Đại diện cấp cao Borrell: 'Vai trò của EU đang ngày càng thu hẹp... EU càng mạnh, NATO sẽ càng mạnh'

Việt Hà| 11/10/2021 15:22

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho rằng, vai trò của châu Âu trong các vấn đề quốc tế đang bị thu hẹp.

Vai trò của EU trong các vấn đề quốc tế đang bị thu hẹp?
Đại diện cấp cao EU Josep Borrell cho rằng, cần tăng cường những khả năng an ninh của riêng châu Âu và cả trong NATO. (Nguồn: Sputnik)

Ngày 10/10, trang web chính thức của cơ quan đối ngoại của EU đăng bài viết của Đại diện cấp cao Josep Borrell có tiêu đề: "Châu Âu không thể trở thành kẻ đứng ngoài cuộc trên thế giới. Chúng ta cần một la bàn chiến lược".

Theo đại diện cấp cao EU Joseph Borrell, chỉ chưa đầy một tháng, khối này nói riêng và thế giới nói chung đã đi qua loạt sự kiện, như việc lực lượng nước ngoài rút khỏi Afghanistan hay sự ra đời của liên minh an ninh 3 bên Australia-Anh-Mỹ (AUKUS). Những sự kiện này càng làm rõ hơn câu hỏi về vai trò toàn cầu của châu Âu.

Ông Borrell cho rằng, có 2 hướng mà châu Âu có thể phản ứng lại với những diễn biến địa chính trị, theo đó, hướngthứ nhất phớt lờ và tìm lý do để hạ thấp tầm quan trọng của các tiến triển địa chiến lược, hoặc lập luận rằng chúng chỉ liên quan một số quốc gia thành viên nhất định;

Hướng phản ứng thứ 2, EU cần "nhận ra rằng, những thay đổi quan trọng đang xảy ra và chúng ta phải hành động nếu không muốn sống trong một trật tự thế giới mà chúng ta không thể định hình".

Bài viết nhận định, trên thực tế, có hai xu hướng lớn ảnh hưởng đến khối này ngày càng mạnh mẽ, đầu tiên là "chứng kiến ​​một phản ứng mạnh mẽ đối với sự trỗi dậy và quyết đoán của Trung Quốc, trong đó, AUKUS là một ví dụ".

Bên cạnh đó, có một động lực đa cực, nơi các bên như Nga và những nước khác đang tìm cách tăng biên độ hoạt động và phạm vi ảnh hưởng của họ ở khu vực hoặc toàn cầu. Theo ông Borrell, "thông thường, họ hành động gây tổn hại đến các giá trị và lợi ích của EU, như ở Syria, Libya, Mali và những nơi khác".

Đại diện cấp cao EU cảnh báo, khối này đang có nguy cơ ngày càng trở thành một khách thể chứ không phải là "người chơi" trong các vấn đề quốc tế, và "chỉ phản ứng lại với những quyết định của người khác, thay vì tự mình điều khiển và định hình các sự kiện".

Cho rằng, EU "nên tránh khuynh hướng thông thường là tranh cãi và chia rẽ" về việc liệu có nên tăng cường những khả năng an ninh của riêng châu Âu hay làm như vậy trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay không, ông Borrell khẳng định: "Chúng ta rõ ràng cần làm cả hai".

Quan chức cấp cao EU nêu rõ: "EU trở nên càng mạnh, NATO sẽ càng mạnh".

Ông Borrell cũng tiết lộ, ông định tới Washington trong những ngày tới để thảo luận các vấn đề này với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và kế hoạch Chiến lược La bàn mới của EU vốn sẽ vạch ra chiến lược quốc phòng và an ninh châu Âu cho tới 2030, sẽ được thảo trước cuối năm nay.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại diện cấp cao Borrell: 'Vai trò của EU đang ngày càng thu hẹp... EU càng mạnh, NATO sẽ càng mạnh'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO