Đà Nẵng chi hơn 2.000 tỉ đồng chống ngập, nhưng khi mưa, dân vẫn phải lội bì bõm

Hồ Xuân Mai| 19/10/2021 13:44

Gói đầu tư các dự án chống ngập trên địa bàn TP Đà Nẵng với kinh phí hơn 2.000 tỉ đồng từ năm 2020 đến nay vẫn chưa phát huy tác dụng.

Đường Núi Thành biến thành sông sau cơn mưa ngày 18/10

Đường Núi Thành biến thành sông sau cơn mưa ngày 18/10

Mưa là ngập!

Liên tiếp trong mấy ngày qua, trên địa bàn TP Đà Nẵng ghi nhận có mưa lớn và mặc dù không quá lớn như các năm, nhưng tại nhiều khu vực dân cư, tuyến đường, người dân vẫn phải sống chung cảnh “bì bõm”.

Ghi nhận tại khu vực dân cư đường Núi Thành (phường Hoà Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), chỉ trong cơn mưa kéo dài vài giờ đồng hồ, đoạn đường Núi Thành đi qua UBND phường Hoà Cường Bắc đã biến thành sông, nhiều phương tiện xe cộ đi lại buộc phải quay đầu do nước ngập sâu và dù người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng tình trạng vẫn không mấy chuyển biến.

Không chỉ ngập trên tuyến đường Núi Thành mà nhiều tuyến đường khác trên địa bàn TP Đà Nẵng như: Nguyễn Văn Linh, Hà Huy Tập, Hàm Nghi,... cũng bị ngập sâu mỗi khi có mưa lớn. Nghiêm trọng hơn, tại các khu dân cư trên địa bàn quận Thanh Khê, Liên Chiểu, tình trạng ngập úng sâu mỗi khi có mưa thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và đi lại của người dân, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đặc biệt, tình trạng ngập úng nghiêm trọng xảy ra tại một số khu dân cư thuộc địa bàn quận Liên Chiểu, huyện Hoà Vang, do các dự án đang triển khai vây quanh.

Đà Nẵng: Chi hơn 2.000 tỉ đồng chống ngập, nhưng khi mưa, dân vẫn phải lội bì bõm ảnh 1
Đường Nguyễn Văn Linh (Đà Nẵng) biến thành sông sau cơn mưa

Tại phiên đối thoại của HĐND TP Đà Nẵng với cử tri diễn ra đầu tháng 10/2021, vấn đề ngập lụt trên địa bàn TP Đà Nẵng tiếp tục được người dân phản ánh và kiến nghị cần có giải pháp giải quyết dứt điểm.

Trả lời ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Thành Tiến - Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng - cho biết, về cơ bản việc xử lý ngập úng trên địa bàn TP có tiến bộ, nhiều tuyến đường, tuyến cống không còn ngập úng sâu như trước đây. Một số điểm khi mưa thật lớn mới ngập úng cục bộ.

Nói về nguyên nhân ngập úng, ông Tiến cho rằng, một số điểm ngập cục bộ là do các tuyến cống không được nạo vét, khơi thông, hay trước đây đã đầu tư hệ thống máy bơm nước chống ngập, nhưng do lâu ngày không dùng nên gặp sự cố khi vận hành.

2.000 tỉ đồng chưa phát huy tác dụng

Cũng theo HĐND TP Đà Nẵng, để khắc phục tình trạng ngập úng trên địa bàn, từ tháng 7/2020, HĐND TP Đà Nẵng đã thông qua chủ trương đầu tư hàng loạt dự án thoát nước kinh phí hơn 2.000 tỉ đồng với mục tiêu xử lý ngập úng tại các khu vực dân cư. Tuy nhiên, đến nay, hầu hết các dự án chưa đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, nhiều dự án còn đang lập thủ tục chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu…

Đà Nẵng: Chi hơn 2.000 tỉ đồng chống ngập, nhưng khi mưa, dân vẫn phải lội bì bõm ảnh 2
Lực lượng công nhân khơi thống cống thoát mỗi khi xuất hiện ngập cục bộ

Ông Phùng Phú Phong – Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng – cho biết, tình trạng ngập úng tại một số khu vực dân cư, đơn cử là khu vực tuyến đường Hà Huy Tập (quận Thanh Khê) là do nền đường thấp, cộng với một số hộ dân đã tự nâng nền nhà để hạn chế ngập úng nên gây ra tình trạng ngập sâu cục bộ. Để giải quyết căn cơ điểm ngập úng này, ông Phong cho biết, Sở Xây dựng đã tham mưu giải pháp nâng cao mặt đường lên khoảng 40cm và cải tạo hạ tầng thoát nước, bổ sung cửa thu nước tại khu vực.

Riêng đối với các khu dân cư thuộc địa bàn quận Liên Chiểu, ông Phong thừa nhận các dự án đang triển khai tại khu vực chưa đồng bộ về hạ tầng thoát nước đã gây ra ngập úng và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

“Vì thế, TP đã chỉ đạo khơi thông, kết nối một số hạ tầng kỹ thuật thoát nước để thoát nước tạm. Song song với đó, TP cũng yêu cầu địa phương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công để hoàn thành dự án, đảm bảo thoát nước cho mùa mưa năm nay”- Giám đốc Sở Xây dựng cho hay.

Bài liên quan
  • Tăng chuyến bay giữa Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM
    Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT tăng tần suất khai thác 3 đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TP.HCM và Đà Nẵng -TP.HCM lên 6 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay, sau 5 ngày thí điểm.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng chi hơn 2.000 tỉ đồng chống ngập, nhưng khi mưa, dân vẫn phải lội bì bõm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO