Đã đến lúc nhà đầu tư bất động sản xuống tiền?

11/01/2024 19:22

Theo đánh giá của chuyên gia, chu kỳ mới của thị trường bất động sản sẽ bắt đầu từ quý II tới. Dù thế, thị trường luôn đan xen thách thức và cơ hội.

Số liệu thống kê công bố mới đây của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy tỷ lệ hấp thụ bất động sản tăng dần qua các quý trong năm 2023. Tổng giao dịch cả năm 2023 đạt 18.600 sản phẩm so với con số năm 2022 là 18.900 sản phẩm.

Theo báo cáo mới đây của CBRE, thị trường nhà ở tại Hà Nội và TPHCM năm 2023 ghi nhận những điểm sáng nhưng cũng nhiều thách thức. Về nguồn cung, cả hai thành phố đều có tổng nguồn cung mở bán mới trong năm 2023 đạt mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Dữ liệu của trang thông tin Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, thị trường đã dần phục hồi theo 4 giai đoạn chính là thăm dò - củng cố - khởi sắc - ổn định.

Hiện thị trường đã bước qua giai đoạn thăm dò vào cuối năm 2023, và đang dừng lại ở giai đoạn củng cố trong quý I đến quý II năm nay. Từ quý III đến quý IV năm nay, thị trường bất động sản dự kiến bước vào giai đoạn khởi sắc và ổn định tăng trưởng vào năm 2025.

Đã đến lúc nhà đầu tư bất động sản xuống tiền? - 1

Một dự án chung cư ở quận Hà Đông, TP Hà Nội đang triển khai xây dựng (Ảnh: Hà Phong).

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia bất động sản, thị trường bất động sản đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất. "Vùng đáy" của thị trường bất động sản xuất hiện vào quý I/2023. Mức độ khó khăn có xu thế giảm dần theo thời gian, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước.

Ông Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế - cho rằng thị trường bất động sản sẽ khó có sự bùng nổ trong nửa đầu năm nay nhưng xét về tổng thể, thị trường sẽ dần đi vào ổn định, những điểm sáng sẽ sáng dần lên và những điểm tối sẽ mờ dần đi. Sự bùng nổ có thể sẽ đến vào quý III và quý IV/2024.

Nhận định về thị trường bất động sản thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) - nhìn nhận, mặc dù nhận định ngành địa ốc vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, song thị trường luôn đan xen thách thức và cơ hội. Vì vậy, nếu biết nắm bắt, năm nay vẫn sẽ là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư xuống tiền.

"Năm 2024 dự đoán sẽ là giai đoạn cuối khó khăn của thị trường bất động sản. Tuy thị trường không thể bùng nổ nhưng sẽ dần vào ổn định", ông Đính nhận định.

Giải thích thêm về nhận định trên, ông cho rằng, những động thái tốt từ các chính sách đang khiến niềm tin của người mua trở lại thị trường. Năm nay được cho là khởi đầu của một chu kỳ mới phát triển cho nhiều năm tiếp theo.

Còn theo bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam - mặt bằng lãi suất đang theo hướng bình ổn trở lại. Các yếu tố về chính sách và pháp lý đang trong lộ trình sửa đổi và thông qua, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất sẽ góp phần giúp niềm tin thị trường được cải thiện. Từ đó, giúp thị trường phục hồi trong năm nay.

Theo bà, chu kỳ mới của thị trường sẽ bắt đầu từ quý II năm nay. Các phân khúc có mức giá tiệm cận khả năng chi trả của người mua thì khả năng phục hồi sẽ nhanh hơn. Dòng vốn quay trở lại thị trường bất động sản từ cuối năm 2023 nhưng bà cho rằng chưa thực sự dồi dào và phục hồi mạnh.

Còn ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, dự báo thời kỳ khởi sắc của thị trường bất động sản sẽ từ quý II đến quý IV/2025. Ông kỳ vọng giai đoạn này ghi nhận sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, nguồn tiền đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tăng trưởng.

Theo ông, tiềm lực tài chính của chủ đầu tư và môi trường tiền tệ cải thiện dẫn đến sự phục hồi về nguồn cung và thanh khoản trên diện rộng. Đồng thời, giá bất động sản trong giai đoạn này cũng sẽ cải thiện đồng thời với nguồn cung và thanh khoản. Từ sau quý I/2026 ngành bất động sản có thể sẽ dần tiến vào giai đoạn ổn định.

Bài liên quan
  • Động thái mới của dự án BT 'nghìn tỷ' hơn thập kỷ vẫn dở dang
    Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội vừa đề xuất UBND TP 2 giải pháp để khai thác có hiệu quả Dự án xây dựng tuyến đường 2,5 đoạn Đầm Hồng đến QL1A theo hình thức BT đang dở dang chưa hẹn ngày thông xe sau hơn chục năm được phê duyệt.
  • Ồ ạt đấu giá đất nền, cảnh báo hình thành các cơn 'sốt ảo'
    Bộ Xây dựng cho biết, việc nhiều địa phương đẩy mạnh tổ chức đấu giá đất nền tại các khu đô thị, khu dân cư mới thời gian qua được coi là một yếu tố có thể tác động giúp thị trường đất nền sôi động hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, chuyên gia cũng cảnh báo để tránh hình thành các cơn "sốt ảo", gây nguy cơ mất an toàn, khi thị trường còn đang trong tiến trình hồi phục.
  • Mãn nhãn mẫu nhà vườn cấp 4 giúp gia chủ ‘giải nhiệt’ mùa hè
    Mối quan hệ cộng sinh giữa bức tường với cây cối, đảm bảo ngôi nhà không chỉ là nơi trú ẩn cho gia chủ, mà còn là chỗ nuôi dưỡng cây cối.
  • Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất?
    Bước sang tháng 5, trong khi lãi suất huy động có xu hướng tăng nhẹ thì một số nhà băng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà.
  • Hoàn thành nhiều khu tái định cư dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô
    Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô đồng thời giúp người dân nhường đất cho dự án sớm ổn định cuộc sống, chính quyền các huyện đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư. Đến nay, nhiều khu tái định cư đã hoàn thiện hạ tầng, kỹ thuật và bàn giao cho người dân. 
  • Hồi ức Hà Nội trong căn hộ nhỏ
    Hình bóng của Hà Nội những ngày xưa cũ rất nhẹ nhàng với chi tiết tủ, ghế, mành tre, gạch gió sứ… nhưng vẫn tươi mới với cách xử lý không gian, công năng có phần hiện đại và mạch lạc hơn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đã đến lúc nhà đầu tư bất động sản xuống tiền?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO