Cựu Trưởng Phòng cảnh sát Kinh tế Hà Nội Phùng Anh Lê bị truy tố tội nhận hối lộ

Quang Tuyền| 06/05/2022 15:24

VKSND Tối cao xác định, bị can Phùng Anh Lê nhận 110 triệu đồng để chỉ đạo tha người đang bị tạm giữ trái pháp luật, nên truy tố ông Lê tội "Nhận hối lộ".

VKSND Tối cao vừa hoàn tất bản cáo trạng truy tố đối với bị can Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Phòng cảnh sát Kinh tế, Công an Hà Nội) về tội "Nhận hối lộ" theo khoản 2, Điều 354, khung hình phạt 7-15 năm tù.

Trước đó, bị can Phùng Anh Lê bị bắt, khởi tố về tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù", nhưng đến nay VKSND chuyển tội danh truy tố từ tội danh này sang tội "Nhận hối lộ".

Theo cáo trạng, ngày 22/9/2016, Nguyễn Hữu Tài đến Công an quận Tây Hồ đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt giữ và đánh một người nợ tiền mình nên bị Công an quận Tây Hồ ra lệnh tạm giữ 3 ngày.

Cựu Trưởng Phòng cảnh sát Kinh tế Hà Nội Phùng Anh Lê bị truy tố tội nhận hối lộ - 1

Bị can Phùng Anh Lê.

Tuy nhiên, người nhà của Tài lo sợ anh ta bị xử lý nên tìm gặp ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị can Lê) tìm người giúp cho Tài được hòa giải với bị hại, không bị xử lý.

Do có quan hệ họ hàng với bị can Phùng Anh Lê (lúc này là Trưởng Công an quận Tây Hồ, TP Hà Nội), nên ông Phùng Văn Bảy đặt vấn đề và được Phùng Anh Lê đồng ý giúp với yêu cầu phải đưa cho Lê 110 triệu đồng để hoà giải bồi thường.

Khoảng từ 21h30 đến 22h ngày 22/9/2016, tại khu vực vỉa hè đối diện trụ sở Công an quận Tây Hồ, người nhà của Nguyễn Hữu Tài đưa 103 triệu đồng cho ông Phùng Văn Bảy. Sau đó, ông Bảy cho người nhà của Tài mượn thêm 7 triệu đồng, rồi cầm 110 triệu đồng đi vào phòng làm việc của Phùng Anh Lê tại trụ sở Công an quận Tây Hồ đưa cho Lê để hoà giải bồi thường và không xử lý đối với Nguyễn Hữu Tài.

Sau khi nhận tiền từ ông Bảy, bị can Lê đã chỉ đạo Nguyễn Đức Châu (nguyên Đội trưởng Hình sự Công an quận Tây Hồ) chỉ đạo Lê Đình Trung (nguyên Phó đội thi hành án hình sự Công an quận Tây Hồ) bàn giao Tài cho Vũ Công Ngọc (Phó đội hình sự Công an quận Tây Hồ) để tha cho về không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Khoảng 0h ngày 23/9/2016, Tài được thả. Sau đó, Tài và nạn nhân bị anh ta bắt giữ được gọi lên Công an quận Tây Hồ để hòa giải.

Đến năm 2021, Công an TP Hà Nội phát hiện hành vi phạm tội của Tài chưa bị xử lý nên khởi tố. Tòa án sau đó phạt Tài 24 tháng tù. Đồng thời việc Phùng Anh Lê nhận tiền, thả người cũng bị khởi tố.

VKSND Tối cao xác định, trong quá trình điều tra, Phùng Anh Lê ngoan cố không khai nhận hành vi phạm tội, phủ nhận toàn bộ sự việc, đổ lỗi cho cấp dưới và người liên quan, chủ động tạo ra các chứng cứ không đúng sự thật khách quan nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình.

Còn các bị can Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung biết chỉ đạo của Phùng Anh Lê là trái pháp luật nhưng lại chấp hành, thực hiện tha trái pháp luật Nguyễn Hữu Tài.

Quang Tuyền
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Trưởng Phòng cảnh sát Kinh tế Hà Nội Phùng Anh Lê bị truy tố tội nhận hối lộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO