Đã hoàn thành 80% hệ thống khớp lệnh mới cho sàn chứng khoán HoSE

TRUNG NGUYỄN| 14/06/2021 17:46

Việt BáoChủ tịch FPT IS Dương Dũng Triều cho biết hệ thống khớp lệnh được Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) phối hợp với FPT IS xây dựng đã hoàn thành 80%, có thể sẵn sàng vận hành từ tháng 7.

Ngày 14/6 FPT IS cho hay hệ thống khớp lệnh giao dịch chứng khoán do Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) phối hợp với FPT IS xây dựng đã hoàn thành 80%, có thể sẵn sàng vận hành từ tháng 7.

Đã hoàn thành 80% hệ thống khớp lệnh mới cho sàn chứng khoán HoSE-1
Sàn chứng khoán HoSE. Ảnh: TTXVN

Dự kiến việc chuyển đổi được bắt đầu thử nghiệm trong cuối tuần của tháng này, để 28/6 hệ thống mới sẵn sàng chờ lệnh vận hành từ Bộ Tài chính và Uỷ ban Chứng khoán (UBCK) nhà nước.

Ông Dương Dũng Triều, Chủ tịch FPT IS, cho biết: “để xây dựng hệ thống chúng tôi chia 100 ngày ra làm 5 giai đoạn gồm khảo sát, phát triển hệ thống, HoSE kiểm tra tính đúng đắn, kiểm thử diện hẹp tại 24 công ty chứng khoán hàng đầu và mở ra kiểm thử diện rộng tại 73 thành viên toàn thị trường. Hiện tại đã bước vào giai đoạn kiểm thử diện rộng. Về cơ bản chúng tôi đã xử lý được trên 80% tình huống kỹ thuật, nghiệp vụ có thể xảy ra.

Công việc còn lại là xử lý thêm những yêu cầu đặc biệt hơn về hiệu năng hệ thống, an toàn bảo mật, lên kịch bản đóng hệ thống cũ để chuyển sang hệ thống mới thông suốt. Việc xây dựng cơ chế vận hành cũng đang được thực hiện song song để có quy trình tiếp nhận, phân loại và xử lý trong trường hợp gặp sự cố.

Kế hoạch xây dựng hệ thống thay thế có 50 nhân sự FPT phối hợp với 30 chuyên gia HoSE làm việc liên tục trong điều kiện dịch bệnh phức tạp lẫn yêu cầu kỹ thuật cao hơn. Chúng tôi nhận bài toán nâng công suất xử lý lệnh 3-5 triệu một ngày, ít nhất gấp 3 lần hiện tại và bỏ cơ chế phân bổ cho các công ty chứng khoán để tránh nghẽn cục bộ”.

Liên quan đến hệ thống mới FPT IS cho biết đã lên kế hoạch những thứ cần làm chi tiết đến từng ngày, tập trung vào ba đầu việc chính: sửa phần mềm giao dịch chứng khoán của sàn Hà Nội (HNX) cho phù hợp với đặc tính giao dịch của HoSE; viết lại hệ thống giao tiếp với các công ty chứng khoán và tích hợp thêm phần mềm từ các đơn vị khác như Uỷ ban Chứng khoán (UBCK), Trung tâm Lưu ký… nhằm giảm thiểu việc chỉnh sửa hệ thống của các bên liên quan theo yêu cầu của HoSE.

Công việc còn lại là xử lý thêm những yêu cầu đặc biệt hơn về hiệu năng hệ thống, an toàn bảo mật, lên kịch bản đóng hệ thống cũ để chuyển sang hệ thống mới thông suốt. Việc xây dựng cơ chế vận hành cũng đang được thực hiện song song để có quy trình tiếp nhận, phân loại và xử lý trong trường hợp gặp sự cố.

Cơ quan quản lý cũng đốc thúc các bên đẩy nhanh tiến độ, đáp lại sự kỳ vọng của nhà đầu tư nhưng khi xem xét thì kế hoạch kín kẽ đến mức không thể nhanh hơn được. Để có lời giải chính xác và hạn chế sai sót xuống mức thấp nhất, sự thận trọng, không đốt cháy giai đoạn là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Về nguyên nhân sàn HoSE nghẽn thời gian qua theo các chuyên gia là do hệ thống giao dịch của HoSE đang hoạt động theo cơ chế phân bổ lệnh cho các công ty chứng khoán nên có hai khả năng dẫn đến tình trạng nghẽn như đã thấy trong tình hình bùng nổ thanh khoản giao dịch vừa qua. Thứ nhất là lệnh vào hệ thống của một số công ty đột biến, dẫn đến nghẽn cục bộ tại đây, trong khi hệ thống các công ty khác vẫn trơn tru. Thứ hai, khi nhà đầu tư sử dụng hơn 90% công suất lệnh thì hệ thống phải chạy chậm lại và xử lý thông tin không còn mượt mà, nhưng "không chết".

"Trước áp lực các nhà đầu tư đang kỳ vọng quá nhiều về việc xử lý dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh kéo dài từ cuối năm 2020 đến giờ, từ góc độ người làm công nghệ, tôi khẳng định giải quyết dứt điểm nghẽn lệnh trong một sớm một chiều là bất khả thi. Mặt khác, việc đầu tư một hệ thống mới để thay thế khẩn cấp hệ thống hiện tại cũng vướng những quy định của Nhà nước do HoSE đang trong quá trình triển khai một hệ thống khác (KRX). Thông thường việc xây dựng một hệ thống lớn có thể xử lý lượng giao dịch lớn được triển khai trong điều kiện bình thường (không dịch bệnh và áp lực thời gian) phải tính đơn vị năm mới hoàn thiện, ông Triều khẳng định.

Cùng lúc với việc xây dựng một hệ thống khớp lệnh thay thế, sàn HoSE cũng song song làm việc với chuyên gia của KRX để phát triển hệ thống mới dài hạn và đồng thời cắt cử nhân sự duy trì hoạt động thông suốt cho hệ thống hiện tại. KRX cũng nghiên cứu, thử nghiệm nhiều giải pháp ngắn hạn để khơi thông tạm thời ách tắc và thực tế đã có hiệu quả. Ví dụ như việc tối ưu hóa hệ thống giúp thanh khoản mới cải thiện từ 12.000-13.000 tỷ đồng thời điểm xuất hiện tình trạng nghẽn lên trên 30.000 tỷ đồng như hiện nay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đã hoàn thành 80% hệ thống khớp lệnh mới cho sàn chứng khoán HoSE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO