‘Đại gia’ công nghệ Trung Quốc bất ngờ chia sẻ thuật toán quý hơn vàng

16/08/2022 10:43

Trong một động thái hoàn toàn bất ngờ, các hãng công nghệ lớn của Trung Quốc như Alibaba, Tencent… đã chia sẻ thuật toán quý giá của họ cho nhà chức trách.

Cơ quan Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) vừa công bố danh sách 30 thuật toán cùng mô tả chung từ các công ty như Alibaba, Tencent. Vào tháng 3, Trung Quốc thông qua luật quản lý cách sử dụng thuật toán gợi ý của doanh nghiệp công nghệ, cũng như yêu cầu các hãng phải xin giấy phép khi muốn cung cấp dịch vụ tin tức.

‘Đại gia’ công nghệ Trung Quốc bất ngờ chia sẻ thuật toán quý hơn vàng
(Ảnh: Shutterstock)

Thuật toán được xem như “gia vị bí mật” đứng sau thành công của nhiều công ty công nghệ Trung Quốc. Chúng có thể được dùng để hướng các sản phẩm tới nhiều đối tượng người dùng chỉ dựa vào thông tin về người dùng đó. Dù vậy, trong 2 năm qua, Bắc Kinh siết chặt quy định quản lý công nghệ trong mọi lĩnh vực, từ bảo vệ dữ liệu tới chống độc quyền nhằm kìm cương các “gã khổng lồ”.

Luật mới còn yêu cầu các hãng nộp thông tin chi tiết thuật toán với nhà quản lý.

Trong bản danh sách được công khai, các chi tiết này không được nêu rõ mà chỉ nhắc chung chung. Chẳng hạn, thuật toán của ByteDance – chủ sở hữu Douyin và TikTok – dùng để gợi ý đồ họa, video, sản phẩm và dịch vụ mà người dùng có thể hứng thú thông qua các dữ liệu hành vi như nhấp chuột, lượt thích. Thuật toán của Taobao – chợ điện tử của Alibaba – dùng gợi ý nội dung trên trang chủ và các khu vực khác của ứng dụng thông qua dữ liệu tìm kiếm của người dùng.

Không rõ nhà chức trách nắm được bao nhiêu thông tin về thuật toán quý hơn vàng của các doanh nghiệp nói trên. Theo CNBC, động thái của Trung Quốc nhằm tạo ra hệ thống đăng ký thuật toán là chưa từng có tiền lệ. Mỹ và EU chưa bao giờ giới thiệu bất cứ luật nào tương tự Trung Quốc, dù các nhà lập pháp châu Âu đang tranh luận về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Du Lam (Theo CNBC)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Đại gia’ công nghệ Trung Quốc bất ngờ chia sẻ thuật toán quý hơn vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO