Đặc sản vùng đất núi lửa ngon kỳ lạ!

N.Nguyệt| 26/03/2023 06:00

Vùng đất núi lửa Đăk Nông có những đặc sản mà không nơi nào có được, một số loại trái cây trồng ở đây ngon kỳ lạ, nhất là về độ dẻo, màu sắc và hương vị.

Đặc sản vùng đất núi lửa ngon kỳ lạ! - 1

Cửa hang C8 trong cụm hang động núi lửa Chư Bluk. Ảnh: Travel blogger Vinh Gấu.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát trtiển Đăk Nông, đặc sản vùng núi lửa được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Bởi vì cây được trồng trên nền đất đỏ bazan, hòa trộn với khoáng chất được hình thành từ núi lửa phun trào. Trái cây ở đây có giá trị riêng như kích cỡ to, đẹp, mùi vị thơm, dẻo...

Nhờ được thừa hưởng những ưu đãi đặc biệt từ vùng đất núi lửa, huyện Krông Nô (Đắk Nông) định hướng phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với địa danh, để tạo lợi thế về đầu ra và giá trị đặc trưng cho nông sản địa phương.

Đặc sản vùng đất núi lửa ngon kỳ lạ! - 2

Dãy núi lửa Nâm Kar thuộc thôn Phú Sơn, xã Quảng Phú (Krông Nô) là một trong những núi lửa trẻ, hình thành bởi sự kết hợp giữa phun trào và phun nổ. Ảnh: CVĐC Đắk Nông.

Mục tiêu của Krông Nô lấy sản phẩm nông nghiệp quảng bá cho du lịch, sau đó lấy du lịch quảng cáo cho nông nghiệp. Nhiều sản phẩm nông nghiệp của Krông Nô bước đầu gặt hái thành công nhờ nhãn hiệu gắn với 2 từ núi lửa hoặc có câu chuyện sản phẩm về núi lửa. Trong số 10 sản phẩm OCOP của Krông Nô có 4 sản phẩm đạt hạng 4 sao đều có thương hiệu gắn với địa danh núi lửa gồm: Cam sành hữu cơ núi lửa; quýt đường hữu cơ núi lửa; gạo ST 24 và bơ núi lửa.

Từ 5 năm trước đây, Hợp tác xã Sản xuất Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú đã trải qua những ngày miệt mài "cào đất vạch đá" trồng cây trên diện tích 10 ha đất. Những lớp đá núi lửa dày đặc dần được cải tạo để trồng cây ăn quả. HTX đã khai thác một cách bền vững, thành công nguồn tài nguyên thiên nhiên, thổ nhưỡng và khí hậu vùng đất đá núi lửa Nâm Kar tiềm năng.

Đặc sản vùng đất núi lửa ngon kỳ lạ! - 3

Cam sành và quýt đường núi lửa là sản phẩm nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Ảnh: Hồ Mai.

Cam sành và quýt đường trồng trên đất núi lửa của HTX đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao của tỉnh Đắk Nông vào năm 2021. Giá sản phẩm của HTX cao gấp 2-3 lần so với sản phẩm sản xuất theo quy trình thông thường nhưng vẫn tiêu thụ rất mạnh.

Thêm một đặc sản của núi lửa nơi đây là bơ. Bơ núi lửa có những đặc trưng riêng, nhất là về độ dẻo, màu sắc và hương vị, có hàm lượng dầu cao, nên đủ khả năng cung cấp cho các nhà máy chế biến tinh dầu. Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá nhiều loại bơ xuống thấp, nhưng bơ núi lửa vẫn giữ được giá bán, ít phụ thuộc vào thị trường.

Đặc sản vùng đất núi lửa ngon kỳ lạ! - 4

Bơ vùng đất núi lửa có những đặc trưng riêng, nhất là về độ dẻo, màu sắc và hương vị. Ảnh: Hồng Thoan.

Người dân rất chú trọng ứng dụng các kỹ thuật nhằm tạo ra quả bơ chất lượng, mẫu mã và nhiều dinh dưỡng. Đây là cơ sở để từng bước xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu bơ núi lửa Nâm Kar, thuộc hệ thống Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông.

Đất đai, khí hậu khu vực núi lửa Nâm Kar có những giá trị riêng. Do đó, khi canh tác nông nghiệp theo hướng an toàn, bền vững, sẽ cho ra sản phẩm chất lượng, đặc trưng riêng. Đây là những giá trị riêng, không nơi nào có được.

Bài liên quan
  • Bông hoa Việt đầy bản lĩnh trong thế giới ẩm thực Dubai
    Ngày 1/3, tạp chí Caterer Middle East vinh danh 23 phụ nữ quyền lực nhất khu vực Trung Đông năm 2023. LiLy Hoa Nguyễn là một trong số những tấm gương được vinh danh đó. Chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm, người phụ nữ này đã phát triển một chuỗi năm nhà hàng với tên gọi Vietnamese Foodies tại Dubai.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đặc sản vùng đất núi lửa ngon kỳ lạ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO