Sau một thời gian không cập nhật, Google đã bổ sung danh sách dữ liệu được thu thập cho tất cả sản phẩm phát hành trên App Store, bao gồm ứng dụng lưu ảnh Google Photos. Giống như Gmail, Chrome hay Maps, Google Photos thu thập nhiều dữ liệu hơn so với các ứng dụng cùng loại, kể cả Apple Photos.
Danh sách dữ liệu thu thập được tiết lộ khi Google tuân thủ quy định mới của Apple, buộc tất cả ứng dụng phát hành trên App Store liệt kê các loại dữ liệu thu thập như lịch sử duyệt web hay vị trí, kể cả thông tin liên kết với danh tính người dùng (dữ liệu tài chính, danh bạ...), phục vụ quảng cáo được cá nhân hóa. Danh sách này có tên Privacy Label (nhãn quyền riêng tư).
Zing lược dịch bài viết của tác giả Zak Doffman trên Forbes về việc Google Photos đang thu thập quá nhiều dữ liệu trên iPhone.
Google Photos thu thập dữ liệu gấp nhiều lần Apple Photos
Nhìn vào nhãn quyền riêng tư của Google Photos trên App Store, không ngạc nhiên khi ứng dụng này thu thập nhiều dữ liệu, kể cả các thông tin dường như không liên quan đến tính năng lưu ảnh như lịch sử giao dịch, số điện thoại...
Theo Google, nhãn quyền riêng tư hiển thị tất cả thông tin có thể được thu thập, còn việc dữ liệu nào được ghi nhận trên thực tế dựa vào tính năng được sử dụng.
"Chúng tôi sẽ thu thập dữ liệu danh bạ nếu bạn muốn chia sẻ ảnh cho người khác, hoặc nếu muốn mua sách ảnh, chúng tôi sẽ lưu trữ thông tin thẻ tín dụng, dữ liệu mua sắm. Chúng sẽ không được thu thập nếu bạn không muốn chia sẻ hình hoặc mua sách ảnh", Google giải thích.
Đó là mô tả của Google cho việc ứng dụng lưu ảnh của họ lấy thông tin về danh bạ hay lịch sử giao dịch. Công ty này cho rằng iCloud là nền tảng lưu trữ đứng sau Apple Photos, trong khi Google Photos có kho lưu trữ riêng và một số tính năng đặc biệt.
Tuy nhiên, lịch sử cho thấy cách tiếp cận quyền riêng tư của Apple và Google rất khác nhau. Trong khi Apple chỉ thu thập dữ liệu, nhận doanh thu từ người mua và sử dụng sản phẩm Táo khuyết, doanh thu của Google đa phần dựa vào quảng cáo được cá nhân hóa, xuất hiện trên phần lớn website mà bạn truy cập trên Internet. Quảng cáo hiển thị càng sát đối tượng, Google sẽ thu càng nhiều tiền dựa trên lượt nhấp vào.
Có 2 phần chính trong nhãn quyền riêng tư trên App Store, gồm "dữ liệu được liên kết" và "dữ liệu không được liên kết". Nhà phát triển chỉ sử dụng dữ liệu không liên kết để cải tiến dịch vụ, theo dõi tần suất sử dụng hoặc vị trí mà nó được bật nhiều nhất. Còn với dữ liệu được liên kết, họ có thể sử dụng chúng để vẽ nên "bức tranh" về sở thích, hoạt động của bạn trên Internet.
So với Apple Photos, Google Photos là ứng dụng phức tạp hơn nên người dùng có thể chấp nhận gửi nhiều thông tin cho Google để sử dụng hết chức năng. Tuy nhiên nếu nhìn vào trình duyệt Chrome, toàn bộ dữ liệu thu thập được liên kết với danh tính người dùng. Việc tìm ra sự khác biệt cơ bản giữa Chrome với Safari hay những trình duyệt khác là không dễ dàng.
Muôn kiểu lấy dữ liệu của Google
Sundar Pichai, CEO Google từng khẳng định “không sử dụng thông tin trong ứng dụng chủ yếu lưu dữ liệu cá nhân như Gmail, Drive, Calendar và Photos cho mục đích quảng cáo”. Tuy nhiên, ngay cả khi Photos không thu thập thông tin cho mục đích quảng cáo, hệ sinh thái quảng cáo của Google khá phức tạp, và nó không cần liên kết trực tiếp đến hoạt động cụ thể của một người để nhắm đối tượng.
Google lập luận rằng Apple có lợi thế riêng khi thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Trong khi đó, Google lại yêu cầu người dùng Apple và những nền tảng khác tạo tài khoản đăng nhập, chẳng khác gì tạo kho lưu trữ thông tin về họ tương tự nền tảng Android.
Khi cài đặt Google Photos trên iPhone, người dùng sẽ nhận thông báo ghi rằng "Google Photos cần truy cập tất cả ảnh của bạn" để xem, chia sẻ và sao lưu ảnh. Tuy nhiên dưới góc độ quyền riêng tư, đó là câu hỏi "cho tất cả hoặc không có gì", người dùng cần chấp nhận để dữ liệu rời khỏi tầm kiểm soát của Apple cho một công ty khác nếu muốn sử dụng dịch vụ bình thường.
Google cũng xác nhận thu thập dữ liệu EXIF trong từng ảnh. Đây là các thông số liên quan đến thời gian, vị trí chính xác mà ảnh được chụp, kể cả thiết bị và thông số cài đặt camera.
"Chúng tôi sử dụng EXIF để cải thiện trải nghiệm trong ứng dụng, ví dụ như tính năng kỷ niệm (Memories) hoặc đề xuất mua sách ảnh dựa trên chuyến du lịch gần đây", Google cho biết.
Cuối cùng, thông tin của bạn có thể phục vụ quảng cáo, dù không được đề cập trực tiếp. Facebook từng thừa nhận ngay cả khi không được cấp quyền chia sẻ vị trí trên smartphone, họ vẫn có thể thu thập thông tin này dựa trên EXIF trong ảnh được tải lên.
Trong vài năm qua, ngành công nghệ đã phải chú trọng đến quyền riêng tư của khách hàng hơn khi nhiều nhà lập pháp dần lo ngại về tình trạng lạm dụng dữ liệu người dùng. Google đang đối mặt ít nhất 3 vụ kiện chống độc quyền lớn, gồm một vụ kiện mang tính bước ngoặt do Bộ Tư pháp Mỹ khởi xướng và một khiếu nại từ liên minh lưỡng đảng các bang.
Dù Google Photos có nhiều tính năng hơn Apple Photos hay một số ứng dụng khác, hãy hiểu rõ sự đánh đổi về dữ liệu khi bạn chấp nhận sử dụng nó. Mọi người có quyền lựa chọn dịch vụ, dữ liệu nào được thu thập. Nếu vẫn sử dụng Google Photos dù đã đọc nhãn quyền riêng tư, đó là quyết định của bạn.