Đại dịch Covid-19 sắp kết thúc?

09/04/2023 17:45

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo sẽ gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp của Covid-19 trong năm nay. Tuyên bố này đã đặt ra câu hỏi: "Đại dịch Covid-19 sắp kết thúc?".

Nhân viên y tế trong đêm tầm soát Covid-19 tháng 6/2021 tại quận Bình Tân, TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tuyên bố tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) hôm 6/4, Tổng giám đốc WHO - tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus - cho biết sẽ gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp của Covid-19 vào thời điểm nào đó trong năm nay.

Tháng 5, ủy ban chuyên gia về tình trạng của đại dịch sẽ họp để bàn về kế hoạch chi tiết.

Đây không phải là lần đầu tiên người đứng đầu WHO phát biểu mong muốn gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp của Covid-19.

WHO lần đầu tuyên bố tình trạng khẩn cấp của Covid-19 vào tháng 1/2020. Tháng 9/2022, cơ quan này cho biết thời điểm kết thúc giai đoạn khẩn cấp của đại dịch đang gần hơn bao giờ hết. Vào mùa thu, người đứng đầu WHO thông báo sự kết thúc của đại dịch đã ở trước mắt.

Những động thái mới WHO với Covid-19

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế và An ninh Johns Hopkins (Mỹ), ngày 11/3 đánh dấu 3 năm kể từ khi WHO tuyên bố đại dịch Covid-19. Hiện tại, hầu hết quốc gia đều đã nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh này.

Tuy nhiên, trung tâm này đánh giá Covid-19 vẫn là nguyên nhân gây tử vong cho hàng nghìn người mỗi tuần trên toàn thế giới.

Theo WHO, tính đến ngày 6/4, thế giới đã ghi nhận hơn 762 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 và 6,8 triệu trường hợp tử vong. Mỗi ngày, toàn cầu vẫn có khoảng 1.000 người tử vong vì virus này.

Trung tâm Y tế và An ninh Johns Hopkins cho rằng đây là nguyên nhân khiến WHO chưa sẵn sàng tuyên bố chấm dứt đại dịch.

Reuters đưa tin ngày 6/4, Tổng giám đốc WHO đã thúc ép Trung Quốc chia sẻ thông tin về nguồn gốc của Covid-19.

Loại virus này được xác định lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào tháng 12/2019, với nhiều nghi ngờ nó lây lan ở chợ động vật sống trước khi bùng phát khắp thế giới và khiến hơn 7 triệu người tử vong.

Ông Tedros cho rằng hiện tại, WHO không thể trả lời các câu hỏi về nguồn gốc của virus khi không có quyền truy cập đầy đủ vào thông tin mà Trung Quốc có.

Đối với vấn đề vaccine Covid-19, ngày 28/3, WHO đưa ra khuyến nghị không nhất thiết tiêm mũi vaccine tăng cường cho trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh. Nguyên nhân là lợi ích của việc tiêm liều vaccine tăng cường với nhóm này không đáng kể.

Giám đốc vaccine của WHO Kate O'Brien cho biết họ đang tìm kiếm các loại vaccine chuyển từ phương pháp tiêm và bảo quản trong dây chuyền cực lạnh, sang các phương pháp vaccine qua đường mũi, miệng và da.

WHO thong tin Covid-19 anh 1
WHO đang tìm kiếm các loại vaccine Covid-19 mới. Ảnh: Sky News.

Nhiều quốc gia nới lỏng ứng phó với Covid-19

Tình hình dịch Covid-19 có sự khác biệt ở nhiều khu vực. Trong đó, không ít quốc gia đã nới lỏng một số quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Ở Nhật Bản, ngày 8/5 sắp tới, quốc gia này sẽ chấm dứt các biện pháp kiểm soát biên giới hiện tại đối với khách du lịch từ nước ngoài.

The Japan Times đưa tin việc làm này phù hợp với quyết định phân loại Covid-19 là căn bệnh phổ biến ở Nhật Bản. Đây cũng là một bước chuyển lớn hướng tới bình thường hóa các hoạt động kinh tế và xã hội ở quốc gia này.

Chính phủ Nhật Bản sẽ đồng thời bắt đầu một chương trình giám sát bộ gene mới. Theo đó, những người tham gia có các triệu chứng như sốt sẽ được kiểm tra tự nguyện với mục đích phát hiện các bệnh truyền nhiễm mới.

Bắt đầu từ tháng 4, học sinh ở Nhật Bản cũng không cần đeo khẩu trang ở trường học, thông tin này được tờ The Asahi Shimbun đăng tải vào ngày 15/3.

Đối với lễ khai giảng - thường được tổ chức trong tháng 4 - phụ huynh và khách mời đến tham dự cũng không bắt buộc đeo khẩu trang và không bị giới hạn về số lượng người tham dự.

Mỹ có kế hoạch chấm dứt phân loại đại dịch Covid-19 là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vào ngày 11/5, New York Times đưa tin.

WHO thong tin Covid-19 anh 2
Bắt đầu từ tháng 4, học sinh ở Nhật Bản cũng không cần đeo khẩu trang ở trường học. Ảnh: Ipsos.

Trong khi đó, từ ngày 5/4, theo Morocco World News, Morocco đã tiến hành gỡ bỏ các hạn chế đi lại do Covid-19 đối với du khách Trung Quốc.

Hiện tại, Morocco là một trong những quốc gia có số ca mắc Covid-19 giảm đáng kể. Trong bản cập nhật Covid-19 hàng tuần mới nhất, quốc gia này có 57 người mắc Covid-19 và không có trường hợp tử vong. Tính đến ngày 31/3, tổng số ca mắc Covid-19 ở Morocco là 62 ca.

Kể từ năm 2022, The Asahi Shimbun cho biết Hàn Quốc đã nới lỏng hầu hết biện pháp kiểm soát virus Covid-19. Nguyên nhân là sự gia tăng của biến thể Omicron khiến các chiến lược kiểm soát virus không còn phù hợp.

Hiện tại, các quan chức chính phủ ở Hàn Quốc đều mong muốn vực dậy nền kinh tế khu vực dịch vụ bị tàn phá và thu hút nhiều khách du lịch hơn.

Trong tháng 4, Hàn Quốc sẽ bắt đầu các cuộc kiểm tra hàng tuần đối với nước thải do các thành phố và thị trấn lớn của nước này sản xuất để theo dõi sự lây lan của Covid-19 và xác định làn sóng dịch bệnh trong tương lai.

Các quan chức tại Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc đánh giá việc giám sát nước thải có khả năng cung cấp một công cụ rẻ và bền vững hơn trong công tác ứng phó với đại dịch ở đất nước này.

Tại Ấn Độ, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn. Theo Reuters, ngày 7/4, Chính phủ liên bang Ấn Độ đã yêu cầu các bang xác định các điểm nóng khẩn cấp và tăng cường xét nghiệm Covid-19, sau khi nước này ghi nhận số ca mắc hàng ngày cao nhất kể từ tháng 9/2022.

Ngày 7/4, trong 24 giờ, Ấn Độ có 6.050 ca mắc Covid-19 mới. So với khoảng 2.000 trường hợp mắc mới hàng ngày được ghi nhận vào cuối tháng 3, hiện tại, các trường hợp mắc mới hàng ngày ở Ấn Độ đã tăng gần gấp 3 lần.

Như vậy, đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp ở các quốc gia trên thế giới.

Tháng 5 sắp tới, ủy ban chuyên gia về tình trạng đại dịch của WHO sẽ họp để bàn về kế hoạch chi tiết. Đây có thể được xem là thời điểm xuất hiện đáp án cho câu hỏi: "Đại dịch Covid-19 sắp kết thúc?".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại dịch Covid-19 sắp kết thúc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO