Đại biểu Quốc hội: Đến khi nào giá sách giáo khoa mới đảm bảo lợi ích giữa doanh nghiệp, Nhà nước và phụ huynh?

Nguyệt Anh| 08/06/2022 16:12

Đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh: 'Tôi tha thiết đề nghị Quốc hội sớm đưa sách giáo khoa là loại hàng hóa đặc biệt, phải được thẩm định giá và cần có sự trợ giá sách giáo khoa cho học sinh ở các vùng khó khăn càng sớm càng tốt'.

ĐBQH đề nghị sớm đưa sách giáo khoa là loại hàng hóa đặc biệt
Đại biểu Châu Quỳnh Dao (Kiên Giang) băn khoăn khi nào giá sách giáo khoa mới đảm bảo được hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, Nhà nước và phụ huynh?".

Liên quan đến giá sách giáo khoa, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc sáng 8/6, nhiều đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi và đề nghị Bộ sớm trình Quốc hội đưa sách giáo khoa là loại hàng hóa đặc biệt được thẩm định giá.

Đề xuất đưa sách giáo khoa vào mặt hàng bình ổn giá

Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (đoàn Hải Dương) khẳng định, giá sách giáo khoa (SGK) do Bộ Tài chính quy định chứ không phải Bộ GD&ĐT. Do đó, đại biểu Dung đề nghị Bộ trưởng cần nêu rõ về những giải pháp để giải quyết về vấn đề liên quan tới giá sách giáo khoa mà nhân dân cả nước đang rất quan tâm trong thời gian qua?

Trong khi đó, đại biểu Châu Quỳnh Dao (đoàn Kiên Giang) cho rằng, hơn 2 năm trước, Bộ Tài chính được yêu cầu tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể tình hình triển khai thực hiện Luật giá để trình cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung sách giáo khoa vào danh mục nhà nước định giá nhưng đến nay Bộ chưa hoàn thành. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Tài chính làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của Bộ trong vấn đề này?

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, SGK không phải mặt hàng nhà nước định giá mà thuộc danh mục kê khai giá nên quyền định giá thuộc NXB. Về đưa SGK vào mặt hàng bình ổn giá, Bộ trưởng cho biết thẩm quyền quyết định của Quốc hội và các cơ quan của Chính phủ có trách nhiệm tham mưu trình. Luật Giá cũng đang trong quá trình sửa đổi và qua nghiên cứu, các cơ quan thống nhất báo cáo Thủ tướng chính phủ đề xuất đưa SGK vào Luật Giá sửa đổi thời gian tới, nhưng thẩm quyền quyết định vẫn là của Quốc hội.

"Người mua sẽ lựa chọn những chỗ chất lượng tốt nhất và giá rẻ nhất trên tình thân phải minh bạch và được niêm yết công khai. Nhà nước chỉ thẩm định giá với những loại sách hay với những loại sản phẩm mà được mua bằng ngân sách nhà nước", Ông Phớc nhấn mạnh

Sớm đưa sách giáo khoa là loại hàng hóa đặc biệt

Đại biểu Châu Quỳnh Dao tranh luận, cho biết hai năm qua Ủy ban Văn hóa - Giáo dục và Bộ GD&ĐT, ĐBQH đã nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính về việc định giá SGK nhưng chưa thấy trả lời. Trước đó nhiều năm, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đề nghị Bộ Tài chính quản lý khung giá SGK và kê giá đúng theo luật định.

Đại biểu Châu Quỳnh Dao băn khoăn: "Nguyên nhân vì sao khó khăn khi các đại biểu Quốc hội đề xuất vấn đề này? Đến khi nào giá sách giáo khoa mới đảm bảo được hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, Nhà nước và phụ huynh?".

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, Bộ trưởng chưa nhận được văn bản nào liên quan đến vấn đề này. Nếu đưa SGK vào diện bình ổn để Nhà nước phải bù giá thì phải đưa vào Luật giá thì mới có cơ sở thực hiện, nếu không thì chỉ có thể chỉ đạo trong khung giá. Các cơ quan quản lý cần vận động NXB tiết giảm chi phí để giá bán hạ xuống.

ĐBQH đề nghị sớm đưa sách giáo khoa là loại hàng hóa đặc biệt
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. (Nguồn: TTXVN)

Tiếp theo phần tranh luận, ĐB Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) bày tỏ sự ngạc nhiên khi nghe được Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nói về việc thẩm định giá áp dụng đối với loại hàng chỉ mua bằng ngân sách Nhà nước.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh: "Tiền từ người dân, nhất là của dân nghèo, những gia đình có con đi học cũng rất quý. Tôi tha thiết đề nghị Quốc hội sớm đưa sách giáo khoa là loại hàng hóa đặc biệt, phải được thẩm định giá và cần có sự trợ giá sách giáo khoa cho học sinh ở các vùng khó khăn càng sớm càng tốt".

Sẽ có giải pháp ổn định lâu dài về giá SGK?

Cũng tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã giải trình thêm về việc phối hợp quản lý giá sách giáo khoa.

Cho biết, đây là vấn đề liên quan đến mọi nhà, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, trong thời gian nhanh nhất sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để trình Quốc hội có được giải pháp ổn định lâu dài về giá sách giáo khoa.

"Bộ cũng đang tích cực biên soạn Thông tư mới về quy cách, quy chuẩn sách phù hợp hơn với tình hình hiện nay. Điều này cũng sẽ tác động đến giá sách. Về yêu cầu doanh nghiệp tiết giảm chi phí, các khâu trung gian, chi phí phát hành và thực hiện cạnh tranh lành mạnh, chúng tôi cũng đã và đang làm, thực hiện với Nhà sách Giáo dục - doanh nghiệp do Bộ làm cơ quan chủ quản. Đối với các doanh nghiệp khác thì chỉ đạo như vậy có phần khó khăn hơn", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết.

Ngoài sách giáo khoa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề cập tình trạng bán kèm sách tham khảo, sách bài tập. Bộ GD&ĐT đã có Thông tư quy định về quản lý xuất bản phẩm tham khảo trong giáo dục, trong đó nghiêm cấm đối với Hiệu trưởng hay giáo viên ép buộc, gợi ý phụ huynh mua sách không có trong danh mục.

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 21/2014/TT-BGDĐT quy định về quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Trong đó có nêu rõ “giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục các cấp không được lạm dụng vị trí công tác của mình để thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua xuất bản phẩm tham khảo dưới bất kì hình thức nào”.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các địa phương kiểm soát việc này ở các trường học trên địa bàn, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội: Đến khi nào giá sách giáo khoa mới đảm bảo lợi ích giữa doanh nghiệp, Nhà nước và phụ huynh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO