Đại gia Dương Tấn Trước được bà Trương Mỹ Lan cho hàng nghìn tỷ đồng

27/02/2024 17:25

Ông Dương Tấn Trước, Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Tường Việt được bà Lan cho hàng nghìn tỷ đồng. Ông này bị cáo buộc đồng phạm với bà Lan về tội Tham ô tài sản.

Theo dự kiến, ngày 5/3, TAND TPHCM sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) về tội Tham ô tài sản, Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Một trong những đồng phạm giúp sức cho bị cáo Lan tham ô tài sản là ông Dương Tấn Trước (41 tuổi, Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Tường Việt).

Đại gia Dương Tấn Trước được bà Trương Mỹ Lan cho hàng nghìn tỷ đồng - 1

Bà Trương Mỹ Lan (Ảnh: SCB).

Người đàn ông này bị cáo buộc thỏa thuận, thống nhất với bà Lan trong việc sử dụng các pháp nhân, nhóm công ty Tường Việt, phối hợp với nhân viên SCB, tạo lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền từ ngân hàng.

Theo cáo buộc, ông Trước đã giúp sức cho bà Lan chiếm đoạt số tiền 4.752 tỷ đồng và gây thiệt hại 605 tỷ đồng. "Phi vụ" thành công, người đàn ông này được bà Lan cho hàng nghìn tỷ đồng.

Hành vi phạm tội của ông Trước được thể hiện vào cuối năm 2020. Theo đó, khi tiếp xúc với nhau, bà chủ tập đoàn Vạn Thịnh Phát biết ông này là người am hiểu về việc khai thác các dự án bất động sản nên muốn bán dự án bất động sản Thanh Yến cho Dương Tấn Trước và Công ty Tường Việt với giá 2.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, về việc thanh toán, ông Trước không phải trả tiền mà chỉ cần lập hồ sơ vay vốn tại SCB, số tiền nhận nợ là 3.500 tỷ đồng (trong đó 2.500 tỷ đồng là tiền nhận chuyển nhượng dự án Thanh Yến, 1.000 tỷ đồng để bà Lan sử dụng và bà Lan có trách nhiệm trả cho SCB).

Tiếp đó, ông Trước chỉ đạo nhân viên Công ty Tường Việt liên hệ với phía SCB thực hiện phương án vay vốn và thành lập Công ty Thuận Tiến và Công ty Khánh Minh để đứng tên hồ sơ.

Ngày 19/5/2021, SCB ký thỏa thuận cho vay với Công ty Thuận Tiến và Công ty Khánh Minh, số tiền vay giải ngân lần lượt là 1.700 tỷ đồng và 1.800 tỷ đồng.

Sau khi giải ngân, tiền được chuyển lòng vòng vào tài khoản của nhiều cá nhân, công ty thuộc nhóm Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát để sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau của bà Lan.

Tài sản bảo đảm cho 2 khoản vay nêu trên là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với 7.092 m2 đất thuộc dự án Thanh Yến.

Tính đến ngày 17/10/2022, 2 khoản vay trên của Công ty Thuận Tiến và Công ty Khánh Minh còn dư nợ gốc 3.500 tỷ đồng, nợ lãi là 589 tỷ đồng.

Ngoài ra, do ông Trước còn giúp bà Trương Mỹ Lan thực hiện một số công việc liên quan đến việc xin cấp giấy chứng nhận xây dựng hạ tầng gia đoạn 1 dự án Mũi Đèn Đỏ, giấy phép xây dựng dự án Sài Gòn Bình An (SDI) nên bà Lan chỉ đạo Trần Thị Mỹ Dung, cựu phó tổng giám đốc SCB, làm hồ sơ cho Công ty Tường Việt vay 1.500 tỷ đồng.

"Thực chất là rút tiền SCB để Trương Mỹ Lan cho Dương Tấn Trước số tiền trên'', cáo trạng nêu.

Dương Tấn Trước chỉ đạo nhân viên phối hợp với nhân viên SCB đưa Công ty Việt Đức đứng tên khoản vay, lập các hợp đồng mua bán khống giữa Công ty Việt Đức và các công ty trong nhóm Tường Việt để hợp thức phương án vay.

SCB đã giải ngân 18 lần, tổng số tiền 1.498 tỷ đồng. Giám đốc Công ty Tường Việt không ký thỏa thuận từng lần nhận nợ, không ký giấy nhận nợ, không ký ủy nhiệm chi… nhưng SCB vẫn giải ngân.

Trong số tiền giải ngân 1.498 tỷ đồng nói trên, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo Trần Thị Mỹ Dung giữ lại để sử dụng 240 tỷ đồng. Do đó, bà Lan tiếp tục chỉ đạo Dung lập thêm hồ sơ vay vốn khống để rút tiền chuyển cho ông Trước bù vào số tiền đã sử dụng.

Ngày 18/8/2022, SCB Chi Nhánh Chợ Lớn ký thỏa thuận cho Công ty Việt Đức vay 248,5 tỷ đồng. Khoản vay đã được giải ngân nhưng hồ sơ khoản vay trên chưa có Tờ trình tái thẩm định của Phòng phê duyệt tín dụng khách hàng doanh nghiệp; Tờ trình tổng giám đốc...

Thông qua 2 khoản vay nói trên, các bị can đã rút của SCB số tiền 1.746 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Dương Tấn Trước còn nhận của bà Lan số tiền hơn 2.697 tỷ đồng. Trong số tiền này, ông Trước đã đưa lại bà Lan 492,5 tỷ đồng (thông qua Trương Huệ Vân), đến nay còn hơn 2.204 tỷ đồng.

Sau khi vụ án được khởi tố, ông Dương Tấn Trước đã trả SCB hơn 813 tỷ đồng và nộp khắc phục 52 tỷ đồng. Ông Trước cũng xin nộp lại số tiền hơn 2.204 tỷ đồng đã nhận từ bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại gia Dương Tấn Trước được bà Trương Mỹ Lan cho hàng nghìn tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO