Đặc nhiệm Ukraine tập kích, bắn cháy "Mắt thần" của Nga

25/03/2023 06:20

Lực lượng đặc nhiệm Ukraine tuyên bố phá hủy một hệ thống radar trinh sát của Nga trong một trận tập kích.

Đặc nhiệm Ukraine tập kích, bắn cháy Mắt thần của Nga - 1

Hệ thống 1L260 Zoopark-1M của Nga (Ảnh: mil.in.ua).

Hãng tin Ukrainska Pravda ngày 24/3 dẫn thông báo của người phát ngôn Lực lượng Đặc nhiệm Ukraine (SOF) cho biết, lực lượng SOF phối hợp với đơn vị của lực lượng phòng vệ Ukraine đã phá hủy một hệ thống trinh sát radar Zoopark của Nga.

Theo thông báo, trong khi tiến hành trinh sát trên không ở mặt trận Donetsk, đơn vị của SOF đã phát hiện và bám đuổi hệ thống radar Zoopark của Nga, mặc dù hệ thống này liên tục thay đổi vị trí.

Sau khi xác định được vị trí của hệ thống radar Nga, một trong các đơn vị của lực lượng phòng vệ Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công, phá hủy khí tài của Nga.

"Chúng tôi đã phá hủy một mục tiêu đắt đỏ, từng gây rắc rối đáng kể cho quân đội của chúng tôi ở giới tuyến. Hệ thống này đã phát hiện các hệ thống rocket phóng loạt, súng cối và bệ phóng rocket của Ukraine. Sử dụng hệ thống này, đối phương có thể tính toán vị trí của các hệ thống rocket Ukraine và tấn công chúng, cung cấp cho các đơn vị của họ các tọa độ", người phát ngôn SOF cho biết thêm.

Đặc nhiệm Ukraine tập kích, bắn cháy "Mắt thần" của Nga

Đây không phải là trường hợp đầu tiên hệ thống radar Zoopark của Nga bị phá hủy. Vào tháng 1 năm nay, các binh sĩ Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS phá hủy radar Zoopark của Nga. Vào ngày 19/2, thêm một radar Zoopark-1M của Nga bị phá hủy đã được phát hiện ở tỉnh Kherson. Trước đó, vào tháng 8 năm ngoái, quân đội Ukraine cũng tuyên bố đã phá hủy một tổ hợp Zoopark-1M của Nga tại Zaporizhzhia.

Zoopark-1M là tổ hợp radar chống pháo binh do tập đoàn công nghiệp quốc phòng Almaz-Antey của Nga phát triển và được lục quân Nga đưa vào trang bị từ năm 2007. Khí tài này được thiết kế và chế tạo với nhiệm vụ phát hiện hỏa lực, theo dõi đường đạn, xác định tọa độ các khẩu đội pháo binh đối phương và chỉ thị mục tiêu cho pháo binh đánh chặn.

Được đặt trên khung gầm cơ sở của xe bọc thép bánh xích MTLB, Zoopark-1M có khả năng di chuyển cơ động và chỉ mất khoảng 5 phút để triển khai chiến đấu. Với nhiều trang bị điện tử hiện đại, radar phản pháo tối tân của quân đội Nga có thể theo dõi cùng lúc hơn 70 mục tiêu cũng như thay đổi tần số hoạt động để đối phó với thiết bị gây nhiễu điện tử chủ động và thụ động của đối phương.

Thông thường, một tổ hợp radar phản pháo Zoopark-1M của quân đội Nga sẽ bao gồm một đài radar, một xe bảo trì và hậu cần cùng một máy phát điện.

Thời gian gần đây, trong bối cảnh xung đột giữa Moscow và Kiev leo thang, Ukraine đã thu giữ và phá hủy nhiều trang thiết bị khí tài hiện đại của quân đội Nga. Mỹ và các đồng minh vẫn tiếp tục viện trợ cho Kiev kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái, bất chấp Moscow nhiều lần cảnh báo nghiền nát những khí tài này.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Đặc nhiệm Ukraine tập kích, bắn cháy "Mắt thần" của Nga
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO