Đã qua rằm tháng giêng sao lòng cứ ngỡ còn đang Tết

Xuân Thì (Tổng hợp)| 26/02/2024 16:10

Rằm tháng giêng đã qua đi, nhưng lòng tôi vẫn cứ ngỡ đang còn Tết. Phải chăng mùa xuân, mùa của cây cối tốt tươi đang tưới mát tâm hồn này hay chăng tôi đã chọn một thái độ sống biết ơn cuộc đời?

Xem thêm: Vì thưởng Tết, tôi không nghỉ việc nữa, quyết định ở lại công ty

Rằm tháng giêng đã trôi qua vài ngày, guồng quay công việc đã chạy từ hôm mùng 10 Tết, nhưng sao lòng tôi cứ phấn khởi và hân hoan như những ngày cận Tết. Dường như tôi đang tận hưởng âm vang của những ngày bình yên, thư thả. Bỗng dưng tôi ước mong sao mọi thứ cũng đều nhẹ tênh trong suốt những tháng ngày tới của năm 2024.

yy.jpg
Đông đảo người dân đi chùa trong rằm tháng giêng. Ảnh: Dân Trí

Tôi không ước mong cuộc đời rồi “mọi bão giông sẽ dừng sau cảnh cửa nhà”, bởi điều đó thật hoang tưởng làm sao. Vì mỗi ngày chúng ta đang sống luôn có những cảm xúc lẫn lộn chưa kể bất ngờ thường trực xảy đến. Nhưng vốn dĩ cuộc đời này vốn vậy mà. Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói về khái niệm của vô thường, vô ngã. Khi mọi sự trên đời này không có gì tồn tại mà không lệ thuộc vào thứ khác hay vạn sự thay đổi vào những thời điểm nối tiếp nhau.

Chúng ta không thể tồn tại một cách độc lập, ngay cả các ẩn sĩ cũng dựa vào thiên nhiên để sinh tồn. Và khi mình không thể không phụ thuộc vào con người, thiên nhiên hay thậm chí là điều kiện kinh tế, tôi học cách biết ơn với những gì mình đang có thay vì phàn nàn về những điều chưa tốt.

Có người, lòng bình yên và hạnh phúc khi họ tìm thấy tình yêu. Sự dịu dàng, êm ái của lưới tình khiến họ ngọt ngào, vui tươi và yêu đời hơn. Thường phụ nữ, dù đang ở lứa tuổi nào, cũng thấy mình trẻ dại khi được đối phương chiều chuộng, yêu thương. Khi ấy, họ sẽ bỏ hết mọi gai nhọn xù xì, không còn muốn phòng vệ, không còn muốn tranh cãi, hơn thùa để tìm về cảm xúc nguyên sơ nhất, để cho phép mình yêu và được yêu.

hhh.jpg
Nhiều người thường làm điều thiện trong ngày rằm. Ảnh: TTXVN

Nhưng tình yêu không phải cứu cánh duy nhất cho tâm hồn con người. Bạn may mắn tìm được một đối tượng phù hợp hay nhận ra sự đồng điệu nơi trái tim của một ai đó, nhưng sẽ còn rất nhiều người chưa còn đang chờ đợi, hay thậm chí đã thôi mong chờ vào ngọn lửa ái tình. Song, điều đó vẫn không ngăn người ta tìm kiếm sự cân bằng, vỗ về nơi chính mình.

Dù có tình yêu hay không, thứ mà bạn không thể quên đó chính là học cách yêu lấy bản thân. Người ta thường nói “phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng”, nhưng chúng ta không thể sống dựa vào may mắn. Chúng ta không phải nàng Tấm hay Lọ Lem, gặp bất kỳ khó khăn nào thì chỉ cần ngồi đó khóc và bụt hiện ra giúp đỡ. Trong đời thực, chúng ta là những cô gái học cách đứng dậy sau vấp ngã, học cách khóc thật to khi gặp chuyện không vui và cười thật rạng rỡ khi lòng đang ngân nga.

Cuộc sống này chẳng dễ dàng với kỳ ai, nhưng ngay cả trong gian khó, bạn cũng sẽ tìm được cho mình những tia nắng nhỏ ấm áp. Quan trọng là bạn có muốn nhìn khác đi không, để có thể bắt gặp những tia nắng mai trong những ngày giông gió. Hãy thật chậm rãi để nhìn nỗi đau của bản thân và học cách thấu hiểu, chấp nhận nó. Không dễ dàng chút nào, nhưng nỗi đau đều có nguồn cơn và bạn phải đủ bình tâm để vỗ về, ôm ấp nó nhằm hóa giải, để cứu vớt chính mình.

yyj.jpg
Học cách cân bằng cuộc sống và yêu lấy chính mình. Ảnh tư liệu

Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói nỗi đau của bạn có thể do chính người thân hay đồng nghiệp, cấp trên, thậm chí là người yêu, con cái gây nên. Nhưng hãy học cách thông cảm cho chính người gây ra nỗi muộn phiền trong bạn. Và nhìn thật sâu để thấy rằng họ cũng đang bị tác động từ những người khác, rồi vô tình trút bỏ vào bạn.

Hãy yêu thương những cơn giận của người khác, vì họ cũng có những nỗi đau không được hóa giải. Không dễ để làm được điều đó. Nhưng khi bạn nghĩ đến những khổ sở đeo bám họ bên trong mà không được ôm ấp, vỗ về, bạn sẽ thấy họ cũng thật đáng thương. Đây chính là lúc góp nhặt yêu thương, làm dịu đi những cơn cuồng phong để thấy rằng cuộc đời này tha thứ và chấp nhận còn quan trọng nhiều hơn chuyện đúng-sai.

Bài liên quan
  • Tôi đi lững thững giữa chiều 30 Tết
    Một Sài Gòn chen chúc và nhộn nhịp của ngày 29 Tết bỗng trở nên yên bình, thanh vắng trong ngày cuối cùng của năm cũ. Lòng người trong ngày 30 Tết cũng êm dịu và bình thản như thế, dẫu cho năm 2023 có ra sao.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đã qua rằm tháng giêng sao lòng cứ ngỡ còn đang Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO