Dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tại tại nhiều địa phương khiến sức mua giảm, kênh phân phối gặp khó, trong khi chi phí sản xuất được đẩy lên cao khiến nhiều doanh nghiệp và xưởng bánh quyết định thu hẹp sản lượng, thậm chí dừng sản xuất.
Một số khác xoay xở bằng cách thiết lập kênh bán hàng online nhưng cạnh tranh khá gay gắt.
Ông lớn cũng ngậm ngùi đóng cửa
Chia sẻ với VTC News ngày 24/8, đại diện Công ty cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị (Hữu Nghị Food) cho biết, năm nay Hữu Nghị Food có kế hoạch sản xuất, kinh doanh bánh trung thu từ rất sớm nhưng liên tục phải điều chỉnh do diễn biến bất thường của dịch bệnh COVID-19.
“Trung thu năm nay Hữu Nghị Food tiếp tục cung cấp ra thị trường nhiều loại bánh đặc sắc phục vụ nhu cầu thưởng thức và biếu tặng của người tiêu dùng. Doanh nghiệp hiện đã lên bảng giá cho các loại sản phẩm nhưng vẫn đang theo dõi sát sao diễn biến của dịch bệnh để có phương án cho phù hợp. Nhìn chung mọi kế hoạch sản xuất đều đang phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh”, đại diện Hữu Nghị Food chia sẻ.
Dù là một thương hiệu lớn trên thị trường bánh trung thu nhưng năm nay hoạt động kinh doanh bánh của Mondelez Kinh Đô Việt Nam đến giờ vẫn khá trầm lắng. Theo chia sẻ của doanh nghiệp, lý do chủ yếu là do dịch bệnh COVID-19 diễn biến quá phức tạp, nên không thể đẩy mạnh sản xuất như mọi năm.
Ngoài ra, để đảm bảo phòng, chống dịch, doanh nghiệp cũng sẽ mở rộng kênh phân phối sang trực tuyến. Đồng thời tiếp tục hướng đến xuất khẩu qua thị trường quen thuộc như Mỹ, Singapore và Thái Lan.
Nhận định thị trường bánh trung thu năm nay sẽ vô cùng khó khăn do sức mua giảm, phân phối khó khăn nên nhiều doanh nghiệp và xưởng bánh quyết định dừng kinh doanh mặt hàng này. Theo đại diện chuỗi bánh ABC Bakery, mùa trung thu này, công ty không tổ chức sản xuất bánh trung thu như mọi khi do dịch bệnh COVID-19 diễn biến quá phức tạp, loạt cửa hàng đóng cửa, sức mua yếu.
“Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm nay ABC Bakerry không làm bánh trung thu. Hiện TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội. Trường hợp dịch được kiểm soát thì cũng quá sát ngày, sản xuất cũng không kịp”, đại diện cửa hàng ABC Bakerry cho hay.
Tương tự, Tập đoàn Kido cũng quyết định tạm ngưng sản xuất do dịch. Chia sẻ với báo chí, đại diện Kido Group cho hay rất muốn phục vụ người dân nhưng dịch COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp nên doanh nghiệp quyết định sẽ không sản xuất bánh trung thu.
“Dịch bệnh diễn biến khó lường, chuỗi sản xuất bị đứt gãy, các chi phí đầu tư cho sản xuất bánh trung thu năm nay sẽ tăng rất cao nên nếu sản xuất không chỉ doanh nghiệp mà người tiêu dùng cũng sẽ chịu thiệt”, đại diện Kido cho biết.
Xu hướng bán online lên ngôi
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều thương hiệu lớn và cả cơ sở bánh handmade đã xoay qua chào bán bánh qua mạng.
Từ hai tuần trước, Mondelez Kinh Đô đã tung lên website của mình hình ảnh quảng cáo hàng chục loại sản phẩm bánh trung thu gồm các dòng truyền thống, hiện đại đến các dòng bánh thượng hạng cao cấp. Nhãn hàng đã tung ra 25.000 phiếu mua sắm trực tuyến có giá trị ưu đãi hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng.
Nhiều doanh nghiệp tên tuổi khác trong ngành như Hải Hà, Madame Hương, Thu Hương, Bảo Phương… đang đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến thông qua các trang giao dịch thương mại điện tử, cũng như nền tảng mạng xã hội.
Tương tự, những thương hiệu bánh của các khách sạn lớn như Sheraton, Hilton, JW Marriott… cũng tích cực bán qua facebook hoặc trên các kênh thương mại điện tử khác như Shopee, Tiki…
Đáng chú ý, bên cạnh bánh trung thu trong nước thì có một lượng bánh trung thu nhập khẩu chủ yếu từ Đài Loan, Hong Kong… giá cả các loại bánh nhập khẩu này cũng khá đa dạng từ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng/hộp.
Tiếp tục xu hướng năm trước, năm nay số lượng bánh tự làm rồi rao bán trên các mạng xã hội sôi động hơn rất nhiều do nhiều nơi thực hiện giãn cách, người lao động không được ra đường.
Theo một người tiêu dùng, mua bánh online rất tiện, chỉ cần vài thao tác là bánh giao đến tận nhà, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, người mua các loại bánh trung qua mạng cần hận trọng nguồn gốc, đặc biệt là lưu ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.
Hòa Bình