Đà Nẵng cảnh báo khẩn vì cuộc gọi 'con đang cấp cứu, cần chuyển tiền'

Hoài Sơn| 15/03/2023 13:33

Một số trường học ở Đà Nẵng đã phải phát đi cảnh báo cho phụ huynh về tình trạng lừa đảo gọi điện "con bị tai nạn cấp cứu, cần chuyển tiền".

Ngày 15/3, ông Trần Nguyễn Minh Thành - Phó giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo (GDĐT) Đà Nẵng cho biết, Sở đã có thông báo đến các phòng GDĐT các quận, huyện, yêu cầu các đơn vị nhắc nhở, chỉ đạo các trường chủ động cảnh báo cho phụ huynh học sinh về thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện trong thời gian gần đây trên địa bàn thành phố.

Trước đó, nhiều phụ huynh ở Đà Nẵng có con theo học tiểu học và THCS nhận được các cuộc điện thoại của người tự xưng là giáo viên và thông báo học sinh vừa bị tai nạn tại trường học, được thầy/cô đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng chấn thương nặng, cần được phẫu thuật gấp.

Đà Nẵng cảnh báo khẩn vì cuộc gọi con đang cấp cứu, cần chuyển tiền - 1

Một cảnh báo về tình trạng gọi điện lừa đảo được phụ huynh chia sẻ, để tránh bị lừa (Ảnh: Hoài Sơn).

Các đối tượng đã yêu cầu phụ huynh chuyển gấp một số tiền lớn để ứng viện phí để các cháu được cứu chữa kịp thời.

Ghi nhận của phóng viên Dân trí tại quận Liên Chiểu, các tổ dân phố đồng loạt gửi thông báo đến người dân để cảnh báo tình trạng này.

"Hôm nay, một số phụ huynh nhận được thông tin học sinh bị chấn thương sọ não, hoặc bị gãy tay đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa hoặc Bệnh viện Gia Đình.

Nhà trường kính mong quý phụ huynh bình tĩnh, cảnh giác, không thực hiện bất kì yêu cầu nào của đối tượng xấu. Trong thời gian học sinh ở trường, nếu có tình huống các con té ngã hay các sự cố không mong muốn khác, Ban Giám hiệu nhà trường sẽ gọi điện thoại trực tiếp cho phụ huynh", một thông báo nêu rõ.

Anh N.V.Đ, có con đang học tại Trường THCS tại Đà Nẵng cho biết, khi anh đang đi làm ở xa thì bất ngờ nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại lạ, người này tự xưng là giáo viên của con anh và thông báo cháu bị tai nạn tại trường học đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng.

"Người tự xưng là giáo viên nói giọng rất gấp gáp, hoảng loạn thông báo bé bị chấn thương rất nặng và yêu cầu tôi chuyển khoản 50 triệu đồng để ứng viện phí thì mới được mổ. Khi hỏi về tình trạng sức khỏe của bé, thì người này chuyển điện thoại cho một giọng nam tự xưng là bác sĩ và yêu cầu chuyển tiền gấp", anh Đ kể.

Theo phụ huynh này, sau khi nhắn tin số tài khoản thì các đối tượng lừa đảo liên tục gọi điện hối thúc chuyển tiền để cứu mạng con anh. Khi nhận thấy anh không chuyển tiền thì người này liên tục gọi điện hối thúc.

"Tôi có hỏi vị trí ở đâu để người thân chạy đến bệnh viện gặp đưa tiền trực tiếp thì phía bên kia im lặng", anh Đ nói.

Còn bà P.P có cháu học tại trường tiểu học trên địa bàn quận Liên Chiểu phản ánh, bà cũng bị một số điện thoại gọi điện thông báo cháu nội bị gãy tay đang nhập viện cần tiền để mổ gấp. Sau khi nhận được cuộc gọi này bà đã đến trình báo công an.

Đà Nẵng cảnh báo khẩn vì cuộc gọi con đang cấp cứu, cần chuyển tiền - 2

Sau khi giới thiệu là giáo viên, các đối tượng lừa đảo liên tục gọi điện hối thúc chuyển tiền (Ảnh minh họa)

Phó giám đốc Sở GDĐT Đà Nẵng khuyến cáo, các phụ huynh cần thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin từ các cuộc gọi như trên.

Đồng thời, Sở cũng chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm phải sẵn sàng nghe điện thoại, trao đổi với phụ huynh về tình hình của học sinh, tránh trường hợp phụ huynh không liên hệ được giáo viên, hoảng loạn và chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ.

Được biết, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo gọi điện thoại thông báo là con em bị tai nạn, đang cấp cứu, với yêu cầu cần tiền phẫu thuật gấp.

Điều đáng nói, trong những cuộc gọi lừa đảo, các đối tượng còn dàn dựng quá trình trao đổi giữa bác sĩ về tình trạng cấp cứu của học sinh để hối thúc phụ huynh chuyển tiền để chiếm đoạt.

Đến thời điểm hiện tại, tại Đà Nẵng chưa ghi nhận trường hợp người dân nào bị lừa đảo với thủ đoạn như trên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng cảnh báo khẩn vì cuộc gọi 'con đang cấp cứu, cần chuyển tiền'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO