Tổng thống Iran; EU và Ấn Độ cử đại diện đến dự lễ nhậm chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO