Da LAB - Những kẻ mộng mơ dẫn đường underground Việt

11/01/2018 18:00

Chấp nhận mình là những chàng trai sống thật, không tham lam ánh hào quang sân khấu, sự chân thành đã khiến khán giả chấp nhận đồng hành cùng Da LAB trong suốt 10 năm qua.

Từng là cụm từ xa lạ nhiều năm về trước, giờ đây “underground” hay “indie” đã có thừa một chỗ đứng vững chắc trong nhạc Việt, đặc biệt là năm 2017.

Người ta không khỏi nhạc nhiên khi chứng kiến lượt nghe dành cho các ca khúc underground/indie tăng đến hàng triệu thậm chí chục triệu trên những trang nhạc uy tín. Các giải thưởng âm nhạc cũng xuất hiện nhiều cái tên như Da LAB, Đen, Huỳnh James, Vũ, Mascew.

Không còn bị gán ghép với những giai điệu rap, hip hop xập xình, kén tai nghe… underground hiện đại bằng cái “độc”, cái “mộc” và cái “đời” đã tìm được sự đồng điệu từ những người yêu nhạc.

Câu chuyện của những kẻ tiên phong mộng mơ

Nhắc đến giới underground, sẽ là thiếu sót lớn nếu quên mất Da LAB với 3 thành viên Nguyễn Trọng Đức (Thỏ/Rabbit Run), Võ Việt Phương (Quách Văn Thơm/JGKiD) và Trần Minh Phương (Kào Kào/ MPakk).

Da LAB - Những kẻ mộng mơ dẫn đường underground Việt-1

Sở hữu loạt bản hit triệu lượt nghe như Một nhà, Chậm lại một chút…, Da LAB còn “đút túi” vài ba giải thưởng từ bản tin RapNewsPlus giành giải thưởng quốc tế về báo chí sáng tạo cho đến giải thưởng mang tính chuyên môn hơn như Bài hát yêu thích.

Nhóm cũng tổ chức được show riêng hay những cuộc gặp gỡ fan với con số lên tới trăm nghìn người, thậm chí mức cát-xê họ được nhận bây giờ cũng ngang ngửa các ca sĩ chuyên nghiệp, đủ để họ tự tin sống với âm nhạc mà không cần nghề tay trái.

Rapper Thơm từng chia sẻ: “Nếu phải kể số lần chúng tôi định tan rã thì không thể đếm nổi”, thậm chí đã có lần họ đưa ra cả thông báo tan rã trên chính fanpage của mình. Da LAB cũng không tránh khỏi vòng xoáy của cơm áo gạo tiền hay những nỗi lo gia đình bởi nhiều năm trước, nghệ sĩ underground chỉ lấy “đam mê” làm cát-xê.

Thật may, Da LAB vẫn ở đấy với cái tâm và sự cầu tiến để viết tiếp hành trình. Da LAB tạo chất riêng, cố gắng để âm nhạc chạm vào cuộc sống với những điều còn nhức nhối, những ngột ngạt, bế tắc thường ngày, đó là một xã hội "có buồn, có vui, có đúng, có sai".

Rồi thì nhờ thế, giới trẻ được ngân nga những giai điệu “quốc dân”: Khi hai ta về một nhà, khép đôi mi chung một giường/ Đôi khi mơ cùng một giấc, thức giấc chung một giờ... Chấp nhận mình là những chàng trai sống thật, không tham lam ánh hào quang sân khấu, sự chân thành đã khiến khán giả chấp nhận đồng hành cùng họ trong suốt 10 năm qua.

Da LAB - Những kẻ mộng mơ dẫn đường underground Việt-2

Họ lại có yếu tố mà chúng ta ít khi gặp được ở những giọng ca chuyên nghiệp, điêu luyện, đó là sự mới mẻ, gần gũi, dễ tạo được sự hấp dẫn", nhạc sĩ Huy Tuấn nói về Da Lab. Mọi người nghe nhạc Da Lab để rồi phải ồ lên rằng hóa ra underground không phải lúc nào cũng gai góc, cũng dễ nghe và dễ ngấm... Vì thế chẳng có gì ngạc nhiên khi bao nhiêu trái tim đồng điệu với nhạc họ làm, nỗi niềm họ nâng niu, câu chuyện họ kể.

Da LAB ngày càng làm được nhiều hơn với âm nhạc của mình. Bằng chứng là những đêm diễn riêng luôn cháy vé, những góc quán nơi họ qua đều chật kín người, hay “xịn sò” hơn như Tử tế show (đêm nhạc dành riêng cho giới underground) luôn khiến người ta “phát sốt” mỗi lần tổ chức...

Khi được hỏi về 3 điểm khác biệt của Da LAB, nhóm chẳng ngần ngại chỉ ra đó là “tử tế, bền bỉ và thật”. Thế mới nói âm nhạc cũng rất đơn thuần, chỉ cần lời nhạc khiến khán giả đồng cảm, hình ảnh làm họ rung động, họ chẳng ngại bấm nút replay và nâng niu những ca khúc ấy cũng như chính cái tâm của người làm nhạc.

"Sau 10 năm, sự khác biệt lớn nhất của chúng tôi chỉ là các thành viên dần trưởng thành hơn, những sáng tác mang góc nhìn khác đi một chút. Ở thời kỳ đầu chúng tôi viết Hà Nội giờ tan tầm khi mới là nhân viên công sở, khi các thành viên lập gia đình thì có 'Một nhà', lúc có con chúng tôi viết bài 'Về nhà', rồi đến nay khi cả 3 thành viên đều đã nghỉ việc công sở để tập trung vào hoạt động âm nhạc thì nhóm có bài 'Chậm lại một chú't…" – Da LAB từng chia sẻ về nhóm sau 10 năm.

Da LAB - Những kẻ mộng mơ dẫn đường underground Việt-3

Sau 10 năm đến với underground, Da LAB tổ chức liveshow riêng cho hàng nghìn người hâm mộ như lời tri ân đến những ai đồng hành và chờ đợi họ trong chặng đường cả thập kỷ. Hành trình dài đó đã đủ giúp Da LAB củng cố vị trí của mình.

Đề cử Top 5 Nghệ sĩ indie/underground được yêu thích do khán giả bình chọn tại Zing Music Adward 2017 giống như một lời khẳng định vững chắc thứ âm nhạc chân thành Da LAB luôn gìn giữ.

H.S
Theo Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Da LAB - Những kẻ mộng mơ dẫn đường underground Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO