Đặc sản Bắc Ninh có những món nào hấp dẫn?

24/02/2023 07:34

Đặc sản Bắc Ninh nổi tiếng với những món ăn dân dã như bánh phu thê, nem bùi, cháo cá Tích Nghi...

Vùng đất Bắc Ninh nổi tiếng nhất với những làn điệu quan họ mang đậm bản sắc riêng. Thế nhưng sự hấp dẫn của văn hóa Kinh Bắc không chỉ có quan họ mà còn có cả những món ăn đặc sản mà du khách không nên bỏ lỡ khi có dịp ghé thăm. Đặc sản Bắc Ninh đều những thức dân dã nhưng hương vị quyến rũ khiến du khách ăn một lần là nhớ mãi.

Bánh khúc làng Diềm

Làng Diềm không chỉ nổi tiếng với những câu quan họ mà còn có món bánh khúc trứ danh, thường có mặt trong những dịp quan trọng như lễ tết, ngày rằm hay hội hè... Món đặc sản Bắc Ninh này là sự kết hợp giữa những nguyên liệu đơn giản như nếp cái hoa vàng, lá khúc và nhân bánh đậu xanh, thịt mỡ. Hương vị hoà quyện cùng mùi thơm của lá khúc sẽ mang đến cho bạn ấn tượng khó quên.

Bánh phu thê Đình Bảng

Nói về đặc sản Bắc Ninh, không thể không kể đến bánh phu thê Đình Bảng. Bánh phu thê ở mỗi vùng miền đều có công thức, hương vị riêng, nhưng bánh phu thê gốc được cho là là ra đời ở Đình Bảng, Bắc Ninh. Bánh được gói với lá chuối, bên trong là nhân đậu xanh ngọt bùi. Theo quan niệm dân gian, lá màu xanh tượng trưng cho sự thuỷ chung, kết nối tình cảm phu thê mặn nồng. Vì vậy món bánh này không chỉ gây ấn tượng bởi hương vị thơm ngon mà còn bởi ý nghĩa sâu sắc, trở thành món quà được nhiều người lựa chọn để tặng người thân.

Đặc sản Bắc Ninh có những món nào hấp dẫn? - 1

Nhắc đến đặc sản Bắc Ninh, nhiều du khách sẽ nghĩ ngay đến món bánh phu thê.

Bánh tẻ làng Chờ

Món bánh tẻ này còn có tên gọi khác là bánh răng bừa, được làm từ những nguyên liệu dân dã như bột gạo tẻ, lá dong, mộc nhĩ..., đậm hương vị đồng quê. Đặc sản Bắc Ninh này thu hút mọi thực khách bởi sự dẻo thơm của vỏ bánh, vị đậm đà của thịt và độ giòn của mộc nhĩ, có thể ăn no mà không ngán.

Cháo cá Tích Nghi

Món cháo cá này được đặt theo tên bà Tích Nghi ở phường Vệ An, TP Bắc Ninh. Vào khoảng năm 1977, gia đình bà thuê một quán nhỏ để bán cháo. Sau nhiều thập kỷ, cháo Tích Nghi vẫn giữ được danh tiếng và thu hút khách du lịch đến thưởng thức.

Món đặc sản Bắc Ninh này được nấu từ cá chép hoặc cá trắm. Khi ăn, du khách sẽ cảm nhận được vị ngọt, nhừ của gạo ninh kết hợp với vị tươi ngon của cá và mùi thơm hoà quyện của các loại rau, đem đến sự hoàn hảo về hương vị.

Đặc sản Bắc Ninh có những món nào hấp dẫn? - 2

Cháo cá Tích Nghi là đặc sản Bắc Ninh có thể làm hài lòng thực khách khó tính nhất.

Chim trời

Đến các nhà hàng, quán ăn đặc sản Bắc Ninh, du khách dễ dàng nhận thấy sự đa dạng về các món chế biến từ chim trời như chim quay, chim nướng, xôi chim, chim hầm thuốc bắc... Mỗi mùa, du khách sẽ được thưởng thức những loài chim khác nhau.

Nem làng Bùi

Đây là món ăn truyền thống mang đậm nét ẩm thực Kinh Bắc, một trong những đặc sản Bắc Ninh không thể bỏ lỡ. Món nem với phần thính làm từ gạo rang xay nhuyễn, nhân thịt heo thơm ngon sẽ kích thích vị giác của tất cả thực khách. Nem làng Bùi thường được ăn kèm với lá sung, chấm cùng tương ớt để hương vị được trọn vẹn nhất.

Thịt chuột Đình Bảng

Ở Bắc Ninh, thịt chuột đồng được coi là món đặc sản mà nếu thiếu, mâm cỗ sẽ không trọn vẹn. Người dân Đình Bảng, Bắc Ninh cho rằng thịt chuột rất lành tính và có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ. Vì vậy, nó là món ăn rất được người dân nơi đây ưa chuộng.

Thịt chuột Đình Bảng có thể được chế biến bằng nhiều cách khác nhau như chuột luộc ép lá chanh, chuột nướng, chuột giả cầy, chuột đồng nấu đậu, chuột xào chua ngọt...

Hà Linh (Tổng hợp )

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đặc sản Bắc Ninh có những món nào hấp dẫn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO