Đà Nẵng: Dừng họp chợ, công nhân viên chức nghỉ làm chống bão

Doãn Công và Hoài Sơn| 26/09/2022 15:59

Trưa 26/9, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - đã chỉ đạo ngành giáo dục cho học sinh toàn TP Đà Nẵng nghỉ học từ chiều nay (26/9) để phòng tránh bão.

Đề xuất cho công nhân nghỉ làm

Tại cuộc họp phòng chống cơn bão số 4 (bão Noru), các quận, huyện ở Đà Nẵng đề xuất UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các trường học cho học sinh nghỉ học để địa phương chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ người dân khi di dời, sơ tán.

Đà Nẵng: Dừng họp chợ, công nhân viên chức nghỉ làm chống bão - 1

Học sinh Đà Nẵng được nghỉ học từ chiều 26/9. (Ảnh: Hoài Sơn).

Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo quận Liên Chiểu cũng đề xuất UBND TP Đà Nẵng có văn bản đề nghị các nhà máy, doanh nghiệp cho công nhân nghỉ việc trễ nhất là từ trưa mai (27/9) để công nhân, người lao động có thời gian trở về nhà lo chống bão, cũng như thuận tiện cho vấn đề di dời người dân.

Đà Nẵng: Dừng họp chợ, công nhân viên chức nghỉ làm chống bão - 2

Người dân Đà Nẵng mua sắm vật liệu chằng chống nhà cửa tránh bão Noru (Ảnh: Hoài Sơn).

Phát biểu chỉ đạo, ông Chinh cho biết sau khi xin ý kiến Thường trực Thành ủy, lãnh đạo TP quyết định cho học sinh các cấp nghỉ học từ chiều 26/9 cho đến khi có thông báo mới, tùy vào diễn biến mưa bão.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Đà Nẵng đã thống nhất và chỉ đạo từ 12h ngày mai (27/9), tạm dừng họp chợ truyền thống; tất cả cán bộ công chức viên chức, người lao động, công nhân nghỉ làm việc.

Ông Lê Trung Chinh yêu cầu Ban Quản lý khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp, Sở Công Thương phối hợp với UBND các quận, huyện chủ động có phương án sản xuất, kinh doanh để không gây ngưng trệ sản xuất mà vẫn đảm bảo phòng chống lụt bão.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng, trong kịch bản bão Noru mạnh cấp 14 đến cấp 17, tổng số người dân tại Đà Nẵng phải sơ tán là hơn 107.000 người. Trong đó, huyện Hòa Vang có số người dự kiến được sơ tán nhiều nhất với gần 30.000 người.

Bình Định: Nghiêm cấm ngư dân ở lại trên tàu

Ngày 26/9, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng đã đi kiểm tra công tác ứng phó, phòng chống bão Noru tại Cảng cá Quy Nhơn (TP Quy Nhơn).

Đà Nẵng: Dừng họp chợ, công nhân viên chức nghỉ làm chống bão - 3

Các tàu cá ngư dân miền Trung vào Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) bán cá chạy bão (Ảnh: Doãn Công).

Ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu Ban quản lý Cảng cá Quy Nhơn phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh khẩn trương triển khai công tác ứng phó với bão Noru. Đối với ngư dân, sau khi bán cá xong phải khẩn trương vào khu vực neo đậu an toàn, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, ngư dân không được ở trên tàu khi có bão.

Ghi nhận tại Cảng cá Quy Nhơn, hàng trăm tàu cá ngư dân trong và ngoài tỉnh cập cảng bán cá chạy bão, sau đó di chuyển vào khu neo đậu an toàn.

Đà Nẵng: Dừng họp chợ, công nhân viên chức nghỉ làm chống bão - 4

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu ngư dân không được ở dưới tàu khi bão vào (Ảnh: Doãn Công).

Chủ tàu cá QNg 94857 TS Nguyễn Thành Sơn (47 tuổi, ở thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, tàu cá của ông cùng 9 thuyền viên xuất bến xuất bến chưa được 1 tuần thì nghe tin bão số 4 nên lập tức cho tàu về Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) để tránh, trú bão an toàn.

Tàu cập cảng bán cá chạy bão.

"Tàu chúng tôi mới đánh được 2 mẻ lưới, được khoảng 7 tạ cá thì phải quay vào bờ né bão. Biết chuyến biển này chấp nhận thua lỗ nhưng tính mạng của 9-10 thuyền viên là trên hết. Làm biển làm cả đời nên trước hết phải bảo vệ tính mạng của mình và thuyền viên trước đã", ngư dân Nguyễn Thành Sơn nói.

Đà Nẵng: Dừng họp chợ, công nhân viên chức nghỉ làm chống bão - 5

Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định giúp ngư dân neo đầu tàu thuyền (Ảnh: Doãn Công).

Cùng vào Cảng cá Quy Nhơn bán cá chạy bão, ngư dân Tô Minh Phụng (ở Phổ An, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi), chủ tàu cá QNg 94369 TS cho biết, tàu cá của ông đang đánh bắt ở vùng biển gần tỉnh Khánh Hòa thì nhận thông tin về cơn bão Noru nên dừng khai thác chạy về Bình Định bán cá né bão.

"Bình thường, một chuyến biển kéo dài 20-25 ngày nhưng chuyến này tàu chúng tôi mới ra khơi được 15 ngày thì phải vào bờ để tránh bão. Theo dự báo khu vực chúng tôi đánh bắt không chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão nhưng vì an toàn tính mạng ngư dân nên chúng tôi quyết định vào bờ sớm", ngư dân Phụng nói.

Đà Nẵng: Dừng họp chợ, công nhân viên chức nghỉ làm chống bão - 6

CSGT đường thủy yêu cầu các tàu thuyền không ra khơi và di chuyển về nơi neo đậu an toàn (Ảnh: Doãn Công).

Ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Quy Nhơn cho biết, đến trưa ngày 26/9, tại Cảng cá Quy Nhơn (TP Quy Nhơn) có khoảng 350 tàu cá, khả năng khu neo đậu còn sức chứa cho khoảng 300 tàu cá. Tại Cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát) đến trưa cùng ngày, có trên 200 tàu vào neo đậu ở quanh khu vực đầm và cảng cá này.

"Hiện tại, các tàu cá về Cảng cá Quy Nhơn chúng tôi ưu tiên giải phóng hàng hóa cho ngư dân. Sau khi bán cá xong, yêu cầu các tàu di dời đến khu neo đậu bên trong, chằng chống an toàn. Các thuyền viên phải lên trên bờ, không được ở dưới tàu để đảm bảo an toàn tính mạng khi có bão xảy ra", ông Thiện cho hay.

Đà Nẵng: Dừng họp chợ, công nhân viên chức nghỉ làm chống bão - 7

Bán cá chạy bão (Ảnh: Doãn Công).

Ngoài ra, Ban quản lý Cảng cá Quy Nhơn tiếp tục phối hợp với Bộ đội Biên phòng tiến hành kiểm đếm tàu thuyền phát sinh liên tục, hướng dẫn tàu thuyền về khu neo đậu an toàn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Dừng họp chợ, công nhân viên chức nghỉ làm chống bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO