Đặc sản bưởi Diễn rụng nhiều chưa từng có, nguy cơ khan hiếm dịp Tết

CÔNG HIẾU| 13/12/2021 13:31

Nhiều người trồng bưởi diễn ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết chưa có năm nào bưởi rụng nhiều như năm nay.

Còn khoảng nửa tháng nữa là đến chính vụ thu hoạch nhưng từ nhiều ngày nay, bà Đỗ Thị Siêm (trú tại Làng Đức Diễn, Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã phải cắp rổ vào vườn để nhặt từng quả bưởi rụng.

Bà Siêm cho biết, tình trạng bưởi rụng đã diễn ra từ khoảng giữa tháng 9 đến tháng 10, đặc biệt là sau những trận mưa hồi đầu tháng 10. Khoảng thời gian đó diễn ra 2 trận mưa dai dẳng, bưởi bắt đầu rụng sau đợt mưa thứ nhất và rụng nhiều hơn sau đợt mưa thứ hai.

“Ruộng càng thấp thì rụng càng nhiều, ruộng cao thì rụng ít hơn một chút”, bà Siêm nói.

Đặc sản bưởi Diễn rụng nhiều chưa từng có, nguy cơ khan hiếm dịp Tết - 1

Bưởi Diễn rụng nhiều khiến người trồng xót xa.

Đến nay, bưởi tại nhiều vườn vẫn tiếp tục rụng khiến chủ vườn chỉ biết xót xa đi nhặt, xem có tận dụng được quả nào không để vớt vát vốn. Nguyên nhân khiến bưởi rụng nhiều được cho là do thời tiết xấu, do mưa và sương muối. Bà Siêm cho biết, trong suốt 30 năm trồng bưởi, chưa bao giờ bà chứng kiến bưởi rụng nhiều như năm nay. “Cả 3 vườn bưởi nhà tôi năm nay rụng mất hơn 1.000 quả”. Bà Siêm nói.

Tính theo giá thị trường, khoảng 40.000 - 50.000 đồng/quả thì vườn nhà bà Siêm thất thu ít nhất khoảng 40 triệu đồng.

Tương tự, 2 ruộng bưởi với diện tích khoảng 3 sào (Bắc Bộ) của nhà bà Nguyễn Thị Lan cũng bị rụng gần 500 quả. “Tôi biết rõ lắm chứ, ngày nào cũng “ăn nằm” ngoài ruộng bưởi từ sáng đến tối nên ruộng nào rụng bao nhiêu quả tôi đều nắm được”.

Bà Lan chỉ những quả đã thối đen xếp quanh gốc cây: “Vườn bưởi nhà tôi, cây nào cây nấy cũng 27-28 năm tuổi rồi, năm nào cũng cho ra quả sai trĩu cành, nhưng năm nay là năm đầu tiên bưởi rụng đến đen cả gốc. Thành quả lao động cả năm trời của hai vợ chồng già nguy cơ đổ sông bể”.

Còn ông Văn Thành, chủ một vườn bưởi khác chỉ vào những quả bưởi hai màu “vàng-xanh” và cho biết, ngoài lý do mưa nhiều ra thì năm nay bưởi rụng do sương muối.

Đặc sản bưởi Diễn rụng nhiều chưa từng có, nguy cơ khan hiếm dịp Tết - 2

Những quả bưởi không đều màu do tác động của sương muối.

“Những quả dính sương muối mà may mắn không rụng sẽ chín không đều màu, xấu mã và khó bán hơn, dù múi bưởi bên trong vẫn thơm ngon”, ông Thành cho biết.

Bưởi Diễn luôn là đặc sản được khách hàng Hà Nội cũng như miền Bắc ưa chuộng. Mỗi dịp Tết đến, nhiều người thường tích hàng chục quả ở trong nhà để ăn Tết, chống ngán ngấy khi ăn quá nhiều món ăn dịp Tết. Nói về thị trường năm nay, ông Thành cho biết giá cả hiện hầu như không biến động so với năm trước, khoảng 30.000 - 40.000 đồng/quả. Tuy nhiên, nếu tình trạng rụng nhiều vẫn tiếp diễn thì bưởi Diễn sẽ nguy cơ khan hiếm dịp Tết và giá có thể bị đẩy lên.

CÔNG HIẾU
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đặc sản bưởi Diễn rụng nhiều chưa từng có, nguy cơ khan hiếm dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO