Đã đến lúc nói về trận tuyển Việt Nam - Thái Lan ở AFF Cup?

PHẠM ĐÌNH| 04/12/2021 12:52

Những cuộc đối đầu giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan luôn mang đến nhiều cảm xúc, đặc biệt ở sân chơi AFF Cup.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đến Việt Nam trong bối cảnh, chúng ta đang lép vế hoàn toàn so với bóng đá Thái Lan. Ở cấp độ U23, Thái Lan đã loại Việt Nam khỏi vòng bảng SEA Games 2017. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Thái Lan đánh bại Việt Nam ở cả hai lượt trận của vòng loại World Cup 2018. Họ cũng liên tiếp giành các chức vô địch AFF Cup 2014 và 2016 để trở thành "Vua của Đông Nam Á".

Tâm lý "sợ Thái Lan" vì thế trở thành một cái dớp khó bỏ của nhiều thế hệ cầu thủ Việt Nam. Và một trong những nhiệm vụ đầu tiên của ông thầy người Hàn Quốc chính là xoá đi cái dớp này bằng những kết quả tích cực khi đối đầu với bóng đá Thái Lan.

Ở cấp độ U23, ông Park giúp Việt Nam đánh bại Thái Lan ở giải M-150 Cup 2017, vòng loại U23 Châu Á 2020. Đặc biệt, trận hoà giữa Việt Nam và Thái Lan ở SEA Games 2019 đã loại thầy trò Nishino khỏi vòng bảng. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, ông Park giúp Việt Nam đánh bại Thái Lan ở King's Cup 2019. Hai trận vòng loại World Cup 2022, Việt Nam cũng có kết quả hoà với Thái Lan.

Điểm nhấn chính là chiến thắng 4-0 của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan trên sân Mỹ Đình tại vòng loại U23 Châu Á 2020 diễn ra đầu năm 2019. Sau chiến thắng đó, ông Park đã tuyên bố rằng: "Từ nay trở đi Việt Nam không việc gì phải sợ Thái Lan nữa".

Tuyển Việt Nam đang bất bại trước Thái Lan dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Ảnh: Anh Tuấn
Tuyển Việt Nam đang bất bại trước Thái Lan dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Ảnh: Anh Tuấn

Thực tế, tuyển Việt Nam đã phần nào cởi bỏ được tâm lý "sợ Thái Lan". Chính điều này đã khiến các cầu thủ tự tin hơn. Những thành công ở sân chơi châu lục thời gian qua cũng khiến cho tuyển Việt Nam đã tự nâng tầm so với các đối thủ ở Đông Nam Á.

Thế nhưng, xét về đẳng cấp, tuyển Việt Nam chưa thể vượt qua Thái Lan trên nhiều khía cạnh. Nhìn từ hai trận đấu gần nhất của tuyển Việt Nam và Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022, dù kết thúc với kết quả hoà nhưng các chuyên gia đều chung nhận định, thầy trò ông Park lép vế hơn đối thủ. Ở trận lượt về hồi tháng 11.2019 trên sân Mỹ Đình, tuyển Việt Nam đã thoát thua nhờ pha cản phá 11m thành công của Văn Lâm.

Điều đó cho thấy, dù Thái Lan không có được sự ổn định trong thời gian gần đây nhưng vẫn là thế lực lớn ở Đông Nam Á. Trong hành trình bảo vệ chức vô địch tại AFF Cup 2020, Việt Nam có thể sẽ đụng độ Thái Lan ở vòng bán kết hoặc chung kết.

Cũng vì sức nóng đến từ hai đối thủ này mà các phóng viên đã đặt câu hỏi cho huấn luyện viên Polking về đối thủ Việt Nam trong cuộc họp báo trước khi AFF Cup 2020 tranh tài.

Ông nói rằng: "Thái Lan có lịch sử hào hùng ở giải đấu này, còn Việt Nam đang là đương kim vô địch. Nhưng lúc này không phải lúc nói đến cặp đấu Thái Lan - Việt Nam. Chúng tôi đều có những mục tiêu và trước mắt là vượt qua vòng bảng".

Có thể, đây chưa phải lúc nói đến cặp đấu này vì Thái Lan và Việt Nam nằm ở khác bảng đấu. Thế nhưng, với tham vọng vô địch AFF Cup 2020 của cả Việt Nam và Thái Lan, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến đối thủ còn lại. Nên nhớ rằng, người Thái đã có 5 lần lên ngôi vô địch, trong khi Việt Nam mới có 2 lần.

Và câu hỏi mà tất cả vẫn muốn đặt lại cho thầy trò ông Park: "Tuyển Việt Nam đã hết sợ Thái Lan?"

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đã đến lúc nói về trận tuyển Việt Nam - Thái Lan ở AFF Cup?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO