Đa số người dân Việt muốn có lệnh cấm buôn bán thịt chó, mèo

17/01/2022 11:30

Có đến 95% người dân Việt Nam cho rằng ăn thịt chó, mèo không phải là một phần của văn hoá Việt Nam.

Đây là kết quả từ cuộc khảo sát tại các khu vực Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng từ những nhóm người ngẫu nhiên ở các độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân và thành phần xã hội khác nhau về nạn buôn bán thịt chó và mèo tại Việt Nam. Cuộc khảo sát do Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu – Four Paws thực hiện và công bố.

Kết quả khảo sát cho thấy có đến 95% người dân Việt Nam cho rằng việc ăn thịt chó, mèo không phải là một phần của văn hóa Việt Nam và muốn hành động chống lại nạn buôn bán chó mèo. Đáng chú ý, khảo sát cũng cho thấy 88% người Việt Nam sẽ ủng hộ lệnh cấm nạn buôn bán thịt chó, mèo.

Người Việt Nam ngày nay, nhất là thế hệ trẻ, không ủng hộ việc tiêu thụ thịt vật nuôi vì ngày càng có nhiều người nuôi thú cưng, coi chó mèo như một thành viên không thể thiếu trong gia đình. Những chủ thú cưng tại Việt Nam hết sức đau lòng khi chó mèo của họ bị trộm cướp và giết hại dã man trong các lò mổ.

Trước đó, tháng 3/2020, Four Paws cũng công bố một báo cáo cho thấy buôn bán thịt chó mèo vẫn đang diễn ra ở Đông Nam Á, mặc dù việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của cộng đồng.

Đa số người dân Việt muốn có lệnh cấm buôn bán thịt chó, mèo

Theo Four Paws, hàng năm ước tính có khoảng 5 triệu cá thể chó và một triệu cá thể mèo bị giết hại dã man để lấy thịt ở Việt Nam. Vấn nạn buôn bán thịt chó mèo ở Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng không chỉ cho thấy sự tàn ác đối với động vật, mà còn tiềm ẩn nhiều mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng, nhất là bệnh dại và sự xuất hiện của các dịch bệnh khác.

Tuy nhiên, tất cả sự tàn nhẫn và những hiểm họa trên chỉ phục vụ cho lợi ích của một số ít cá nhân. Mặc dù việc buôn bán thịt chó, mèo vẫn đang diễn ra tràn lan ở Việt Nam, các cuộc điều tra do FOUR PAWS thực hiện đã chỉ ra rằng chỉ có 6,3% người Việt Nam tiêu thụ thịt chó hoặc mèo nhưng có đến 88% công chúng ủng hộ chính phủ ban hành lệnh cấm buôn bán thịt chó, mèo.

Như vậy cùng với kết quả của cuộc khảo sát mới nhất năm 2021 của Four Paws, chúng ta thấy rằng đa phần người Việt Nam không ăn thịt chó mèo và muốn chính phủ hành động ngay để chống lại nạn buôn bán và ăn thịt chó mèo tàn nhẫn và dã man. Gần đây nhất, đầu tháng 12/2021, Hội An đã trở thành thành phố đầu tiên của Việt Nam nói không với tiêu thụ thịt chó, mèo, hướng tới thành phố du lịch thân thiện.

Trong một thoả thuận mang tính lịch sử giữa UBND Thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam và tổ chức Four Paws, Hội An đã cam kết loại bỏ thịt chó, mèo ra khỏi thành phố. Trong suốt năm 2021, UBND thành phố Hội An đã làm việc cùng với Four Paws để xây dựng thỏa thuận này và trở thành thành phố đầu tiên có hành động triệt để nhằm chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo.

Bên cạnh đó, nội dung thoả thuận còn nhấn mạnh việc cải thiện phúc lợi vật nuôi thông qua các chương trình tiêm chủng và loại trừ bệnh dại, giúp ngăn chặn hiểm họa có thể bùng phát đại dịch.

Giờ đây, Hội An - một di sản văn hóa được UNESCO công nhận, cũng là điểm đến du lịch được rất nhiều người Việt Nam và bạn bè quốc tế yêu thích sẽ được biết thêm đến như một điểm đến không tiêu thụ thịt chó, mèo.

Ngay sau khi ký thoả thuận với Hội An, giữa tháng 12/2021, Four Paws đã phát động chiến dịch lớn “Đây không phải Việt Nam” nhằm kêu gọi người dân Việt Nam cùng hành động chống lại nạn buôn bán thịt chó, mèo tàn nhẫn và dã man. Tại website: thisisnotvietnam.org chỉ sau vài tuần phát động, đến nay chiến dịch “Đây không phải Việt Nam” đã có tới hơn 20 nghìn người dân Việt Nam đăng ký ủng hộ.

 Hoàng Minh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đa số người dân Việt muốn có lệnh cấm buôn bán thịt chó, mèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO