Czech muốn đàm phán về sự hiện diện của Mỹ

Minh Quân| 11/04/2022 07:46

Chính phủ Czech mong muốn đàm phán để tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ tại nước này, trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine tiếp tục đe dọa an ninh châu Âu.

(04.11) Một người ủng hộ vẫy cờ chào đón đoàn Mỹ di chuyển qua vùng Pilsen, Czech. (Nguồn: Expat.cz)
Một người ủng hộ vẫy cờ chào đón lực lượng Mỹ di chuyển qua vùng Plzen, CH. Czech. (Nguồn: Expat.cz)

Theo hãng thông tấn Czech CTK, ngày 10/4, Bộ trưởng Quốc phòng Czech Jana Cernochová sẽ hội đàm với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin tại Washington, sau Lễ Phục sinh ngày 17/4 tới, trong đó sẽ thảo luận về sự hiện diện của lực lượng Mỹ ở quốc gia châu Âu này.

Báo Czech Deník N dẫn lời Bộ trưởng Cernochová cho biết, CH. Czech có thể đi theo con đường giống như Slovakia, nơi Mỹ có thể sử dụng 2 căn cứ quân sự dựa trên thỏa thuận.

Bà nói: “Tôi không muốn đề cập các chi tiết cụ thể, nhưng điều quan trọng đối với chúng tôi là một thỏa thuận sắp được ký kết. Có thể cần thời gian để cả hai bên chấp nhận, vì sẽ cần hai viện của Quốc hội thông qua”.

Phát biểu với Đài truyền hình Czechtruyền hình Nova, Thủ tướng Czech Petr Fiala cho rằng, đây không phải là vấn đề để chính phủ quyết định, mà là vấn đề cả hai viện của Quốc hội phải thông qua.

Ông nói: “Chúng tôi đang tìm mọi cách để đảm bảo an ninh của mình, củng cố cánh phía Đông của Liên minh Bắc Đại Tây Dương và có thể đối mặt với chính sách hiếu chiến mà (ông) Vladimir Putin đang theo đuổi hiện nay”.

Bà Cernochová cũng dự kiến đàm phán với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về việc mua máy bay trực thăng với khả năng tăng thêm số lượng trực thăng Venom và Viper mua từ hãng Bell.

Trước đó, tại cuộc họp hồi tháng 3 giữa các bộ trưởng quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels, bà đã bày tỏ với người đồng cấp Mỹ rằng, Czech muốn mua thêm máy bay trực thăng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Czech muốn đàm phán về sự hiện diện của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO