Đắc nhân tâm của huấn luyện viên Troussier

MINH PHONG| 27/01/2024 13:36

Huấn luyện viên Troussier rất nghiêm khắc với các học trò khi làm việc trên sân. Nhưng trong những cuộc họp hay trò chuyện riêng, ông lại chạm được vào trái tim từng người.

Đắc nhân tâm của huấn luyện viên Troussier
Huấn luyện viên Troussier gặp nhiều áp lực vì thành tích của tuyển Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Anh

Một Troussier khó đoán

Rất khó để đoán trước ông Troussier nghĩ gì. Một năm qua, từ SEA Games, U23 châu Á, vòng loại World Cup đến Asian Cup 2023, đội hình của U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam luôn có sự thay đổi khó lường. Nhà cầm quân người Pháp hoạch định một loạt các phương án để đối phó với những biến số có thể xảy ra trong 90 phút trên sân.

Ngay cả những trợ lý thân tín cũng không thể hiểu hết ông Troussier nghĩ gì. Chỉ tiếc rằng, may mắn chưa đến với chiến lược gia 69 tuổi. Tài cầm quân của huấn luyện viên Troussier chưa được ghi nhận trên sân khi thành tích của tuyển Việt Nam không như mong đợi.

Nhưng có một thứ mà huấn luyện viên Troussier được những người trong cuộc ghi nhận. Đó là sự tận tâm và tình cảm đúng mực với các học trò.

Ông không phải mẫu huấn luyện viên vồn vã, với những cử chỉ quan tâm bên ngoài đối với cầu thủ của mình. Những chia sẻ của ông Troussier xoay quanh công việc, tương lai của học trò mới là điều định hình nên con người này.

Tổng Thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi là người đã chứng kiến nhiều câu chuyện về huấn luyện viên Troussier. Ông Khôi nhìn thấy tâm tư và sự trăn trở của nhà cầm quân này mỗi khi phải chia tay trụ cột.

Nhiều người nghĩ ông Troussier chẳng quan tâm đến Hoàng Đức, nhưng chính tiền vệ sinh năm 1998 lại là người mà ông khao khát sử dụng hơn cả tại vòng chung kết Asian Cup 2023.

"Ông ấy đã chờ Hoàng Đức cho đến những giây cuối cùng trước khi chốt danh sách tuyển Việt Nam sang Qatar. Nhưng sau cùng, khi tham vấn các bác sĩ ở đội tuyển về việc Hoàng Đức may ra chỉ có thể thi đấu trận thứ 3 tại Asian Cup, huấn luyện viên Troussier đành chấp nhận thực tế phải tạm biệt tiền vệ này. Ông Troussier khi đó nói với Đức rằng, thầy không giữ con lại được" - ông Dương Nghiệp Khôi cho biết.

Lời xin lỗi đến Tấn Tài

Sau Asian Cup 2023 không thành công, huấn luyện viên Troussier đã gặp toàn đội để trao đổi, chia sẻ. Không một lời trách cứ, cũng chẳng một lời cáu gắt như khi tập luyện trên sân, thuyền trưởng tuyển Việt Nam đề cao tính kỉ luật, động viên cầu thủ của mình.

Ông nói: "Bây giờ tôi muốn các bạn nhìn lại về những gì mình thể hiện, những gì đã rất cố gắng để hướng tới mục tiêu chiến thắng hoặc cách chúng ta giành chiến thắng. Mong muốn của tôi là khi trở về, các bạn nhìn nhận, đánh giá lại những gì chúng ta đã làm. Mặc dù thua, nhưng tôi tin chúng ta học được nhiều thứ.

Đương nhiên rằng, chúng ta không bao giờ dừng lại. Chúng ta sẽ tiếp tục hoàn thiện và thực hiện nhiệm vụ tiếp theo là vòng loại World Cup 2026".

"Có một điều tôi muốn chia sẻ với các bạn. Tất nhiên chúng ta thất bại, nhưng tôi luôn cảm nhận được rằng, mọi người nỗ lực cải thiện qua từng ngày. Có thể nói chúng ta không may. Vì nếu như đội chỉ cần 1 kết quả tích cực hơn, mọi người sẽ nghĩ khác" - huấn luyện viên Troussier nói thêm.

Khép lại cuộc họp, ông kéo Tấn Tài ra nói chuyện riêng. Hậu vệ sinh năm 1997 nhận được lời xin lỗi từ huấn luyện viên trưởng khi không được thi đấu phút nào tại Asian Cup 2023.

Ông Troussier tiếc nuối khi không thể dùng Tấn Tài như phương án vận hành nhân sự đặt ra ban đầu. Suốt thời gian qua, chiến lược gia người Pháp liên tục động viên, khích lệ để anh có thể tìm kiếm được một vị trí phù hợp trong đội hình đội tuyển Việt Nam.

Sự trăn trở về tương lai của Tấn Tài, cách dùng anh sao cho phù hợp một lần nữa được ông Troussier nhắc lại khi trò chuyện với cậu học trò.

Với huấn luyện viên Troussier, đắc nhân tâm với cầu thủ là lo cho chính tương lai của họ. Ông không bất chấp sử dụng người khi biết họ đang gặp chấn thương, cũng không bảo thủ để ép cầu thủ đó phải chơi với thể lực không phù hợp.

Vị huấn luyện viên này cũng thường xuyên có những trao đổi về mặt chuyên môn, đánh thức tiềm năng của các cầu thủ. Từ đó, họ có thể giỏi hơn chính mình của ngày hôm qua…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đắc nhân tâm của huấn luyện viên Troussier
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO