Cựu tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử bị truy tố hình sự

31/03/2023 15:31

Bồi thẩm đoàn Manhattan, New York, quyết định truy tố ông Trump liên quan đến cáo buộc trả tiền để bịt miệng ngôi sao phim khiêu dâm trong chiến dịch bầu cử tổng thống năm 2016.

Cựu Tổng thống Donald J. Trump phát biểu tại Hội nghị Hành động chính trị bảo thủ (CPAC) ngày 4/3. Ảnh: Washington Post.

Ông Donald Trump sẽ là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên đối mặt với các cáo buộc hình sự, sau khi đại bồi thẩm đoàn ở New York bỏ phiếu truy tố ông về các tội danh liên quan đến khoản tiền bịt miệng ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels, theo Guardian.

Tất cả thành viên của Sở Cảnh sát New York (NYPD) đã nhận lệnh sẵn sàng triển khai khắp thành phố vào ngày 31/3 sau động thái này.

Trong khi đó, hàng chục người ủng hộ ông Trump tập trung bên ngoài dinh thự Mar-a-Lago tối 30/3 để phản đối quyết định của bồi thẩm đoàn.

Chuyện gì xảy ra?

Hôm 30/3, New York Times lần đầu tiên đưa tin đại bồi thẩm đoàn bỏ phiếu truy tố Trump.

Bản cáo trạng đã được xác nhận ngay sau đó bởi Joe Tacopina, luật sư của ông Trump, cùng một số nguồn thạo tin khác.

Bản cáo trạng được niêm phong có thể sẽ được công bố trong vài ngày tới. Tại thời điểm này, các cáo buộc cụ thể vẫn chưa được tiết lộ. Nhưng nhiều nguồn tin cho biết theo cáo trạng của bồi thẩm đoàn, ông Trump phải đối mặt với hơn 30 tội danh liên quan đến gian lận kinh doanh, Reuters đưa tin.

Bản cáo trạng liên quan đến khoản tiền bịt miệng được trả thay mặt ông Trump cho ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels vào năm 2016.

Luật sư của ông Trump vào thời điểm đó, Michael Cohen, thừa nhận đã giúp dàn xếp giao dịch để mua sự im lặng của bà Daniels về cuộc gặp gỡ với cựu tổng thống Mỹ vào năm 2006.

ong trump bi truy to anh 1
Bà Stormy Daniels. Ảnh: Reuters.

Vì sao ông Trump bị truy tố?

Luật sư Cohen - hiện đối đầu với ông Trump - đã làm chứng trước đại bồi thẩm đoàn trong vụ kiện ở Manhattan. Ông được cho là đã trả 130.000 USD cho bà Daniels vào tháng 10/2016.

Khi ông Trump còn là tổng thống, ông đã hoàn trả cho ông Cohen bằng séc 35.000 USD hàng tháng từ tài khoản cá nhân của mình.

Vào năm 2018, ông Cohen đã nhận tội về các khoản phí tài chính chiến dịch liên quan đến khoản bịt miệng. Theo hồ sơ tòa án trong vụ kiện liên bang, Trump Organization đã khai man khoản thanh toán cho ông Cohen là “chi phí pháp lý”, viện dẫn tiền trả trước cho luật sư hợp pháp.

Giả mạo hồ sơ kinh doanh có thể là trọng tội theo luật New York, nếu nó được thực hiện để tiếp tục phạm tội khác, chẳng hạn vi phạm tài chính chiến dịch.

Các công tố viên quận Manhattan khẳng định việc xử lý khoản hoàn trả của ông Trump đã vi phạm luật tiểu bang.

Ông Trump và luật sư nói gì?

Cựu Tổng thống Trump phủ nhận hành vi sai trái liên quan đến mọi cáo buộc chống lại ông và khẳng định mình hoàn toàn vô tội.

Ông gọi đây là “cuộc đàn áp chính trị và can thiệp bầu cử ở mức độ cao nhất trong lịch sử” và Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden, những đảng viên đảng Dân chủ “đã tham gia cuộc săn phù thủy để tiêu diệt phong trào Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”, theo CNN.

Cựu tổng thống Mỹ cũng phủ nhận quan hệ tình cảm với diễn viên Daniels nhưng thừa nhận đã trả tiền cho ông Cohen, đồng thời khẳng định mình là nạn nhân của một vụ tống tiền.

Nhóm pháp lý của ông Trump từng gặp các công tố viên Manhattan để tranh luận rằng ông không nên bị truy tố.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Ông Joe Tacopina, luật sư của cựu Tổng thống Trump nói với NBC News rằng thân chủ của mình dự kiến trình diện ở văn phòng công tố quận Manhattan vào đầu tuần tới. Ông Tacopina cũng khẳng định thân chủ của ông “không phạm bất cứ tội gì” và sẽ đấu chống lại lệnh truy tố này.

ong trump bi truy to anh 2
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Thời gian cụ thể vẫn chưa được xác định, nhưng nguồn thạo tin nói rằng luật sư của ông Trump và văn phòng ông Bragg đang cân nhắc ngày 4/4, theo ABC News.

Hai nguồn tin riêng khác tiết lộ các luật sư của Trump đã liên lạc với văn phòng công tố quận Manhattan. Dự kiến cựu tổng thống Mỹ sẽ bị buộc tội vào tuần tới.

Các luật sư của ông Trump gần như chắc chắn sẽ đấu tranh quyết liệt với những cáo buộc trong giai đoạn trước khi xét xử, đệ trình kiến ​​nghị nhằm nỗ lực bác bỏ bằng chứng và lời khai mà họ tin rằng sẽ gây hại cho việc bào chữa của ông Trump.

Điều này sẽ dẫn đến việc thiết lập lại thời hạn và lên lịch trình cho các sự kiện, khiến khó mà nắm được ngày xét xử cuối cùng cho đến trước khi thủ tục tố tụng bắt đầu.

Ông Trump đang đối mặt với thách thức pháp lý nào khác?

Bên cạnh vụ trả tiền để bịt miệng diễn viên khiêu dâm, cựu Tổng thống Trump đang là đối tượng của hàng loạt cuộc điều tra và vụ kiện.

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử của ông Trump và việc ông kích động cuộc bạo loạn vào Điện Capitol ngày 6/1/2021.

Trong cuộc điều tra hình sự về việc ông Trump lưu giữ tài liệu mật tại dinh thự Mar-a-Lago ở Florida, các công tố viên liên bang đang xem xét liệu ông có cố tình lưu trữ trái phép thông tin an ninh quốc gia và cản trở công lý hay không.

Ông Trump cũng bị điều tra ở Georgia vì cáo buộc cố gắng can thiệp bầu cử. Công tố viên hạt Fulton, Fani Willis, đã yêu cầu một đại bồi thẩm đoàn.

Cuộc điều tra hình sự được mở sau khi nội dung cuộc điện thoại kéo dài hơn một giờ giữa cựu Tổng thống Trump và Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger vào hôm 2/1/2021. Trong cuộc gọi, ông Raffensperger đã được yêu cầu "tìm ra thêm" 11.780 phiếu để giúp ứng viên đảng Cộng hòa giành chiến thắng tại bang này.

Ông Trump cũng phải đối mặt với một phiên tòa xét xử tội phỉ báng phát sinh từ vụ kiện của E. Jean Carroll, nhà báo cáo buộc ông cưỡng hiếp bà vào giữa những năm 1990. Ông Trump đã bác bỏ cáo buộc.

ong trump bi truy to anh 3
Một người ủng hộ ông Trump biểu tình bên ngoài khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago vào ngày 30/3. Ảnh: Reuters.

Bản cáo trạng của ông Trump có ý nghĩa gì?

Hank Sheinkopf, một chiến lược gia đảng Dân chủ ở thành phố New York, cho biết những người ủng hộ ông Trump sẽ không quá quan tâm tới bản cáo trạng này.

“Với những người yêu mến ông ấy nhất, điều đó chẳng nghĩa lý gì”, Sheinkopf nói. “Với những người nổi dậy chống lại chính phủ ở cánh hữu, điều đó sẽ không thành vấn đề. Với khu vực bầu cử cốt lõi của ông Trump, điều đó không quá quan trọng. Họ sẽ coi đây là cuộc tấn công vào các giá trị của họ vì ông Trump đại diện cho nó”.

“Ông Trump sẽ sử dụng điều đó… để chứng minh rằng những người này ở Manhattan, bất kể 'những người này' là ai, đang can thiệp vào khả năng 'làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại' và 'lấy lại đất nước' của ông ấy”, chiến lược gia đảng Dân chủ nói.

Ông Trump đã cáo buộc Alvin Bragg, công tố viên da đen quận Manhattan, là người phân biệt chủng tộc.

Ông Sheinkopf cũng cho biết bản cáo trạng có thể tiếp thêm sinh lực cho những người ủng hộ ông Trump và do đó "tạm thời định vị ông ấy vượt xa ông Ron DeSantis". Thống đốc bang Florida rõ ràng là đối thủ đáng gờm nhất của Trump trong đảng Cộng hòa dù chưa tuyên bố tranh cử.

Nhưng ông nhận định hầu hết đảng viên Cộng hòa sẽ không ủng hộ một ứng cử viên bị buộc tội.

“Đa số cử tri đảng Cộng hòa là những người có lý trí và họ sẽ không muốn ai đó đang bị truy tố trong Phòng Bầu dục”, ông Sheinkopf nói.

Theu Reuters, các cáo buộc này có thể định hình lại cuộc đua tổng thống năm 2024. Trước đây, cựu Tổng thống Trump cho biết ông sẽ tiếp tục vận động tranh cử dù bị buộc tội.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử bị truy tố hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO