Đà Nẵng thiếu trường lớp, học sinh quận này phải học nhờ quận khác

13/12/2023 15:00

Đại biểu HĐND Đà Nẵng nêu thực trạng học sinh quận này phải sang quận khác học vì thiếu trường, đề nghị thành phố thu hồi đất công cho thuê, mượn để xây trường.

Ngày 13/12, nêu ý kiến thảo luận tại Kỳ họp 15 HĐND TP Đà Nẵng Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Lê Văn Nghĩa, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Đà Nẵng cho biết, tính đến 11/2023 có 140 công trình xây dựng trường học đã phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng số vốn 2.844 tỷ đồng, 6 công trình đang hoàn thiện hồ sơ với tổng mức đầu tư là 2,6 tỷ đồng.

Để triển khai các dự án này, TP Đà Nẵng giao các quận, huyện và 4 ban quản lý dự án thuộc thành phố thực hiện nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đảm bảo học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, đáp ứng chương trình GDPT 2018.

Tuy nhiên, qua giám sát, chúng tôi nhận thấy việc triển khai các dự án chưa kịp tiến độ. Để thực hiện đảm bảo kế hoạch nâng cấp, mở rộng trường lớp giai đoạn 2021-2025, đề nghị HĐND chỉ đạo UBND TP chỉ đạo các quận huyện, các ban quản lý kịp thời giải phóng mặt bằng, chuẩn bị công tác đầu tư vì việc chuẩn bị công tác đầu tư rất mất thời gian”, ông Nghĩa kiến nghị.

Đà Nẵng hiện thiếu trường, nhiều học sinh tiểu học chưa được bố trí học 2 buổi/ngày.

Đà Nẵng hiện thiếu trường, nhiều học sinh tiểu học chưa được bố trí học 2 buổi/ngày.

Đại biểu Lê Văn Nghĩa nêu dẫn chứng học sinh tiểu học trên địa bàn quận Cẩm Lệ và quận Liên Chiểu chưa được học 2 buổi/ngày. Vì vậy, ông Nghĩa kiến nghị Đà Nẵng thu hồi các lô đất công cho mượn để xây dựng trường học.

Ông Nghĩa cũng nêu thực trạng thiếu trường học vì tại các khu đô thị mới, các chủ đầu tư cam kết xây trường nhưng sau đó… quên. “Chúng tôi đi kiểm tra tại Khu đô thị Hòa Xuân, nơi có 12 công trình xây dựng các trường học nhưng đến nay vẫn không đầu tư. Khu đô thị Golden Hills cũng tương tự như vậy”, Đại biểu Lê Văn Nghĩa cho hay.

Liên quan vấn đề, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho rằng, ngày 27/11 vừa qua, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở GD&ĐT TP chủ trì phối hợp với UBND quận, huyện và các ban quản lý tiếp tục rà soát tổng hợp số liệu cụ thể các công trình đầu tư trong thời gian đến để báo cáo TP trong tháng 1/2024.

Theo bà Thuận, hiện tại các địa phương đang tiến hành song song vừa triển khai dự án, vừa dạy học, sắp xếp công việc cho phù hợp đảm bảo chất lượng dạy học. Tuy nhiên, một số quận vẫn còn gặp khó khăn do bố trí đất xây dựng trường tiểu học, THCS.

Nhằm đảm bảo yêu cầu Chương trình GDPT 2018, Sở GD&ĐT đề nghị các chủ đầu tư, các khu đô thị có kế hoạch triển khai xây dựng trường học theo đúng dự án phê duyệt. Cam kết tiến độ triển khai, đặc biệt các dự án đã được lấp đầy 50% để đảm bảo tổ chức dạy học, theo như kế hoạch ban đầu mà chủ đầu tư dự án đô thị đã báo cáo thành phố”, bà Thuận cho biết.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, vấn đề đầu tư trường lớp được thành phố rất quan tâm. Đề án chậm do thành phố tăng cường nguồn lực đầu tư từ 4.300 tỷ đồng lên gần 8.000 tỷ đồng.

Đúng là đã thiếu trường học cục bộ ở một số địa phương như phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) vì dân số tăng rất nhanh. Ngoài ra, các dự án, chủ đầu tư cam kết xây dựng trường học nhưng không thực hiện đúng tiến độ. Vì thế dẫn đến tình trạng ở phường này nhưng chở đi học ở nơi khác”, ông Triết nói.

Lãnh đạo HĐND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các chủ dự án phải thực hiện cam kết của mình trong việc đầu tư các công trình giáo dục liên quan trên địa bàn các dự án tổ chức triển khai. Đồng thời, các đơn vị chức năng tiếp tục giám sát việc thực hiện của các chủ đầu tư.

Về giáo viên, ông Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, Trung ương hỗ trợ thêm cho Đà Nẵng 188 biên chế. Vì thế UBND thành phố sắp xếp, bố trí số lượng biên chế này vào ngành Giáo dục cho phù hợp.

CHÂU THƯ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng thiếu trường lớp, học sinh quận này phải học nhờ quận khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO